Thứ Tư, 29 tháng 1, 2020

Reed Hastings: Người mang tư tưởng làm việc “An-ti Apple” đã đưa Netflix lên tới “đỉnh” cao

Nhắc đến Netflix, ai trong chúng ta đều có những hình dung nhất định về dịch vụ truyền hình thịnh hành bậc nhất trên thế giới hiện tại nhưng hiếm ai lại biết đến cái tên Reed Hastings – nhân vật đã hình thành và đưa Netflix lên một tầm cao mới.

Reed Hastings – một tài năng đầy "màu sắc"

Sở dĩ cho rằng Reed Hastings là một tài năng "đầy màu sắc" là vì ông thực sự rất đa tài và có vô vàn những sở trường đặc biệt khác nhau. 

CellphoneS là đại lý bán lẻ iPhone chính hãng VN/A của Apple Việt Nam do Viettel phân phối
  • Lei Jun và câu chuyện "con lợn bay" mang tên Xiaomi
  • Tim Cook – Người viết tiếp câu chuyện thành công của một Apple khác biệt
  • Nexflix mất hơn 1 triệu người đăng kí "vào tay" Disney Plus

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 2_wvhi Reed Hastings: Người mang tư tưởng làm việc

"Màu sắc" đầu tiên là khi ông tốt nghiệp cử nhân toán học của trường đại học Bowdoin College năm 1983 và bắt đầu gia nhập tổ chức Peace Corps để tham gia dạy toán trung học tại Swaziland trong vòng 2 năm. Mãi về sau này, ông vẫn luôn thừa nhận rằng giáo dục chính là sự quan tâm đầu tiên và lâu dài của cuộc đời mình. 

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 3_yupo Reed Hastings: Người mang tư tưởng làm việc

Ngoài ra, trong khoảng thời gian học tập ở ngôi trường này, Reed Hastings đã thể hiện được sở trường của mình khi được tín nhiệm là chủ tịch Club Outing – nơi mà ông cùng bạn bè đã tổ chức các chuyến dã ngoại, leo núi và chèo thuyền.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 5_yfrp Reed Hastings: Người mang tư tưởng làm việc

Lần tiếp theo, ông tìm thấy một "màu sắc khác cho tài năng không giới hạn" của mình là lúc ông quyết định học bằng thạc sĩ về Ngành Trí tuệ nhân tạo tại Đại học Stanford năm 1988. Có thể nói quyết định này đã rẽ sự nghiệp của ông vào con đường của công nghệ và kinh doanh.

Và dường như ông đã lựa chọn đúng đắn khi thành công tìm đến với Reed Hasting vô cùng nhanh chóng bằng một phần mềm mang tên Pure Software có công dụng như một công cụ gỡ lỗi cho các kỹ sư. Nhờ tính ứng dụng cao của phần mềm này đã giúp doanh thu hằng năm của công ty tăng gấp đôi và đưa Hastings lên vị trí của một giám đốc điều hành.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 503631250 Reed Hastings: Người mang tư tưởng làm việc

Và có lẽ màu sắc đặc biệt và nổi bật nhất trong số các tài năng của Hastings chính là khi ông trở thành nhà đồng sáng lập, sau này là CEO của một công ty truyền hình trực tuyến lớn nhất thời đại – Netflix.  Bằng những tài năng vô hạn cùng bao năm kinh nghiệm dày dặn đã giúp cho Reed Hastings gây dựng nên một đế chế thống lĩnh mọi màn ảnh nhỏ.

Tầm nhìn mang tính thời đại

Sự ra đời của Netflix được xem như một điều tất yếu cho sự phát triển của truyền thông và công nghệ nhưng lại là một sự bất ngờ và ngẫu nhiên đối với Reed Hastings. Ý tưởng thành lập Netflix được đưa ra sau khi Hastings phải trả một khoản phí 40 USD vì quá hạn trả DVD thuê từ Blockbuster. Nhận thấy sự bất tiện trong việc thuê trả dịch vụ một cách thụ động và bất tiện, đồng thời nắm bắt được sự phát triển vượt bậc của Công nghệ đầu thế kỷ XX đã thôi thúc ý tưởng sơ khai ban đầu là cho thuê DVD qua email. 

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất cropped-thibault-penin-3HInbCmQ8ro-unsplash-1280x640 Reed Hastings: Người mang tư tưởng làm việc

Chính tầm nhìn xa và rộng của Hastings đã giúp Netflix thành công và vững mạnh, tiếp tục phát huy những thế mạnh trên thị trường vốn chỉ còn một mình Netflix độc chiếm. Trong khi đó, gã khổng lồ cạnh tranh một thời là Tập đoàn Blockbuster vẫn kiên trì bám trụ vào dịch vụ cho thuê DVD và video trò chơi trong suốt thời gian dài, và kết quả là đã phá sản vào năm 2010.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Netflix-1024x683 Reed Hastings: Người mang tư tưởng làm việc

"Khi truyền hình được phổ biến lần đầu tiên vào những năm 1960 tại Mỹ, nó được gọi là một "vùng đất hoang rộng lớn" và truyền hình sẽ khuấy động tâm trí của mọi người. Tất nhiên tâm trí mọi người đều ổn, chỉ có truyền hình cần phải có thời gian điều chỉnh một số chỗ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng tất cả các công nghệ mới đều có ưu điểm và khuyết điểm. Trong xã hội này, chúng tôi vẫn trên con đường tìm ra điều đó". Thực sự rằng trong bất kỳ chặng đua nào, kẻ có tầm nhìn luôn luôn là kẻ chiến thắng, và Netflix dưới sự chỉ đạo của Reed Hastings đang dẫn đầu cuộc đua ấy. 

Môi trường làm việc rất "anti – Apple"

"Anti – Apple " chính là tính từ mà vị CEO Reed Hastings từng dùng để nói về môi trường cũng như phong cách làm việc của Netflix.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất appletv-vs-netflix-920x613 Reed Hastings: Người mang tư tưởng làm việc

Ông từng chia sẻ trong hội nghị TED rằng: "Chúng tôi giống như đang anti-Apple vậy. Nếu như văn hóa của họ là ngăn cách thông tin ra bên ngoài thì chúng tôi hoàn toàn ngược lại. Tại đây tất cả mọi người đều có thể nhận được bất cứ thông tin nào. Bất cứ khi nào tôi tìm và thực hiện bất cứ quyết định lớn nào, tôi đều không hề có ý định giấu diếm hay làm gì với chúng". 

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 6_jycz Reed Hastings: Người mang tư tưởng làm việc

Thực ra sự trái ngược hoàn toàn trong nền văn hóa công sở về việc chia sẻ và truyền tải thông tin đã làm cho Netflix tự nhận thấy "anti – Apple". Bởi lẽ, Reed Hastings đã có những nhận định và nguyên tắc làm việc vô cùng khác biệt và ông muốn xây dựng nên một văn hóa công ty hệt như những gì mà chính ông cảm thấy hiệu quả.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 3-23 Reed Hastings: Người mang tư tưởng làm việc

Đó chính là xây dựng một môi trường làm việc thoải mái và tự do nhưng đầy trách nhiệm. Vì vậy, trong những văn phòng hay các trụ sở công ty, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp những phong cách làm việc, tranh luận và hội họp được diễn ra vô cùng thoải mái và tự nhiên. Ông quan điểm rằng: "phản đối trong âm thầm là không trung thành" và luôn cố gắng khai thác và khơi gợi nhân viên của mình được nêu lên chính quan điểm của bản thân. 

"Gã khổng lồ" sẽ thâu tóm toàn bộ "màn hình nhỏ"?

Netflix là một trong những câu chuyện thành công đáng kinh ngạc nhất của kẻ yếu thế đứng giữa ngã tư đường của công nghệ và truyền hình. Reed Hastings đã thực sự chứng minh được năng lực của bản thân qua việc đưa Netflix từ một kẻ yếu thế trở thành một kẻ thắng cuộc và hơn thế nữa chính là người dẫn đầu.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất hastings Reed Hastings: Người mang tư tưởng làm việc

Netflix có một lợi thế dẫn đầu, lợi thế đặt được nền tảng cho sự kết hợp giữa công nghệ và truyền hình. Thế nhưng, trong bất kỳ khía cạnh hay lĩnh vực nào, người dẫn đầu luôn có những ưu thế cùng nhưng bất lợi nhất định. Và gã khổng lồ truyền hình này cũng vậy, giờ đây Netflix không phải là dịch vụ trực tuyến duy nhất trên thị trường, đã có rất nhiều đối thủ tiềm năng đang vươn lên và phát triển rất mạnh, đơn cử chính là Disney+, Amazon Video, HBO Go và trong tương lai hứu hẹn sẽ có sự góp mặt của ông lớn Apple bằng Apple TV+.

Thực sự dịch vụ video streaming hiện tại đã không đơn thuần là một mảng nhỏ dịch vụ truyền hình mà hơn hết nó đang dần tách biệt thành một thị trường riêng với sự tham gia của rất nhiều thương hiệu công nghệ đáng gờm. 

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Netflix-vs-Amazon-Prime-vs-Hulu-1 Reed Hastings: Người mang tư tưởng làm việc

Chiến lược toàn cầu hoá mà Netflix đã áp dụng từ lâu được đánh giá là rất độc đáo và được xem như "gió lộng" giúp Netflix có thể bay cao và xa đến như vậy. Thế nhưng, có lẽ "cơn gió" thuận lợi xưa kia nay lại biến thành "trận cuồng phong" khiến Netflix gặp phải rất nhiều thử thách và khó khăn. 

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất netflix_link_activation_roku-1-1 Reed Hastings: Người mang tư tưởng làm việc

Vấn đề đầu tiên được đề cập đến chính là việc đảm bảo các hợp đồng nội dung phải theo quy định của vùng và đôi khi là quốc gia, chẳng hạn như quy định về hạn chế những nội dung nào được cung cấp ở thị trường địa phương.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất netflix-queue1 Reed Hastings: Người mang tư tưởng làm việc

Ngoài ra, khó khăn tiếp theo mà công ty đang gặp phải khi sử dụng chiến dịch toàn cầu chính là giải quyết vấn đề đa văn hóa và ngôn ngữ. Rất nhiều người dùng quốc tế không thành thạo tiếng anh và ưu tiên sử dụng ứng dụng bằng tiếng địa phương. Và rất nhiều đối tượng tiềm năng khác, đã quen với những ứng dụng miễn phí, vẫn còn ngần ngại trả phí cho các dịch vụ trực tuyến.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Reed_Hastings_CEO_und_Co-Founder_Netflix_auf_der_MCB15 Reed Hastings: Người mang tư tưởng làm việc

Netflix đã thuận lợi đi qua những bước tiến đầu tiên và con đường Netflix dường như vô cùng bình ổn và tốt đẹp thế nhưng phía trước mới chính là những chặng đường ghập ghềnh và đầy khó khăn mà công ty phải vượt qua. Liệu Reed Hastings bằng những tài năng "đa màu sắc" có thể mãi dẫn dắt gã khổng lồ kia thống trị màn hình nhỏ trong tương lai? Chúng ta hãy cùng nhau chờ xem nhé!  


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét