Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2020

Apple không tặng kèm củ sạc trên iPhone 12 Series hóa ra lại là điều tốt

Việc Apple không tặng kèm sạc đối với iPhone 12 hóa ra không những giúp người dùng tiết kiệm được tiền mà còn có ảnh hưởng tích cực đến môi trường.

Trong tuần qua, rất nhiều website đưa tin rằng chuyên gia phân tích Ming-chi Kuo đã tuyên bố rằng những chiếc iPhone 12 Series sẽ không được tặng kèm bộ sạc và EarPods. Ngay lập tức, cộng đồng công nghệ đã "dậy sóng".

  • [03/07/2020] Chia sẻ danh sách ứng dụng iOS đang được miễn phí trên App Store
  • [02/07/2020] Chia sẻ danh sách ứng dụng iOS đang được miễn phí trên App Store
  • Cận cảnh máy Mac Mini chạy chip Apple A12Z của Apple

MG Siegler – một nhà đầu tư mạo hiểm tiết lộ bốn lý do mà Apple có thể làm điều này: gia tăng lợi nhuận, giảm thiểu chi phí vận chuyển, thúc đẩy chuyển đổi sang iPhone không có cổng trong tương lai và cuối cùng là bảo vệ môi trường. Danh sách trên được ông Siegler xếp theo thứ tự quan trọng đối với Apple.

Apple hoàn toàn có thể thực hiện những động thái này vì những lý do hoàn toàn mang tính cá nhân, tính phí cùng số tiền nhưng mang lại cho người dùng ít hàng hóa hơn. Điều đó cũng có nghĩa là những người không có bộ sạc sẽ cần mua một bộ sạc mới – và bộ sạc của Apple rõ ràng là sẽ không có giá rẻ nhất.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 1 Apple không tặng kèm củ sạc trên iPhone 12 Series hóa ra lại là điều tốt

Tại một buổi phỏng vấn vào năm 2018, Steven Yang – CEO của Anker đã tiết lộ về quy mô của chất thải điện tử cùng tương lai của bộ sạc USB-C. 

"Không chỉ ở Anker mà những công ty khác trong ngành thực sự mong muốn thay thế bộ sạc từ hộp sang những bộ sạc thích hợp cho từng cá nhân."

Dĩ nhiên đây là điều vô cùng có lợi đối với Anker vì đây vốn là công ty chuyên cung cấp các bộ sạc. Tuy nhiên chắc chắn rằng việc sở hữu một bộ sạc riêng cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích dành cho môi trường.

"Mỗi chiếc smartphone đều có một bộ sạc riêng. Có khoảng 1,5 tỷ smartphone được xuất xưởng vào năm ngoái. Nếu tính cả tablet, laptop và các thiết bị công nghệ khác thì trong năm ngoái đã có tới 4 tỷ bộ sạc của các thiết bị công nghệ được tạo ra.". CEO của Anker ước tính con số này sẽ tạo ra khoản 300.000 tấn chất thải điện tử.

Liên minh Viễn thông Quốc tế ước tính rằng một triệu tấn phụ kiện sạc bên ngoài được sản xuất mỗi năm. Bất kể có bao nhiêu bộ sạc trong số trên biến thành chất thải điện tử thì rõ ràng đó cũng không phải là một con số nhỏ. Thực tế thì giải pháp của tổ chức này với CEO của Anker là khá giống nhau: thúc đẩy việc sử dụng một chuẩn sạc chung.

Trước tiên, Apple đã có thể giải quyết sự khó chịu của người dùng đối với quyết định của mình bằng cách cho họ sự lựa chọn: Cục sạc miễn phí hoặc thẻ quà tặng Apple Store với giá trị tương đương. Trường hợp người dùng chuyển qua thẻ quà tặng thì việc Apple kiếm lại số tiền đó là không hề khó.

Tiếp theo Apple nên chuyển sang sử dụng cổng sạc USB-C cho iPhone vì giờ đây cả MacBook và iPad Pro đều đã được Apple tích hợp cổng kết nối này. Việc này không những làm giảm rác thải điện tử mà còn giúp Apple thống nhất cổng sạc cho hệ sinh thái của mình từ đó người dùng cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc sử dụng và quản lý các thiết bị sạc.

Apple dự kiến sẽ mang đến cho iPhone 12 thiết kế hoàn toàn mới, đây rõ ràng là cơ hội để "Táo khuyết" có thể thực hiện thay đổi này tuy nhiên gần như chắc chắn rằng điều này sẽ không xảy ra.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 2-1 Apple không tặng kèm củ sạc trên iPhone 12 Series hóa ra lại là điều tốt

Chính Apple đã ký cam kết hỗ trợ các bộ sạc phổ thông cùng với các công ty điện tử tiêu dùng lớn khác, mặc dù có một sự khác biệt lớn giữa phích cắm ở đầu sạc và phần đầu cắm ở trên smartphone. Về mặt kỹ thuật, Apple đang giữ lời bằng cách đặt USB-C ở một đầu.

Nhân tiện, một câu hỏi vẫn đang chờ được giải đáp là liệu cáp đi kèm với iPhone 12 sẽ có USB-C ở một đầu hay không? Rất nhiều người có nhiều bộ sạc USB-A, nhưng họ gần như không có bộ điều hợp USB-C.

Nhiều tin tức cho biết rằng Apple sẽ sớm ra mắt những chiếc iPhone không có cổng sạc và sử dụng hoàn toàn sạc không dây tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có thể bỏ qua thông tin này. Lý do được đưa ra là sạc không dây không thể đạt được tốc độ tốt như sạc không dây đồng thời chúng cũng có nhiệt lượng vô cùng lớn. Và hơn hết là Apple không hề mặt mà với công nghệ này. Trong khi những thiết bị Android đã được tích hợp công nghệ sạc không dây từ năm 2012 thì mãi cho đến năm 2018 thế hệ iPhone 8 , iPhone 8 Plus và iPhone X mới được trang bị công nghệ này.

 

 


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Source: theverge

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét