Thứ Tư, 30 tháng 10, 2019

Tìm hiểu về Intel thế hệ thứ 10 (Gen 10), vi xử lí mới nhất của Intel

Cùng tìm hiểu xem vi xử lí Core i thế hệ thứ 10 của Intel có gì đặc biệt và được trang bị trên những dòng máy nào nhé.

Đôi nét về kiến trúc của Intel Gen 10

Được biết, bộ xử lí thế hệ thứ 10 của Intel sẽ có 3 bộ mã chính là Ice Lake U, Comet Lake U và Comet Lake Y. Ba bộ mã này sẽ được nhắm vào các phân khúc laptop khác nhau, từ dòng notebook mỏng nhẹ đến những chiếc máy tính yêu cầu cấu hình và hiệu năng GPU mạnh mẽ, thích hợp cho việc chơi game, đồ họa.

CellphoneS là đại lý bán lẻ iPhone chính hãng VN/A của Apple Việt Nam do Viettel phân phối

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot_1-1 Tìm hiểu về Intel thế hệ thứ 10 (Gen 10), vi xử lí mới nhất của Intel

So với các thế hệ trước, những mẫu chip thế hệ thứ 10 của Intel chỉ gây ấn tượng mạnh với dòng Ice Lake sử dụng kiến trúc lõi CPU hoàn toàn mới với các bóng bán dẫn mới, có hiệu quả điện năng, được chế tạo chỉ 10nm cho phép có thể tích hợp nhiều công nghệ hơn nữa vào trong bộ xử lý. Trong khi đó, dòng Comet Lake U và Y vẫn sử dụng tiến trình 14nm tương tự thế hệ tiền nhiệm. Chi tiết về mỗi dòng chip Sforum sẽ đề cập ở phần dưới.

Các đặc điểm nổi bật của Intel Gen 10

Hiệu suất thông minh

Bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 10 được tích hợp và nâng cấp trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép tự động điều chỉnh hiệu năng dựa trên tải lượng đang xử lý, đồng thời học được thói quen sử dụng của người dùng để từ đó dự đoán và thích ứng tốt hơn với nhu cầu nhằm mang lại trải nghiệm cá nhân hóa và trực quan hơn cho mọi khách hàng.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất intel-core-i-10 Tìm hiểu về Intel thế hệ thứ 10 (Gen 10), vi xử lí mới nhất của Intel

Cùng với đó, bộ xử lí còn mang lại khả năng giúp phân loại hình ảnh chính xác, phân biệt được người và cảnh vật, tính năng này cực kì hữu ích trong việc tách nền khi chụp ảnh hoặc quay phim. Intel Gen 10 cũng giúp laptop nhận diện giọng nói tốt hơn, công nghệ Deep Learning Boost cũng được tích hợp sẵn trên chip giúp hiệu năng AI tăng 2.5 lần so với thế hệ trước.

Khả năng giải trí ấn tượng

Chip Intel thế hệ thứ 10 được tích hợp card đồ họa Iris Plus trên một số SKU thuộc dòng Ice Lake, được đánh giá là có hiệu năng ngang ngửa với card đồ họa Nvidia MTX130. Đây là một giải pháp đồ họa tích hợp giúp tạo ra những cơ hội mới cho sáng tạo nội dung, giải trí, và chơi game trên các notebook mỏng và nhẹ.

Các tính năng chính mà card đồ họa này mang lại bao gồm:

  • Chơi các game phổ biến ở chất lượng 1080p với tốc độ khung hình mượt mà
  • Truyền phát trực tiếp video HDR 4K qua mạng với độ nét chi tiết và sống động
  • Thời gian dùng pin dài để xem nội dung HDR 4K trong hàng giờ
  • Chỉnh sửa video 4K nhanh hơn
  • Xử lý ảnh có độ phân giải cao

Bên cạnh đó, việc tích hợp sẵn chip đồ họa này ngay trên vi xử lí cũng giúp các nhà sản xuất có thể tiết kiệm diện tích, giảm sinh nhiệt trong quá trình sử dụng cho thiết bị, đồng thời tốc độ truyền tải dữ liệu cũng nhanh hơn. Iris Plus cũng hỗ trợ xuất video với chất lượng lên đến 8K.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot_3-1 Tìm hiểu về Intel thế hệ thứ 10 (Gen 10), vi xử lí  mới nhất của Intel

Theo Intel công bố, so với một bộ xử lý Intel Core i7 thế hệ thứ 8 với đồ họa Intel UHD, bộ xử lý Intel Core i7 thế hệ thứ 10 với đồ họa Iris Plus cung cấp hiệu năng đồ họa tốt hơn lên đến 2 lần. Với lợi thế này, những chiếc laptop được trang bị vi xử lí Intel Ice Lake Gen 10 rất phù hợp với những nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế đồ họa và nhà sáng tạo nội dung ngay cả trên các notebook mỏng và nhẹ mới nhất.

Khả năng kết nối cực nhanh

Một trong những điểm nhấn không thể bỏ qua trên dòng chip Intel thế hê thứ 10 chính là khả năng mang lại kết nối Internet nhanh, linh hoạt và dễ dàng, cả với các thiết bị ngoại vi.

Một số máy tính chạy bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 10 sẽ có được trang bị công nghệ Intel WiFi 6, cung cấp khả năng kết nối Wi-Fi siêu nhạy và đáng tin cậy. Công nghệ này có tốc độ tăng gấp 3 lần, độ trễ giảm đến 75% và số thiết bị có thể kết nối tăng gấp 4 lần so với thế hệ tiền nhiệm, cho phép người dùng có thể chơi các tựa game trong thời gian thực và xem truyền hình trực tiếp mượt mà.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất acer-aspire-5-132 Tìm hiểu về Intel thế hệ thứ 10 (Gen 10), vi xử lí mới nhất của Intel

Bên cạnh đó, Intel Gen 10 cũng hỗ trợ cổng Thunderbolt 3 nhanh gấp 4 lần so với USB 3.1, hỗ trợ tối đa 4 cổng cho phép khách hàng truyền dữ liệu với tốc độ nhanh và kết nối nhiều thiết bị ngoại vi, chân đế và màn hình chỉ qua một dây cáp. Bộ điều khiển cho Thunderbolt 3 sẽ được tích hợp thẳng trên vi xử lí giúp tiết kiệm diện tích đồng thời mang lại khả năng kết nối nhanh.

Lưu ý là chip Intel Gen 10 chỉ hỗ trợ cổng Thunderbolt 3, còn việc máy tính có cổng này hay không còn phụ thuộc vào nhà sản xuất.

Các dòng chip Intel thế hệ thứ 10

Như mình đã đề cập ở trên, với vi xử lí thế hệ mới nhất này, Intel sẽ công bố 3 dòng chip là Ice Lake U, Comet Lake U và Comet Lake Y. Trong đó, gần như tất cả các công nghệ và tính năng nổi trội đã đề cập ở trên đều xuất hiện ở dòng chip Ice Lake, trong khi đó Comet Lake không có nhiều cải tiến đáng kể ngoài việc nâng cấp hiệu năng AI.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 10thGen_Chip-on-Motherboard Tìm hiểu về Intel thế hệ thứ  10 (Gen 10), vi xử lí mới nhất của Intel

Về đối tượng khách hàng, Ice Lake tập trung vào nhóm đối tượng là các game thủ và các nhà sáng tạo nội dung muốn có hiệu năng và khả năng đồ họa xuất sắc khi di chuyển với hiệu năng ấn tượng cùng đồ họa Iris Plus.

Trong khi đó, dòng Comet Lake U phù hợp với các khách hàng phân khúc đại trà thích tính di động và ưu tiên hiệu năng mạnh, không ưu tiên đồ họa. Cuối cùng là dòng Comet Lake Y, phù hợp với khách hàng nào ưu tiên tính di động. Dự kiến các dòng vi xử lý Intel thế hệ thứ 10 sẽ được trang bị trên các mẫu laptop giá rẻ – tầm trung tại thị trường Việt Nam.

Tạm kết

So với thế hệ thứ 9 và thứ 8 trước đó, rõ ràng là vi xử lí Intel thế hệ thứ 10 đã có nhiều cải tiến đáng chú ý, nổi bật là những tính năng và công nghệ liên quan đến học máy và trí tuệ nhân tạo. Cùng chờ sự ra mắt chính thức của các dòng sản phẩm chạy Intel Core Gen 10 trong tương lai để kiểm chứng xem, liệu dòng vi xử lí mới này có tốt "như lời đồn" không nhé.

Hiện tại, Acer là thương hiệu đầu tiên giới thiệu mẫu laptop Core i thế hệ 10 tại Việt Nam, mẫu laptop này có tên là Aspire 5, chi tiết về sản phẩm quý độc giả có thể tham khảo thường đường link đính kèm bên dưới:

MUA LAPTOP ACER GIÁ TỐT


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét