Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2019

Sau độ phân giải màn hình, tần số quét sẽ là xu hướng phát triển cho smartphone trong tương lai?

Gần đây, các nhà sản xuất smartphone đang tập trung cải thiện tần số quét cho các thiết bị của mình. Yếu tố này ngày càng được quan tâm, hơn cả độ phân giải.

Tần số quét màn hình là gì? Có ý nghĩa gì đến trải nghiệm người dùng?

Tần số quét (còn gọi là Tốc độ làm tươi) là chỉ số đo số lần hình ảnh trên màn hình được cập nhật trên một giây. Nó được đo bằng Hertz (Hz). Trên thực tế, những gì mà bạn thấy hiển thị trên màn hình điện thoại không phải là hình ảnh động thay đổi liên tục, mà là một chuỗi các hình ảnh tĩnh được chiếu lên với tốc độ rất nhanh, tạo cho mắt bạn cảm giác như chúng đang chuyển động thực sự.

CellphoneS là đại lý bán lẻ iPhone chính hãng VN/A của Apple Việt Nam do Viettel phân phối

Nói một cách đơn giản, tốc độ làm tươi cao hơn có nghĩa là độ mờ của chuyển động ít hơn và chất lượng hình ảnh rõ hơn đáng kể, từ đó mang lại trải nghiệm xem mượt mà hơn, đồng thời mắt của bạn cũng sẽ đỡ mỏi hơn khi nhìn quá lâu trên màn hình. Hầu hết các điện thoại thông minh ngày nay đều được trang bị màn hình 60Hz.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 90Hz-vs-60Hz-displays-do-people-actually-see-the-difference Sau độ phân giải màn hình, tần số quét sẽ là xu hướng phát triển cho smartphone trong tương lai?

Cụ thể, việc chuyển đổi giữa các ứng dụng, hình ảnh và trang web trở nên mượt mà hơn rất nhiều. Ngay cả trải nghiệm chơi game cũng trở nên "đã" hơn, các trò chơi có nhịp độ nhanh như PlayerUnknown's Battleground, Asphalt 9: Legends được tối ưu hóa để sử dụng màn hình tốc độ làm tươi cao, bạn sẽ thấy đồ họa mượt mà hơn, chi tiết tốt hơn, không bị lag hay giật.

Nhiều người nhầm lẫn giữa tốc độ làm mới cao hơn và tốc độ khung hình cao hơn (Hz so với FPS). Số khung hình trên giây (FPS) là số lượng khung hình đang được đẩy lên màn hình mỗi giây. FPS liên quan đến nội dung bạn đang phát trên màn hình, thường là video hoặc trò chơi thì chỉ số này mới được quan tâm nhiều.

Tần số quét mở ra cuộc chiến mới trên thị trường smartphone

Thật ra màn hình được trang bị tần số quét cao chỉ có vẻ mới trong thị trường điện thoại thông minh, nhưng nó đã xuất hiện được một thời gian. Hầu hết các mẫu tivi tầm trung hiện nay đều sử dụng màn hình 120Hz để hiển thị hình ảnh mượt mà hơn. Bên cạnh đó, màn hình tốc độ làm mới cao hơn được sử dụng chủ yếu bởi các game thủ chuyên nghiệp.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 2019-07-05-image-12 Sau độ phân giải màn hình, tần số quét sẽ là xu hướng phát triển cho smartphone trong tương lai?

Đối với ngành công nghiệp di động, trước đây chúng ta có thể bắt gặp những thiết bị có tần số quét cao chủ yếu ở các mẫu Gaming Phone. Tuy nhiên, chỉ số này lại được chú trọng phát triển trong thời gian gần đây với sự ra mắt của những mẫu smartphone thông thường có tốc độ làm mới vượt ngưỡng trung bình 60Hz như OnePlus 7 Pro (90Hz), Google Pixel 4 (90Hz).

Bên cạnh đó, tốc độ làm tươi trên điện thoại chơi game cũng được nâng cấp đáng kể khi những chiếc smartphone chuyên game ASUS Rog Phone 2, Razer Phone 2 sở hữu tần số quét ấn tượng lên đến 120 Hz. Con số này ngang bằng với một chiếc iPad Pro 2018, giúp mọi chuyển động trở nên mượt mà và trơn tru nhất.

Khi mà màn hình trở thành chiến trường quan trọng trong cuộc chiến điện thoại thông minh dành được nhiều sự chú ý của người dùng, các nhà sản xuất phải làm nhiều hơn để cải tiến. Trong khi việc tăng độ phân giải, nhồi nhét nhiều pixel vào cùng một diện tích sẽ giảm lợi nhuận, do đó, các công ty đang tìm kiếm thứ gì đó nổi bật và tốc độ làm tươi nhanh hơn nhanh chóng được đem ra áp dụng.

Gần đây, việc Google Pixel 4 bị giảm tốc độ làm tươi ở độ sáng màn hình thấp và pha "cà khịa" chỉ trong chớp nhoáng của OnePlus đang dấy lên nhiều hoài nghi rằng liệu chỉ số này có quan trọng và đâu đó sẽ trở thành tâm điểm mới trong thị trường smartphone hay không.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Pixel-4-7-800x533 Sau độ phân giải màn hình, tần số quét sẽ là xu hướng phát triển cho smartphone trong tương lai?

Nói tần số quét cao đang trở thành xu hướng mới thì cũng chưa hoàn toàn đúng nhưng khả năng điều này xảy ra trong tương lai gần là rất cao, khi mà ngành công nghiệp smartphone đang dần bão hòa thì yếu tố này sẽ là một cái gì đó mới để làm, tương tự cái cách mà thị trường di động chuyển từ cuộc chiến về dung lượng pin sang tốc độ sạc.

Tốc độ làm tươi cao thật sự ý nghĩa cho các trải nghiệm chơi game và xem video, đặc biệt là với các game thủ chuyên nghiệp thì độ trễ hay sự giật lag sẽ có thể được cải thiện đáng kể. Đây không phải là một mánh lới quảng cáo, nếu có cơ hội trải nghiệm, bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa một màn hình 90Hz và một màn hình 60Hz là như thế nào.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất maxresdefault-7 Sau độ phân giải màn hình, tần số quét sẽ là xu hướng phát triển cho smartphone trong tương lai?

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rào càn khiến cho tần số quét chưa thể trở nên quan trọng và phổ biến hiện nay. Một màn hình có tốc độ làm tươi cao cũng đòi hỏi nhiều pin và năng lượng xử lý hơn để cho thiết bị biết những gì sẽ hiển thị trên màn hình. Hơn nữa, ngay cả công nghệ màn hình cũng phải được nâng cấp để hỗ trợ tần số quét cao.

Ngoài ra, để tận dụng tối đa màn hình 90Hz hay 120Hz, nội dung hỗ trợ cũng phải đáp ứng được tốc độ làm tươi này, nếu không thì màn hình sẽ chuyển về tốc độ làm tươi thông thường là 60Hz. Nhiều người cho rằng tốc độ làm mới cao sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ pin, tuy nhiên các bộ xử lý di động có khả năng tối ưu hóa pin và phần mềm tốt nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 2019-05-14-product-2 Sau độ phân giải màn hình, tần số quét sẽ là xu hướng phát triển cho  smartphone trong tương lai?

Tạm kết

Có thể thấy cuộc chiến về màn hình chưa bao giờ là có điểm dừng trên thị trường di động. Trước đó chúng ta đã từng chứng kiến cuộc chạy đua về chất liệu tấm nền, kích thước, độ phân giải, độ sáng, tỉ lệ màn hình trên thân máy và giờ đây là kỉ nguyên mới cho tần số quét. Yếu tố này được dự đoán sẽ trở thành mối quan tâm hàng đầu giữa các nhà sản xuất trong tương lai.

Không dừng lại ở các smartphone chuyên game, tốc độ làm tươi sẽ trở thành một phần quan trọng, một trong những yếu tố then chốt quyết định sự hơn thua giữa các thiết bị, đặc biệt là ở phân khúc smartphone cao cấp trong thời gian tới. OnePlus, Google và một số nhà sản xuất Gaming Phone đã bước vào cuộc đua, còn Samsung , Apple hay Huawei còn đợi đến bao giờ?


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét