Thứ Năm, 29 tháng 8, 2019

Apple sắp bỏ bàn phím cánh bướm trên Macbook, thay bằng cơ chế quang học mới

Sáng chế mới cho thấy Apple trong tương lai có thể sẽ thay thế bàn phím cánh bướm (butterfly) bằng một cơ chế switch quang học mới trên các mẫu MacBook trong tương lai.

Kể từ năm 2015 khi bàn phím cánh bướm lần đầu xuất hiện trên mẫu MacBook 12 inch rồi sau đó xuất hiện trên các mẫu MacBook Pro và MacBook Air cho tới giờ, hàng loạt người dùng nhà Táo đều đã phàn nàn rất nhiều và độ bền của loại bàn phím mới, từ việc hành trình phím quá nông cho tới khả năng bị kẹt phím dễ dàng chỉ khi dính vài hạt bụi nhỏ.

  • Macbook Air hay Macbook Pro, đâu mới là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn?
  • Xiaomi bất ngờ vượt mặt Apple tại thị trường Việt Nam
  • [29/08/2019] Chia sẻ danh sách ứng dụng iOS đang được miễn phí trên App Store

Apple qua từng năm cũng đã liên tục cải thiện bàn phím cánh bướm của mình, tuy nhiên có vẻ như tình trạng hỏng phím vẫn không thể giải quyết một cách triệt để, tới mức mà Apple đã phải tung ra chương trình thay thế bàn phím miễn phí trong vòng 4 năm cho người dùng MacBook.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 13inchmacbookprokeyboard-800x475 Apple sắp bỏ bàn phím cánh bướm trên Macbook, thay bằng cơ chế quang học mới

Sau nhiều sự cố với bàn phím cánh bướm, dường như Apple đã có một giải pháp mới cho các thiết bị MacBook của mình. Mới đây, một bằng sáng chế được Apple đệ trình đã tiết lộ về một cơ chế phím bấm mới thay cho cơ chế switch cánh bướm hiện tại, nhiều khả năng sẽ được trang bị trên các dòng MacBook trong tương lai như là biện pháp khắc phục triệt để tình trạng kẹt phím.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gear_ifixit-mbp Apple sắp bỏ bàn phím cánh bướm trên Macbook, thay bằng cơ chế quang học mới

Điểm đáng chú ý ở cơ chế mới chính là việc sử dụng các switch quang học để nhận biết phím mà người dùng đã bấm. Cụ thể, trong tài liệu sáng chế, Apple có mô tả các thiết bị MacBook sẽ sử dụng các cảm biến ánh sáng để phát hiện người dùng đã nhấn phím nào. Dưới mỗi phím sẽ có một nguồn sáng riêng biệt sử dụng kết cấu mờ, mỗi khi người dùng ấn phím, ánh sáng sẽ bị chặn lại, từ đó cho cảm biến biết phím nào người dùng đang bấm và gửi về CPU. Nguồn sáng trong từng phím sẽ được dùng như là đèn nền của bàn phím luôn.

Vấn đề đặt ra ở đây là cách mà Apple sẽ giải quyết khi trang bị một cơ chế phi vật lý, làm thế nào để tạo cho người dùng cảm giác như đang gõ phím cơ thật, thay vì ấn xuống một phím bấm mà không có hành trình phím hay đang chạm trên một bề mặt cảm ứng vậy.

Theo đó, Apple có thể sẽ sử dụng một cơ chế khoá phím ở dưới mỗi phím bấm và sẽ khoá phím lại mỗi khi người dùng ấn, từ đó tạo cảm giác như đang gõ trên một bàn phím vật lý. Mô tả của sáng chế không tiết lộ nhiều về cơ chế mới này, tuy nhiên có thể hy vọng Apple ít nhất sẽ vẫn mang tới cảm giác gõ phím giống như đang gõ với bàn phím cánh bướm.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất ESe3GHNDSMxdzGqfVeNHcc-1024-80 Apple sắp bỏ bàn phím cánh bướm trên Macbook, thay bằng cơ chế quang học mới

Mặc dù vậy, cũng cần lưu ý là Apple cũng giống như nhiều nhà sản xuất khác, cũng đều đệ trình nhiều bằng sáng chế, nhưng không phải sáng chế nào cũng sẽ trở thành hiện thực trong tương lai. Nhưng với những gì mà người dùng MacBook gặp phải với bàn phím cánh bướm hiện tại, có khả năng một loại bàn phím mới sẽ được Apple thay thế trên các mẫu MacBook trong tương lai.


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Source: techradar

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét