Thứ Tư, 25 tháng 3, 2020

Huawei AppGallery là gì? Liệu điện thoại Huawei có thể sống mà không có Google?

AppGallery là kho ứng dụng được Huawei phát triển cho các dòng điện thoại của mình khi không thể sử dụng dịch vụ của Google. Cùng đánh giá về kho ứng dụng này xem liệu Huawei có thể sống mà không cần Google được không nhé.

Vào tháng 5 năm ngoái, Huawei đã mất quyền truy cập vào Google Mobile Services (GMS). Mặc cho những khó khăn liên tiếp, nhà sản xuất smartphone số 2 thế giới vẫn tiếp tục ra mắt các thiết bị mới. Để đảm bảo điện thoại của mình không bị gián đoạn nguồn cung ứng dụng, công ty đang đẩy mạnh phát triển cửa hàng ứng dụng của riêng mình – được gọi là Huawei AppGallery.

CellphoneS là đại lý bán lẻ iPhone chính hãng VN/A của Apple Việt Nam do Viettel phân phối
  • Smartphone Huawei Nova 7i mới ra mắt có những tính năng gì "hot"?
  • Tư vấn: 3 smartphone có 8GB RAM, 4 camera, nhưng giá bán chưa tới 7 triệu đồng
  • Trên tay Huawei Nova 7i: Sạc nhanh 40W, 4 camera 48MP, 8GB RAM, Kirin 810, giá trên 6 triệu

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất  huawei-gioi-thieu-kho-ung-dung-app-gallery-duoc-am-tham-phat-trien-vao-nam-20183 Huawei AppGallery là gì? Liệu điện thoại Huawei có thể sống mà không có Google?

Huawei tuyên bố họ có một chiến lược mới để đưa AppGallery lên bản đồ cửa hàng ứng dụng di động. Công ty rất tích cực trong việc thu hút các nhà phát triển và cung cấp các đặc quyền như chia sẻ doanh thu 100%. Huawei cũng sẽ tập trung vào việc đưa các ứng dụng nội địa của mình vào các thị trường chính.

Với sự ra mắt của các điện thoại tầm trung như Huawei P40 Lite (Nova 7i) và Honor 9X Pro, người tiêu dùng trên tất cả các thị trường ngoài Trung Quốc giờ đây sẽ phải sử dụng cửa hàng ứng dụng mới này của Hoa Vĩ và những hạn chế do thiếu GMS có thể là điều mà nhiều người cân nhắc trước khi quyết định mua.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_001 Huawei AppGallery là gì? Liệu điện thoại Huawei có thể sống mà không có Google?

Vậy liệu điện thoại Huawei và Honor có thể sống mà không cần có Google, các ứng dụng nhắn tin, mạng xã hội, xem video, nghe nhạc hay bản đồ liệu có hoạt động tốt, cùng theo dõi tiếp trong phần dưới đây của bài viết nhé.

Nhiều ứng dụng để tải xuống

Ấn tượng đầu tiên về AppGallery là gần như tất cả các ứng dụng phổ biến đều có thể tìm được trên kho ứng dụng này, từ Spotify đến TikTok và cả các ứng dụng gọi xe và tra cứu bản đồ. Cái mà Huawei AppGallery vẫn còn thiếu là danh mục ứng dụng tin nhắn và phát video. Tuy nhiên bù lại, bạn có thể sử dụng Amazon Appstore để tải về các ứng dụng này.

Amazon Appstore khả dụng trên các mẫu điện thoại mới của Huawei, đây cũng là nguồn cung ứng dụng "sơ cua" nếu không tìm ra trên AppGallery. Cả hai cửa hàng này hoàn toàn đáng tin cậy và bạn có thể tin tưởng rằng các ứng dụng được cài đặt từ đây sẽ hoạt động bình thường mà không cần dịch vụ GMS của Google.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_003-1 Huawei AppGallery là gì? Liệu điện thoại Huawei có thể sống mà không có Google?

Nếu bạn muốn đồng bộ bộ ứng dụng yêu thích của mình trên điện thoại cũ, bạn có thể trực tiếp chuyển chúng lên thiết bị mới thông qua ứng dụng Phone Clone của Huawei, thậm chí không cần điện thoại cũ phải là của Huawei. Và tất nhiên là bạn không thể chuyển các ứng dụng của Google cũng như một số ứng dụng ngân hàng.

Mặc dù Phone Clone hoạt động khá ổn, tuy nhiên việc dùng cách chuyển ứng dụng này sẽ không có trải nghiệm khách hàng tốt, sẽ chẳng ai muốn phải tải ứng dụng về một chiếc điện thoại khác rồi đồng bộ nó ngược lên điện thoại mới mỗi khi muốn tải hay cập nhật ứng dụng. Đó là lúc mà kho ứng dụng thứ ba, APKPure phát huy khả năng của mình.

Nền tảng này sẽ cho phép bạn cập nhật tất cả các ứng dụng mà Phone Clone đã chuyển. Không chỉ vậy, bạn cũng có thể tải xuống các ứng dụng mới mà không thể tìm thấy trên AppGallery hoặc Amazon AppStore. Tuy nhiên, các ứng dụng trên APKPure sẽ không được xác minh để hoạt động nếu không có Google Services Framework được cài đặt trên điện thoại nên không phải ứng dụng nào cũng hoạt động ổn định.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_004-2 Huawei AppGallery là gì? Liệu điện thoại Huawei có thể sống mà không có Google?

Cuối cùng, nếu bạn không thể tìm thấy ứng dụng trên cả AppGallery, Amazon AppStore, APKPure hoặc trên điện thoại cũ, bạn có thể tìm tệp cài đặt tệp APK trực tuyến. Một số nhà phát triển đăng tải ứng dụng của họ để tải xuống trực tiếp trên trang web hoặc các kho tải file APK. Tuy nhiên, hạn chế là các ứng dụng này không thể tự động cập nhật và không được xác minh độ an toàn.

Có sẵn các ứng dụng phổ biến, nhưng còn nhiều hạn chế

Với một người dùng bình thường, các ứng dụng phổ biến là rất quan trọng. Vậy liệu AppGallery của Huawei có thể đáp ứng tốt nhu cầu này không?

Ứng dụng mạng xã hội

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot_4-9 Huawei AppGallery là gì? Liệu điện thoại Huawei có thể sống mà không có Google?

AppGallery: Hầu hết các ứng dụng mạng xã hội đều có sẵn trên kho ứng dụng của Huawei, chẳng hạn như TikTok, Pinterest,… Ở Việt Nam, người dùng Zalo có thể tải xuống và sử dụng ứng dụng mạng xã hội này. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng phiên bản website cho các mạng xã hội, mặc dù tính trải nghiệm sẽ không thể so sánh tốt như là app.

Amazon Appstore: Bạn có thể tải xuống các ứng dụng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay như Facebook, Instagram tại đây, thậm chí Facebook Lite cũng có sẵn trong cửa hàng ứng dụng này.

APKPure: Twitter được cài đặt và hoạt động ổn định. Ngoài ra, Helo và ShareChat (phổ biến ở Ấn Độ) cũng có thể chạy tốt mà không có vấn đề gì. Đáng tiếc là Snapchat không thể sử dụng được vì không có GMS.

Ứng dụng công việc

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot_5-8 Huawei AppGallery là gì? Liệu điện thoại Huawei có thể sống mà không có Google?

AppGallery: Cửa hàng này có sẵn các ứng dụng văn phòng Microsoft Office, dùng để xử lý tài liệu, công việc. Ngoài ra còn có WPS nếu bạn muốn một giải pháp thay thế và có cả OneNote.

Amazon Appstore: Đừng bực mình nếu không thể OneDrive và Dropbox trên AppGallery, hãy chuyển sang giải pháp thứ hai là Amazon Appstore nếu bạn cần một dịch vụ đám mây để đồng bộ hóa các tệp với PC. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng Evernote nếu không muốn dùng OneNote.

APKPure: Hai cửa hàng phía trên không có các ứng dụng quản lý mật khẩu nhưng bạn có thể tìm thấy 1Password trên APKPure.

Bản đồ và định vị

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot_6-8 Huawei AppGallery là gì? Liệu điện thoại Huawei có thể sống mà không có Google?

AppGallery: Here Maps là một trong những ứng dụng điều hướng miễn phí tốt nhất, cung cấp khả năng điều hướng bằng giọng nói miễn phí và bạn có thể dễ dàng tải xuống bản đồ để sử dụng ngoại tuyến. Ngoài ra còn có Sygic. Các ứng dụng đặt xe như Uber và Lyft, Moovit cũng có sẵn để tải về. Gần như bạn vẫn sử dụng tốt mà không cần Google Maps của Google.

Dịch vụ phát nhạc

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot_7-6 Huawei AppGallery là gì? Liệu điện thoại Huawei có thể sống mà không có Google?

AppGallery: Các ứng dụng nghe nhạc phổ biến như Spotify, Deezer và Tidal đều có sẵn, mang đến cho bạn nhiều lựa chọn để nghe nhạc giải trí. Zing MP3 cũng có sẵn để tải về, do đó người dùng Việt Nam hoàn toàn có thể yên tâm.

Amazon Appstore: Amazon Music sẵn sàng để tải xuống trên kho ứng dụng này, bạn có thể thoải mái trải nghiệm mà chẳng cần quan tâm với việc có Google hay không. Ngoài ra còn có MusixMatch để nhận dạng bài hát và lời bài hát.

APKPure: Các lựa chọn thay thế như Shazam, SoundHound, iHeartRadio có thể được cài đặt và hoạt động tốt. Đáng buồn là không thể tải về SoundCloud vì không có GMS.

Ứng dụng sức khỏe

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot_8-7 Huawei AppGallery là gì? Liệu điện thoại Huawei có thể sống mà không có Google?

AppGallery: Nếu bạn đang sử dụng các thiết bị đeo thông minh của Huawei hoặc Honor thì Huawei Health sẽ là ứng dụng lý tưởng dành cho bạn. Các thiết bị Garmin và Fitbit cũng được hỗ trợ. Có thể thấy, các ứng dụng sức khỏe là một trong những danh mục ứng dụng thế mạnh của AppGallery.

Phone Clone: Mi Fit không khả dụng trong AppGallery. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng Phone Clone của Huawei để chuyển ứng dụng từ điện thoại khác qua hoặc cài đặt bằng APKPure.

Ứng dụng mua sắm

AppGallery: Trên kho ứng dụng này, tin tốt là hầu hết các app mua sắm phổ biến ở Việt Nam đều có sẵn để tải xuống và sử dụng, có thể kể tới như Sendo, Tiki, Lazada và Shopee.

Ứng dụng nhắn tin

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot_9-6 Huawei  AppGallery là gì? Liệu điện thoại Huawei có thể sống mà không có Google?

AppGallery: WeChat, QQ, Viber và Telegram hay Zalo và các ứng dụng nhắn tin phổ biến đều khả dụng trên cửa hàng này.

Amazon Appstore: Facebook và Amazon có mối quan hệ tốt với nhau, vì vậy dĩ nhiên là Messenger cũng có sẵn trên Amaon Appstore, tuy nhiên không có phiên bản Messenger Lite mà bạn phải tải về từ APKPure. Ngoài ra chúng ta còn có Skype.

APKPure: Ngoài Messenger đã đề cập ở trên, bạn có thể tải về Slack đang được nhiều công ty ưa chuộng.

Ứng dụng xem video

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot_10-5 Huawei AppGallery là gì? Liệu điện thoại Huawei có thể sống mà không có Google?

AppGallery: Chúng ta có Huawei Video với một số bộ phim Hollywood, tuy nhiên không phải ứng dụng có thể hoạt động ở mọi khu vực. Ngoài ra các ứng dụng xem phim phổ biến ở Việt Nam như FPT Play cũng được hỗ trợ trên cửa hàng.

Amazon Appstore: Amazon Prime Video là một lựa chọn tuyệt vời để xem video. Tuy nhiên, đó là tất cả những gì bạn có.

APKPure: Bạn có thể sử dụng Disney+ và Hulu để xem phim trực tuyến, tuy nhiên hạn chế là hai ứng dụng này chỉ hoạt động ở một số khu vực nhất định, ở Việt Nam vẫn chưa thể sử dụng.

Ngoài ra, bạn có thể xem YouTube bằng trình duyệt. Netflix, HBO Go và HBO Now mặc dù không có trên Mate 30 Pro và Honor 9X Pro nhưng may mắn là P40 Lite vẫn có thể sử dụng được.

Một số game và ứng dụng khác

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất maxresdefault-1-3 Huawei AppGallery là gì? Liệu điện thoại Huawei có thể sống mà không có Google?

Một số ứng dụng khả dụng trên AppGallery

Sforum đã test trên chiếc Huawei Nova 7i và tin vui là AppGallery cũng hỗ trợ một số tựa game nổi tiếng như PUBG Mobile, Creative Destruction và cả Guns of Glory, Mini World, đáp ứng tốt nhu cầu giải trí thường ngày.

Khi khởi động thiết bị, một số ứng dụng game cũng như Antutu sẽ được gợi ý để cài đặt. Ngoài ra, trình duyệt Cốc Cốc hay app cập nhật tin tức Báo Mới cũng đều khả dụng trên nền tảng này. Có thể thấy AppGallery hỗ trợ khá tốt người dùng tại Việt Nam.

Tạm kết

Chúng ta thấy được những nỗ lực của Huawei trong việc cung cấp kho ứng dụng tốt nhất cho người dùng của họ khi không có Google, minh chứng là cả 3 kho ứng dụng AppGallery, Amazon Appstore và APKPure. Hầu hết các ứng dụng quen thuộc và phổ biến đều có đầy đủ và đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người dùng hàng ngày. Ngoài ra chúng ta còn một giải pháp khác là Phone Clone để đồng bộ các ứng dụng từ điện thoại khác.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_002-1-1 Huawei AppGallery là gì? Liệu điện thoại Huawei có thể sống mà không có Google?

Điểm hạn chế là người dùng sẽ phải mất công tìm kiếm trên cả 3 kho ứng dụng để tải xuống ứng dụng mà mình cần, khá phiền phức. Hơn nữa, một số ứng dụng chỉ khả dụng ở một số khu vực nhất định. Bên cạnh đó, việc tải các tệp APK cũng không mang lại trải nghiệm thực sự tốt khi không thể tự động cập nhật ứng dụng cũng như không xác minh được độ an toàn.

Nói như vậy nhưng chúng ta phải nhìn nhận lại khi mà AppGallery chỉ mới chưa đầy một năm tuổi, Huawei sẽ còn nỗ lực cải tiến và mang lại nhiều tiện ích hơn cho người dùng với kho ứng dụng còn non trẻ này của mình. Hy vọng rằng Huawei sẽ sớm cập nhật và nâng cấp nền tảng này để có thể "tự tin sống" mà không cần GMS.


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Source: GSMArena

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét