Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2020

CNET chỉ ra 7 tính năng trên điện thoại Android mà người dùng iPhone chỉ có thể ngồi “Ước!”

Cuộc chiến giữa Android và iOS chưa bao giờ có hồi kết, mỗi nền tảng đều có thế mạnh riêng của mình. Và thật thú vị khi mới đây, trang tin nổi tiếng CNET đã chỉ ra 7 tính năng khiến người dùng iPhone phải ganh tỵ với Android.

Câu hỏi liệu Android hay iOS là hệ điều hành tốt hơn chưa bao giờ dễ để trả lời. Cả hai nền tảng này đang dần có nhiều điểm chung hơn, từ bảo mật đến các tính năng và tùy biến. Tuy vậy, vẫn có những đặc trưng khiến mỗi hệ điều hành tạo ra được lợi thế riêng. Dưới đây là những tính năng được yêu thích trên Android mà những người dùng iOS chỉ có thể mơ ước.

CellphoneS là đại lý bán lẻ iPhone chính hãng VN/A của Apple Việt Nam do Viettel phân phối
  • Android và iOS ngày càng giống nhau, rồi cuộc chiến giữa các fan sẽ chấm dứt
  • Ở sân chơi mà Android và iOS là người thống trị, liệu còn có "cửa" cho một hệ điều hành thứ 3?
  • Bỏ Windows Mobile, Bill Gates vẫn nói không với iPhone và sử dụng Android

Có thể thay đổi ứng dụng mặc định

Một trong những điểm thua thiệt của người dùng iPhone so với Android là họ không thể thiết lập ứng dụng mặc định cho điện thoại của mình. Trong khi đó, mặc dù chạy trên nền tảng của Google nhưng người dùng Android vẫn có thể đặt Firefox hoặc Opera làm trình duyệt mặc định thay vì Google Chrome. Họ cũng có thể đặt ứng dụng Tin nhắn của Google làm ứng dụng nhắn tin mặc định.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot_5-9 CNET chỉ ra 7 tính năng trên điện thoại Android mà người dùng iPhone chỉ có thể ngồi

Việc cần làm đơn giản chỉ là mở trình Cài đặt > Ứng dụng & thông báo > Ứng dụng mặc định. Để thay đổi mặc định, chọn danh mục ứng dụng, chẳng hạn như ứng dụng điện thoại hoặc ứng dụng trình duyệt và lựa chọn ứng dụng mình thích.

Trợ lý Google Assistant xuất sắc

Mặc dù cả iPhone và điện thoại Android đều có trợ lý ảo, tương ứng là Siri và Google Assistant, tuy nhiên Google Assistant được đánh giá là một công cụ tinh vi hơn nhiều so với Siri, chủ yếu nhờ vào cơ sở dữ liệu ấn tượng của Google.

Google Assistant có thể hiểu các yêu cầu phổ biến và đáp ứng đúng nhu cầu mà người dùng cần, rất hiếm khi trả lời sai. Nó cũng có thể trả về các phản hồi chất lượng cao với nguồn thông tin được lấy từ Google Tìm kiếm, một công cụ mà Siri không có quyền truy cập.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Google-Assistant-20190227174130-20190227174130 CNET chỉ ra 7 tính năng trên điện thoại Android mà người dùng iPhone chỉ có thể ngồi

Ngoài ra, Google Assistant cũng tích hợp chặt chẽ với các chức năng khác của điện thoại, chẳng hạn như lịch hoặc Google Maps. Sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn sở hữu các mẫu loa thông minh Google Home hoặc Nest Home hoặc các thiết bị tương thích khác, để sử dụng trợ lý ảo này điều khiển các thiết bị thông minh xung quanh nhà như đèn, ổ cắm,…

Mặc dù các chủ sở hữu iPhone cũng có thể cài đặt ứng dụng Google Assistant để sử dụng nhưng nó có nhiều hạn chế hơn và cũng không phải là trợ lý cá nhân mặc định.

Chế độ hai màn hình hữu ích

Người dùng Android đã có thể sử dụng tính năng chia đôi màn hình từ năm 2016 trên nền Android 7.0 Nougat. Tuy nhiên, đây vẫn còn là một tính năng "xa xỉ" với người dùng iOS 13 hiện tại.

Tính năng chia màn hình rất hữu ích nếu bạn đang muốn tìm kiếm số điện thoại trong danh bạ để gửi cho một người bạn nào đó trên Facebook Messenger hoặc nếu bạn cần tham khảo thông tin trong tài liệu khi soạn email. Không rõ tại sao Apple chưa thêm tính năng này vào iPhone, có lẽ nó liên quan đến kích thước của thiết bị khi mà iPadOS 13 đã hỗ trợ.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Android-Splitscreen_con CNET chỉ ra 7 tính năng trên điện thoại Android mà người dùng iPhone chỉ có thể ngồi

Cách dễ nhất để sử dụng chế độ chia đôi màn hình là mở chế độ xem đa nhiệm và nhấn vào biểu tượng chia màn hình (Split View) ở góc trên bên trái. Sau đó chọn ứng dụng thứ hai bạn muốn mở cùng lúc và kéo thả vào khung cửa sổ phía trên. Lưu ý là việc sử dụng tính năng này sẽ khác nhau trên các mẫu điện thoại.

Bạn cũng có thể điều chỉnh kích thước của từng cửa sổ ứng dụng bằng cách kéo thanh ngăn cách giữa hai ứng dụng để mở rộng hoặc giảm kích thước mà mỗi cửa sổ ứng dụng đang chiếm.

Tùy chỉnh màn hình chính theo ý thích

Cách tiếp cận của Apple đối với màn hình chính là đưa tất cả các ứng dụng đã cài đặt trên nhiều trang. Trong khi đó, hầu hết các thiết bị Android có cách tiếp cận thông minh hơn là cung cấp màn hình chính và ngăn kéo ứng dụng. Màn hình chính không tuân theo bố cục dạng lưới, cho phép bạn đặt ứng dụng ở bất cứ đâu bạn muốn. Cả hai nền tảng đều cho phép bạn tạo các thư mục chứa các nhóm ứng dụng.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot_2-14 CNET chỉ ra 7 tính năng trên điện thoại Android mà người dùng iPhone chỉ có thể ngồi

Lợi ích của cách bố trí trên Android là bạn có thể tùy chỉnh màn hình chính bằng cách sắp xếp các biểu tượng ứng dụng theo ý thích, đồng thời Android cũng hỗ trợ các widget cho phép thay đổi và điều chỉnh các kích thước khác nhau.

Cài đặt và thay đổi launcher

Thay đổi được launcher là một trong những tùy biến ấn tượng nhất của Android. Các ứng dụng launcher này cho phép bạn thay đổi hoàn toàn cách tương tác với màn hình chính, ngăn kéo ứng dụng và thậm chí các biểu tượng ứng dụng trên điện thoại. Nhờ đó, bạn có thể tùy chỉnh thiết bị mang xu hướng cá nhân hóa hơn.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot_3-12 CNET chỉ ra 7 tính năng trên điện thoại Android mà người dùng iPhone chỉ có thể ngồi

Một số launcher nổi tiếng hiện nay như Nova Launcher, Microsoft's Launcher, Apex Launcher và Action Launcher với những tính năng và tùy chỉnh độc đáo của riêng mình. Chẳng hạn như một launcher Android phổ biến khác là Evie hướng tới việc sử dụng thanh tìm kiếm để tìm và mở ứng dụng hoặc các cài đặt một cách nhanh chóng.

Tính năng tự động thay đổi hình nền thú vị

Có một cách khác để làm cho điện thoại Android luôn mới mẻ và không nhàm chán mà người dùng iPhone vẫn chưa được trải nghiệm, đó là tính năng tự động thay đổi hình nền. Ứng dụng Wallpapers của Google có thể làm mới hình nền trên màn hình chính và màn hình khóa hàng ngày mà bạn không phải làm gì cả.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot_4-10 CNET chỉ ra 7 tính năng trên điện thoại Android mà người dùng iPhone chỉ có thể ngồi

Có nhiều phong cách hình nền khác nhau để bạn có thể thay đổi và làm mới chiếc điện thoại của mình. Bạn có thể nhấn chọn mục yêu thích để lựa chọn các mẫu hình nền mình thích.

Picture-in-picture, vừa xem video vừa nhắn tin

Nếu bạn bắt đầu sử dụng tính năng điều hướng trên Google Maps trong thời gian gần đây, khi ẩn xuống và dùng ứng dụng khác, bạn sẽ thấy một cửa sổ Google Maps nhỏ vẫn hiển thị ở góc của màn hình và cho phép bạn thay đổi vị trí tùy thích. Tính năng này được gọi là Picture-in-picture và Android đã mở rộng tính năng này không chỉ cho các ứng dụng video trên phiên bản Android Oreo vào năm 2017.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot_6-9 CNET chỉ ra 7 tính năng trên điện thoại Android mà người dùng iPhone chỉ có  thể ngồi

Ngoài Google Maps và các ứng dụng video, bạn cũng có thể sử dụng Picture-in-picture cho các cuộc gọi video với các ứng dụng được hỗ trợ. Khi muốn quay lại xem video toàn màn hình, bạn chỉ cần nhấn vào hình thu nhỏ để mở rộng như cũ.

Tạm kết

Trên đây là những tính năng được xem là ấn tượng của Android mà các chủ sở hữu iPhone chưa thể trải nghiệm được. Bạn mong muốn Apple sẽ mang tính năng nào lên hệ điều hành iOS của mình, hãy để lại bình luận bên dưới bài viết này nhé.


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Source: CNet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét