Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1

Sau một thời gian ngắn vắng bóng trên thị trường smartphone, Sony đã trở lại mạnh mẽ cùng với chiếc điện thoại Xperia 1 ra mắt hồi tháng 2 năm nay và mới đây là Xperia 5.

Sony Xperia 5 được biết đến là phiên bản nhỏ hơn của Xperia 1. Trước đây, Sony cũng thường xuyên ra mắt những phiên bản nhẹ của những chiếc điện thoại cao cấp với tên gọi Compact. Tuy nhiên lần này, công ty đã không còn giữ thói quen đặt tên Compact mà thay vào đó tên gọi đơn giản chỉ là Xperia 5.

  • Trên tay Sony Xperia 5: Phiên bản thu nhỏ của Xperia 1, giá 18.5 triệu
  • Sony chính thức ra mắt Xperia 5, smartphone cao cấp nhỏ gọn trong lòng bàn tay

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_014-2 Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1

So sánh về cấu hình của Sony Xperia 1 và Xperia 5, màn hình hiển thị đã được thu nhỏ từ 6.5 inch về 6.1 inch nhưng vẫn giữ nguyên tỉ lệ khung hình 21:9. Độ phân giải màn hình trên Sony Xperia 5 cũng giảm đi còn 1080p thay vì màn hình 4K trên Xperia 1. Bên cạnh đó, dung lượng pin cũng giảm đi một chút tuy nhiên không thực sự đáng kể.

Ngoài ra, Xperia 5 vẫn giữ hầu hết tất cả các tính năng, thông số từ flagship Xperia 1. Từ bộ 3 camera sau cho tới chip xử lý Snapdragon 855 cùng một loạt tính năng như loa âm thanh nổi, cảm biến vân tay, khe cắm thẻ nhớ,… Vì vậy, trải nghiệm trên điện thoại sẽ không có quá nhiều thay đổi.

Để tìm hiểu kỹ hơn về chiếc điện thoại  Xperia 5, chúng ta hãy cùng nhau theo dõi bài đánh giá được thực hiện bởi GSMArena sau một thời gian trải nghiệm.

Mở hộp

Hộp đựng của Xperia 5 có thiết kế tương tự như của Xperia 1, chỉ có điều kích thước hẹp hơn và dài hơn một chút. Bên trong hộp, ngoài nhân vật chính Xperia 5, người dùng sẽ nhận được một bộ phụ kiện đi kèm bao gồm một chiếc tai nghe, đệm tai nghe dự phòng, cáp sạc, cục sạc và cáp chuyển đổi.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_003-6 Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1

Mặc dù chiếc điện thoại Xperia 5 không được Sony trang bị jack cắm tai nghe 3.5 mà thay vào đó là cổng USB-C nhưng công ty vẫn cung cấp cho người dùng một tai nghe 3.5, việc làm tương tự như với Xperia 1. Để giúp người dùng kết nối chiếc tai nghe này với điện thoại, Sony đã cung cấp thêm một cáp ngắn chuyển đổi từ USB-C qua 3.5.

Bộ sạc và dây sạc Type-C to Type-C đi kèm trong hộp được Sony trang bị công nghệ sạc nhanh Power Delivery 18W.

Thiết kế

Sony Xperia 5 sở hữu thiết kế có rất nhiều điểm tương đồng với người tiền nhiệm Xperia 1 nhưng kích thước nhỏ hơn.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_008-5 Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên  bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1

Chiếc điện thoại này có kích thước chiều dài, rộng và bề dày lần lượt là 158x68x8.2mm. Tuy rằng kích thước này nhỏ hơn Xperia 1 nhưng so với các dòng điện thoại khác cạnh tranh trực tiếp trên thị trường, Xperia 1 vần có kích thước khá dài chẳng hạn như dài hơn 16mm so với Samsung Galaxy S10e và dài hơn 8mm so với Samsung Galaxy S10 . Sony Xperia 5 cũng có kích thước dài hơn khá nhiều so với các dòng Xperia trước đây.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_0026 Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_027-3 Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề  kém cạnh của Xperia 1

Trên thị trường hiện nay, người dùng đã quá quen thuộc với những dòng điện thoại có kích thước lớn như các dòng Max hay Plus của một số thương hiệu. Vì vậy, dù chiếc điện thoại này dài tới 16cm nhưng người dùng sẽ vẫn có cảm giác đây là một thiết bị nhỏ gọn nhờ chiều rộng khiêm tốn. Hơn nữa, độ dài của Xperia 5 còn giúp người dùng thực hiện những cuộc gọi thoại thuận tiện hơn một chút.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_021-1 Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1

Ngoài rất nhiều điểm chung, có một điểm khác biệt nổi bật nhất về mặt thiết kế giữa Sony Xperia 5 và Xperia 1, đó là cụm camera sau. Trong khi bộ 3 camera sau của Xperia 1 nằm ở trục dọc chính giữa lưng của điện thoại thì cụm camera của Xperia 5 được đặt ở góc trên bên trái. Nhưng đó chỉ là thay đổi về vị trí còn thông số phần cứng của 2 cụm camera này là như nhau.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_005-5 Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1

Xperia 5 vẫn sử dụng chất liệu thiết kế quen thuộc từ Sony. Cả mặt trước và mặt sau của thiết bị đều sử dụng chất liệu kính Gorilla Glass 6, đi kèm khung với chất liệu nhôm. Thiết bị còn đạt tiêu chuẩn về khả năng chống bụi và nước IP65/68.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_009-7 Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1

Các phím cứng điều chỉnh của Xperia 5 có bố cục tương tự như Xperia 1. Toàn bộ phím điều chỉnh của thiết bị nằm ở cạnh phải và có thứ tự từ trên xuống dưới lần lượt là: Nút chỉnh âm lượng, cảm biến vân tay, nút nguồn và nút chụp màn trập 2 giai đoạn. Riêng về phím chụp màn trập, mặc dù trong thời đại màn hình cảm ứng phím bấm này có vẻ không thật sự cần thiết nhưng Sony đã thực hiện tốt với phím bấm này, mang lại cảm giác nhấn thoải mái.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_012-4 Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1

Khi mới sử dụng Xperia 5, người dùng sẽ phải làm quen với việc cảm biến vân tay và nút nguồn nằm ở 2 vị trí khác nhau. Như vậy, để khóa và mở khóa điện thoại, người dùng sẽ phải sử dụng 2 phím khác nhau. Thao tác này sẽ nhanh chóng được thích nghi sau một thời gian ngắn sử dụng.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_024-2 Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1

Tuy nhiên, mở khóa bằng vân tay mang lại trải nghiệm không thực sự tốt cho người dùng Xperia 5. Kích thước cảm biến tương đối nhỏ, hơn nữa còn dễ bám bụi nên người dùng cần phải vệ sinh thường xuyên để máy hoạt động tốt hơn. Hơn nữa, có một điểm bất tiện với nhiều người dùng trên cảm biến vân tay này, đó là điện thoại sẽ không hiện thông báo cho những lần thử mở khóa bằng vân tay không thành công. Chỉ tới khi người dùng đã sử dụng hết các lần thử, Xperia 5 mới thông báo cần phải chờ một khoảng thời gian để tiếp tục thử lại.

Ở cạnh trái của điện thoại là một khe cắm SIM kết hợp thẻ nhớ. Với phiên bản Xperia 5 1 SIM, 1 khay trên khe đựng thẻ sẽ nhận nano SIM và khay còn lại để sử dụng thẻ nhớ microSD. Đối với phiên bản 2 SIM, 1 khay của khe đựng thẻ vẫn sử dụng cho 1 nano SIM trong khi đó khay còn lại có thể sử dụng chung cho cả SIM thứ 2 hoặc thẻ nhớ microSD. Mỗi khi tháo khay đựng thẻ ra, người dùng sẽ cần phải khởi động lại điện thoại.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_023-1 Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1

Ở cạnh dưới của thiết bị là 1 cổng USB-C cùng 1 mic thoại và 1 loa ngoài. Ngoài có tác dụng là cổng sạc pin, USB-C trên Xperia 5 còn được sử dụng để kết nối với tai nghe có dây. Ở cạnh trên là một mic phụ khử tiếng ồn và thu âm thanh khi quay video.

Xperia 5 được Sony trang bị 1 màn hình OLED 6.1 inch đẹp mắt với tỷ lệ khung hình 21:9. Mặc dù không đi theo xu hướng màn hình tràn viền hay vô cực đang chiếm lĩnh thị trường điện thoại thông minh nhưng những viền màn hình của Sony Xperia 5 là không quá dày và vẫn mang lại bề ngoài bắt mắt cho thiết bị.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_004-4 Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1 Ở viền trên màn hình, Xperia sở hữu một số tính năng cơ bản của 1 chiếc điện thoại thông minh. Camera selfie nằm ở góc trái, cặp cảm biến ánh sáng nằm ở bên phải và 1 đèn LED thông báo RGB nằm ở góc trái. Ngoài ra, phần loa thoại được đặt ngay chính giữa cạnh trên được bảo vệ bởi một lớp lưới bên ngoài.

Màn hình

Sony đã trang bị cho Xperia 5 một màn hình OLED 6.1 inch với độ phân giải 2560×1080 pixel cùng tỷ lệ khung hình 21:9.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_013-1 Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1

Trong chế độ màu Chuẩn/Mát mặc định, độ sáng của Xperia 5 đo được là 353 nit, thấp hơn một chút so với mức trung bình cho màn hình OLED hiện đại. Độ sáng màn hình có thể được đẩy lên 574 nit trong chế độ Thích ứng dưới ánh sáng trực tiếp từ môi trường. Độ sáng tối thiểu của màn hình là 2.2 nit.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_017-2 Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1

Nói về các chế độ hiển thị, người dùng sẽ nhận được một cài đặt mang tên Chất lượng hình ảnh trên Xperia 5, sau đó lựa chọn giữa 1 trong 2 chế độ Tiêu chuẩn và Trình tạo. Tiếp theo người dùng sẽ chọn các chế độ như Ấm/Trung bình/Mát hoặc điều chỉnh theo mong muốn cá nhân với chế độ Trình tạo.

Pin

Xperia 5 được Sony trang bị viên pin 3,140mAh, ít hơn 190mAh so với Xperia 1. Tuy nhiên, Xperia 5 đã mang lại các kết quả rất tốt trong những bài thử nghiệm được đặt ra.

Với viên pin có dung lượng nhỏ hơn, Sony Xperia 5 đã xuất sắc đánh bại người tiền nhiệm Xperia 1 về mọi mặt. Trong bài thử nghiệm, Xperia 5 cung cấp đủ năng lượng cho người dùng để duyệt web bằng Wi-Fi trong gần 12 giờ và phát video liên tục trong hơn 16 giờ. Trong khi đó, kết quả của Xperia 1 trong 2 bài thử nghiệm kể trên lần lượt là 9 giờ và hơn 11 giờ. Sony cũng đã vượt qua một sản phẩm khác trong tầm giá là Galaxy S10 về thời lượng sử dụng pin.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_313 Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1

Thời lượng thực hiện cuộc gọi cho một lần pin được sạc đầy của Xperia 5 cũng rất ấn tượng, lên tới hơn 28 giờ, lại một lần nữa tốt hơn người anh Xperia 1.

Với bộ sạc hỗ trợ Power Delivery 18W, Sony Xperia 5 không có được tốc độ sạc siêu nhanh và càng gần đầy pin, điện thoại càng sạc chậm hơn. Tổng thời gian để sạc đầy pin từ 0% là 1 giờ 50 phút. Nếu sạc trong vòng 1 giờ, điện thoại sẽ đạt hơn 80% pin, còn nếu sạc trong 30 phút điện thoại sẽ đạt 53% pin.

Giao diện và hệ điều hành

Sony Xperia 5 được lên kệ với hệ điều hành Android Pie được cài sẵn với một biến thể giao diện tương tự như trên Xperia 1. Đặc trưng của giao diện nay là nút điều hướng có hình dạng như một viên thuốc. Sony đặt tên cho tính năng này là "Swipe up on Home Button", tức là người dùng chỉ cần vuốt lên phía trên nút để quay về màn hình chính. Bên cạnh đó, giao diện cổ điển cùng 3 nút điều hướng cũng sẽ có trong mục tùy chọn để người dùng lựa chọn sử dụng.

Về bảo mật, Sony Xperia 5 có thể được mở khóa bằng cảm biến vân tay, nhận diện khuôn mặt và các phương pháp bảo mật truyền thống khác. Tất nhiên cảm biến vân tay sẽ là phương pháp an toàn nhất nhưng người dùng cũng có thể sử dụng các biện pháp khác dễ dàng hơn như mã PIN, mẫu hình hoặc mật khẩu.

Cho dù Xperia 5 có kích thước nhỏ hơn Xperia 1 nhưng Sony vẫn cung cấp cho chiếc điện thoại này tính năng Chế độ Một tay. Sau khi đã bật tính năng này trong phần Cài đặt, để sử dụng Chế độ Một tay người dùng sẽ cần phải nhấp đúp vào nút Home. Điện thoại sẽ thu nhỏ giao diện về một góc để người dùng có thể chạm được tới tất cả các điểm trên khu vực hiển thị chỉ bằng một tay.

Mặc dù về tổng thể, Xperia 5 là một chiếc điện thoại khá nhỏ gọn, tuy nhiên xét về chiều dài 16cm, người dùng cũng khó chạm được hết tất cả các điểm trên màn hình khi chỉ sử dụng bằng 1 tay, đặc biệt là khu vực thông báo. Chế độ Một tay sẽ giúp người dùng dễ dàng thực hiện các thao tác này.

Một tính năng quen thuộc khác của Sony cũng xuất hiện trên Xperia 5 đó là Side Sense (tạm dịch là Cảm ứng cạnh). Dựa vào công nghệ AI, điện thoại sẽ nhận biết được những ứng dụng người dùng thường truy cập hoặc đang cần mở ứng dụng gì dựa vào những thông tin đã được học qua quá trình sử dụng, từ đó mỗi khi người dùng chạm đúp vào cạnh điện thoại để kích hoạt Side Sense, hệ điều hành sẽ hiển thị những ứng dụng nói trên.

Tuy nhiên, qua quá trình thử nghiệm của GSMArena, việc kích hoạt tính năng Side Sense thường gặp một chút khó khăn, có lẽ cần hoàn thiện hơn nữa để mang lại trải nghiệm tốt nhất đến cho người dùng.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_010-5 Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1

Người dùng cũng có thể sử dụng tính năng chia màn hình để sử dụng 2 ứng dụng khác nhau cùng một lúc. Với tỉ lệ màn hình 21:9, người dùng có nhiều không gian thao tác hơn với mỗi ứng dụng so với các dòng điện thoại khác.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_018-2 Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1

Một lợi ích khác của màn hình dài đó là khả năng hiển thị nhiều mục hơn trong danh sách. Chẳng hạn như menu Cài đặt có thể hiển thị nhiều danh mục hơn hoặc đơn giản là xem được nhiều bài đăng hơn trên màn hình khi người dùng truy cập mạng xã hội.

Bên cạnh đó, màn hình với chiều dài vượt trội như vậy cũng mang đến một số nhược điểm nhỏ không thể tránh khỏi. Nổi bật nhất là một số ứng dụng hiện nay không hỗ trợ tỷ lệ 21:9 và sẽ hiển thị với tỉ lệ không chính xác.

Về đa phương tiện, Sony cũng cung cấp các ứng dụng Album và Music độc quyền. Album có hỗ trợ ảnh và video, có thể kết nối với đám mây và các dịch vụ của công ty. Music cũng được bao gồm nhiều tùy chọn khác nhau để điều chỉnh âm thanh bao gồm bộ tăng âm DSEE HX và Dolby Amos (một công nghệ đã làm nên tên tuổi của Sony trong lĩnh vực âm thanh). Bên cạnh đó, Xperia 5 còn có công nghệ aptX HD hỗ trợ những người dùng sử dụng tai nghe không dây và Bluetooth.

Sony cũng rất quan tâm tới những người dùng Xperia 5 để trải nghiệm game mobile. Công ty đã cung cấp một giao diện mang tên Game Enhancer có tác dụng như một trình khởi chạy trò chơi. Giao diện này sẽ cung cấp 2 cấu hình hiệu suất để người dùng lựa chọn. 1 là Ưu tiên hiệu năng, 2 là chế độ sử dụng nhiều pin hơn với fps lên đến 40 fps đi kèm những tùy chỉnh khác. Ngoai ra, Game Enhancer còn cung cấp chế độ Focus, giúp vô hiệu hóa các thông báo ảnh hưởng tới quá trình chơi game.

Ngoài ra, trình khởi chạy này còn bao gồm các tính năng chụp ảnh màn hình và thu lại video trong quá trình chơi game. Tính năng thu video còn có khả năng chụp lại hình ảnh bằng camera selfie, kết hợp với màn hình game. Dù vậy, Game Enhancer lại không có tính năng phát trực tiếp đến bất kỳ nền tảng video nào.

Cuối cùng, trong Game Enhancer còn có tính năng tìm kiếm để người dùng có thể sử dụng để xem các video trên YouTube liên quan đến trò chơi đang chạy.

Điểm chuẩn tổng hợp

Sony Xperia 5 sử dụng chip xử lý Snapdragon 855, dòng chip tốt nhất hiện tại của Qualcomm. Thiết bị chỉ có duy nhất một phiên bản RAM/ROM là 6GB/128GB.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_022-2 Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh  của Xperia 1

Với điểm chuẩn Geekbench đa lõi, Sony Xperia 5 có số điểm gần bằng người tiền nhiệm Sony Xperia 1 và chỉ thua Apple iPhone XS một khoảng cách nhỏ, hơn nữa, Xperia 5 còn đạt số điểm cao hơn cả Samsung Galaxy S10 và S10e. Còn về điểm chuẩn đơn lõi, Xperia 5 tỏ ra kém hơn so với iPhone XS cùng bộ đôi Galaxy S10 nhưng lại tốt hơn so với Xperia 1.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Capture-multi Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1

Điểm chuẩn tổng hợp Geekbench đa lõi

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất single Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1

Điểm chuẩn tổng hợp Geekbench đơn lõi

Về điểm chuẩn AnTuTu, Xperia 5 cũng đạt một số điểm ở mức trung bình, kém hơn so với Xperia 1 nhưng vẫn nhiều hơn một chút so với Samsung Galaxy S10 và S10e.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất AnTuTu Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1

Về vấn đề tản nhiệt, trong bài thử nghiệm, Xperia 5 nóng lên khá nhiều và hiệu suất cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng thực tế, vấn đề này sẽ không thực sự gây hạn chế đến quá trình trải nghiệm của người dùng.

Camera

Nối tiếp Xperia 1, Xperia 5 là chiếc điện thoại thứ hai của Sony sở hữu bộ 3 camera sau và có cùng thông số với người tiền nhiệm, bao gồm 1 camera chính góc rộng 12MP f/1.6, 1 camera tele 12MP f/2.4 hỗ trợ khả năng thu phóng và 1 camera góc siêu rộng 12MP f/2.4.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_020-2 Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1

Xperia 5 được đi kèm với công nghệ lấy nét Eye AF của Sony, thường xuất hiện trên các dòng máy ảnh không gương lật của công ty. Đây là một hệ thống lấy nét thông minh có thể tự khắc phục trên mắt của đối tượng chụp hình và cung cấp khả năng theo dõi ấn tượng.

So với với Xperia 1, Xperia 5 được cải thiện tốc độ lấy nét của Eye AF. Sau này, Sony chắc chắn sẽ cập nhật lại tốc độ lấy nét của Xperia 1 để phù hợp và ngang bằng với phiên bản kế nhiệm Xperia 5.

Ứng dụng camera của Xperia 5 giống hệt trên Xperia 1. Như tất cả các Xperia khác, Xperia 5 có nút bấm vật lý để chụp hình và điều này sẽ giúp người dùng chụp được những bức hình lấy nết chính xác và dễ dàng hơn.

Người dùng có thể chuyển đổi giữa 3 camera để lựa chọn và chụp những bức ảnh tốt nhất tùy thuộc vào môi trường. Thứ tự chuyển đổi là camera chính, camera tele và camera siêu rộng. Việc chuyển qua camera góc siêu rộng sẽ tốn một chút thời gian để thiết bị khởi động.

Chế độ tự động có chức năng phát hiện cảnh và điều chỉnh các thông số phù hợp, thậm chí còn xem xét liệu điện thoại có đủ ổn định để tăng tốc độ màn trập hay không. Với chế độ HDR, người dùng chỉ có thể sử dụng ở chế độ Thủ công dành cho camera chính, không dành cho 2 camera còn lại.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_019-3 Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1

Trong chế độ Thủ công, người dùng sẽ điều chỉnh được ác thông số như ISO, tốc độ màn trập, bù phơi sáng cũng như lấy nét bằng tay, không khác gì một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp.

Về chất lượng hình ảnh ở điều kiện sáng tốt, Xperia 5 mang lại những tấm hình có màu sắc sống động, độ tương phản tuyệt vời. Camera chính và camera tele đều mang lại những hình ảnh đẹp sắc nét, nắm bắt chi tiết rất tốt.

Camera góc siêu rộng lại mang đến những tấm hình có phần méo tương đối nhiều tuy nhiên điều này có thể được khắc phục ở phần chỉnh sửa trong cài đặt. Hơn nữa, camera siêu rộng không có tự động lấy nét, vì thế đây không phải là lựa chọn cho các vật thể ở gần nhưng bù lại, camera này lại là một trong những máy ảnh siêu rộng sắc nét nhất trên thị trường.

Về chất lượng hình ảnh ở điều kiện ánh sáng yếu, Xperia 5 không hề khiến người dùng phải thất vọng. Ảnh chụp thiếu sáng của Xperia 5 rất chi tiết, có khả năng khử nhiễu tốt.

Ảnh chụp ở chế độ chân dung của Xperia 5 có chất lượng tương đối tốt. Nói là tương đối tốt bởi vì chế độ HDR sẽ không được khởi động khi chụp ảnh bokeh. Còn lại trong những trường hợp chọn chủ thể và nền tốt, những bức ảnh sẽ có chi tiết rất đẹp.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_006-7 Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1

Về camera selfie, Xperia 5 sở hữu ống kinh 8MP f/2.0. Trong điều kiện ánh sáng tốt, những bức ảnh selfie mang lại những chi tiết độc đáo với khả năng tái tạo màu sắc. Ở điều kiện ánh sáng yếu, hình ảnh tuy có một chút nhiễu nhưng hoàn toàn không khiến người dùng quá thất vọng. Người dùng cũng có thể chụp xóa phông bằng camera trước nhưng chất lượng hình ảnh và độ lấy nét chỉ ở mức trung bình.

Về khả năng quay video, Xperia 5 có thể quay được video có chất lượng lên tới 2160p @30fps và 1080p @60fps. Những đoạn video quay được từ Xperia 5 có sự ổn định và mượt mà rất tốt. Mời bạn đọc quan sát 3 video mẫu dưới đây được quay ở chất lượng 2160p @30fps để có những nhận xét cho riêng mình về chất lượng quay phim của Xperia 5.

Ứng dụng quay video Cinemra Pro

Trong bài đánh giá này, chúng ta sẽ cùng dành một mục riêng để nói về một ứng dụng được thiết kế bởi sự hợp tác của bộ phận máy quay Sony CineAlta, mục đích nhắm vào những người dùng đam mê quay phim. Ứng dụng này mang tên Cinema Pro.

Ứng dụng này cũng đã xuất hiện trên chiếc điện thoại Sony Xperia 1. Nói về một vài tính năng của ứng dụng này, chúng ta sẽ có thể cài đặt rất nhiều các thông số chuyên nghiệp trong quá trình quay phim như độ phân giải, HDR, ISO, tốc độ màn trập, điều khiển lấy nét thủ công và thậm chí là chọn camera người dùng muốn sử dụng.

Dưới đây là một đoạn video được quay bằng Cinema Pro trên Xperia 1. Tuy nhiên, bộ camera của Xperia 5 giống hoàn toàn Xperia 1 vì thế chất lượng video cũng tương tự nhau. Từ video này, bạn đọc sẽ có thể biết được chất lượng những đoạn phim khi được quay bởi Cinema Pro trên Sony Xperia 5.

Kết luận

Với Xperia 5, Sony đã tạo ra một chiếc điện thoại cao cấp khác có đầy đủ các tính năng quan trọng của một flagship, thậm chí còn có một vài điểm nổi bật hơn so với người tiền nhiệm Xperia 1. Dù có là fan của Sony hay không, chiếc Xperia 5 này cũng là một thiết bị rất đáng để quan tâm đối với ai muốn sở hữu một chiếc điện thoại cao cấp.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_001-1-1 Đánh giá Sony Xperia 5: Phiên bản nhỏ hơn nhưng không hề kém cạnh của Xperia 1

Có rất nhiều đối thủ mạnh mẽ khác của Xperia 5 đã và đang được tung ra thị trường nhưng chiếc điện thoại với tỷ lệ màn hình 21:9 này sẽ có một chỗ đứng vững chắc nhờ những tính năng ấn tượng của mình.


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Source: GSMArena

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét