Thứ Hai, 23 tháng 3, 2020

Làm thế nào để có một bức ảnh macro đẹp từ smartphone?

Camera macro là một điều gì đó còn khá mới mẻ đối với người dùng di động nói chung, tuy nhiên trong thế giới nhiếp ảnh chuyên nghiệp việc chụp macro lại rất phổ biến và nó dần trở thành một "thú vui" mỗi cuối tuần khó bỏ của nhiều người.

Hiểu sao cho đúng về camera macro?

Chụp macro là gì

Macro là từ có nguồn gốc Hy Lạp, theo nghĩa đen thì nó là "to lớn", người dùng sử dụng  Galaxy A51 có macro chỉ cần để điện thoại gần với vật thể từ 3-5cm thì có thể ghi lại được những chi tiết nhỏ.

CellphoneS là đại lý bán lẻ iPhone chính hãng VN/A của Apple Việt Nam do Viettel phân phối
  • Samsung: Thủ lĩnh "dẫn dắt" thị trường di động, thách thức mọi xu thế với công nghệ macro
  • Galaxy A51/A71 Hồng Crush Trendy: Sản phẩm công nghệ với vẻ ngoài thời trang, quyến rũ
  • Cận cảnh Galaxy A51 và Galaxy A71 màu Hồng Crush Trendy: Cá tính, phù hợp cho chị em phụ nữ

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Anh-1-1 Làm thế nào để có một bức ảnh macro đẹp từ smartphone?

Chẳng bạn như bạn chụp lại một chú kiến đang kiếm ăn, nếu nhìn ở khoảng cách thông thường chú kiến có vẻ rất nhỏ bé và chẳng tạo được ấn tượng gì cho bạn, nhưng khi ta tiến sát lại gần và chụp rõ từng chi tiết của chú kiến ấy, bức ảnh sẽ cho thấy nhiều chi tiết thú vị mà trước giờ chúng ta thường bỏ qua.

Ống kính macro là gì?

Trong nhiếp ảnh chuyên nghiệp, ống kính macro là ống kính có tỷ lệ phóng đại 1:1, nếu nhỏ hơn tỷ lệ này thì không được gọi là macro.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Anh-2-1 Làm thế nào để có một bức ảnh macro đẹp từ smartphone?

Điểm đặc trưng của camera macro là lấy nét ở cự ly gần, các ống kính thông thường có khoảng lấy khá xa và khó tiếp cận chủ thể. Do đó, ống kính macro được thiết kế đặc biệt nhằm giúp lấy nét ở khoảng cách rất gần (khoảng 15 – 20cm đối với standard macro).

Ban đầu, người dùng smartphone muốn chụp macro cần phải mua ống kính macro rời, kèm theo đó là ốp lưng hoặc đồ kẹp chuyên dụng để có thể giữ được ống kính rời với điện thoại. Việc này tốn kha khá chi phí, và không quá tiện lợi.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Anh-3-1 Làm thế nào để có một bức ảnh macro đẹp từ smartphone?

Về sau, một số nhà sản xuất đã sử dụng thuật toán và biến macro trở thành một "tính năng" phần mềm, bằng việc sử dụng camera chính giả lập hiệu ứng cận cảnh sao cho gần giống với ống kính macro vật lý nhất. Cách làm này chỉ giải quyết được nhu cầu nhất thời của người dùng, bởi về mặt "chất lượng" thì một tính năng phần mềm khó lòng vượt qua được ống kính thực tế.

Nhưng hiện tại, các nhà sản xuất smartphone đã bắt đầu trang bị luôn camera macro cho sản phẩm của họ, kết hợp với sự đơn giản trong tinh chỉnh phần mềm mà việc chụp macro giờ đây đã không còn giới hạn ở một số đối tượng người dùng và thiết bị nữa.

Với sự am hiểu thị trường và những tiềm lực công nghệ vốn có, Samsung là nhà sản xuất tiên phong trong việc đưa ống kính macro trở thành một camera chuyên biệt hoạt động độc lập lên smartphone. Tiêu biểu có thể kể đến Galaxy A51, sản phẩm có tầm giá khoảng 7 triệu, nhưng được Samsung trang bị gần như là đầy đủ các ống kính khác nhau, từ góc rộng, góc siêu rộng, chân dung và cả macro lên đến 5MP – cao nhất thị trường hiện tại.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Anh-4-1 Làm thế nào để có một bức ảnh macro đẹp từ smartphone?

Thông số chính của hệ thống 4 camera trên Galaxy A51 như sau:

  • 48MP, f/2.0, 26mm (góc rộng), 1/2.0″, 0.8µm, PDAF
  • 12MP, f/2.2, 12mm (góc siêu rộng)
  • 5MP, f/2.4, 25mm (macro), 1/5.0″, 1.12µm
  • 5MP, f/2.2, (cảm biến chiều sâu)

Sforum đã có những bài viết nói về camera của Galaxy A51, nếu bạn quan tâm có thể theo dõi lại tại đây .

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ riêng về camera macro, những ưu và nhược điểm mà camera Galaxy A51 có được cũng như chia sẻ một số thao tác, cách chụp cơ bản để có bức ảnh ưng ý.

Ưu điểm của camera macro trên Galaxy A51

Đầu tiên, camera macro của Galaxy A51 là camera macro thực, có thể hiểu là Samsung sử dụng ống kính vật lý để thực hiện việc chụp và lấy nét cận cảnh, nó hoàn toàn là một ống kính riêng. Trong khi một số hãng smartphone khác, cũng có tính năng macro nhưng thực tế là giả lập dựa trên camera chính.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Anh-5 Làm thế nào để có một bức ảnh macro đẹp từ smartphone?

Ưu điểm tiếp theo nằm ở cơ chế phần mềm của thiết bị, Samsung hỗ trợ phần mềm camera khá tốt, người dùng hoàn toàn có thể chụp ở chế độ auto nhưng vẫn có được bức ảnh ưng ý.

Thêm vào đó, chế độ chụp liên tục cũng có sẵn trong ứng dụng camera mặc định, tính năng này sẽ rất có ích cho việc chụp macro mà mình sẽ giải thích ở phía dưới.

Những điều cần lưu ý

Lựa chọn nguồn sáng tốt

Dựa vào nguồn sáng và kỹ năng chụp hình khác nhau mà hình ảnh sẽ cho ra khác nhau. Vì thế, người dùng cần chú ý hơn đến vấn đề này để việc chụp ảnh macro trở nên thuận lợi hơn.

Để có được một bức ảnh đẹp, chỉ cần có một nguồn sáng tốt như ánh sáng mặt trời vào ban ngày hoặc nếu chụp vào ban đêm, người dùng nên tự tạo ra nguồn sáng nhân tạo… Thông thường, nên chụp vào ban ngày khi trời nắng. Nếu chụp vào ban đêm, người dùng nên tự tạo ra nguồn sáng nhân tạo (Sử dụng đèn flash led,…) hoặc đưa chủ thể muốn chụp vào studio với những cây đèn chuyên dụng.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Anh-6 Làm thế nào để có một bức ảnh macro đẹp từ smartphone?

Thực tế, chọn nguồn sáng, ánh sáng,… là vấn đề chung trong nhiếp ảnh chứ không riêng gì camera macro Galaxy A51. Nếu bạn tỉ mỉ trong bước này, cho dù bạn là thiết bị gì đi chăng nữa bạn cũng sẽ có được bức ảnh macro đẹp, ưng ý nhất.

Hãy cầm thật chắc tay hoặc chọn cho mình 1 điểm tựa

Chụp cận cảnh cần người chụp phải giữ thiết bị thật chắc tay, bởi ở khoảng cách gần, chỉ cần 1 rung động nhỏ thôi cũng có thể khiến chủ thể và bố cục bức ảnh trở nên xáo trộn. Nếu bạn không thể đảm bảo rằng mình có thể cầm chắc tay, thì lựa chọn lúc này là nên sử dụng thiết bị hỗ trợ (tripod loại nhỏ) hoặc tìm một vật để làm điểm tựa, tì tay thật chắc.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Galaxy-A51-launch-130 Làm thế nào để có một bức ảnh macro đẹp từ smartphone?

Ngoài ra, người dùng có thể tận dụng tính năng chụp liên tiếp trên camera của Galaxy A51. bằng cách ấn và giữ phím chụp, hàng loạt bức ảnh sẽ được lưu lại, mọi chuyển động nhỏ sẽ không bị bỏ lỡ.

Lựa chọn kỹ chủ thể và đừng quên hậu kỳ ảnh

Macro giúp ta khám phá những điều nhỏ nhặt mà thường ngày vô tình lướt qua, chẳng hạn như những chú côn trùng nhỏ bé, giọt sương đọng trên lá, những chi tiết trên các mô hình đắt tiền,… Vì thế hãy chắt lọc đối tượng, chủ thể chụp thật kỹ càng, để bức ảnh macro không bị nhàm chán hoặc trở nên quá bình thường.

Ví dụ như trong bài viết này, hai mẫu xe mô hình Lamborghini có độ chi tiết cao (tỷ lệ 1:16) đã được lựa chọn để làm chủ thể chính. 

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Anh-7-1-scaled Làm thế nào để có một bức ảnh macro đẹp từ smartphone?
Mô hình 2 xe Lamborghini 1:16

Trong các bài hướng dẫn làm chủ hệ thống camera và làm sao để có bức ảnh chụp từ smartphone như ý, Sforum thường nhắc đến khâu hậu kỳ để có bức ảnh sẽ trông đẹp hơn và lung linh hơn trước khi đăng lên mạng xã hội.

Nhiều người cho rằng, việc chỉnh sửa ảnh sau đó "khoe" lên mạng xã hội là hành động "thiếu trung thực", phải chụp bằng camera gốc và không chỉnh sửa thì mới thể hiện được trình độ và chất lượng camera.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Anh-7-scaled Làm thế nào để có một bức ảnh macro đẹp từ smartphone?

Tuy nhiên, suy nghĩ trên là không hoàn toàn chính xác, ngay cả với máy ảnh chuyên dụng, các nhiếp ảnh gia vẫn thường chụp ảnh với file RAW (file ảnh thô sơ) sau đó mới thực hiện hậu kỳ chỉnh sửa, kéo sáng, cân chỉnh màu sắc,.. sao cho phù hợp nhất và sau đó mới công bố bức ảnh. Khâu hậu kỳ là khâu quan trọng, cần thiết trong nhiếp ảnh.

Bất kỳ ai cũng muốn xem một bức ảnh đẹp, vì thế chẳng có lý do gì mà bạn không hậu kỳ thật kỹ bức ảnh macro chụp từ điện thoại của mình trước khi khoe với bạn bè. Vì trong một số trường hợp, ảnh gốc không thể hiện đúng góc chụp, màu sắc,… làm lệch đi ý tưởng nghệ thuật ban đầu, nhưng hậu kỳ sẽ giúp ta khắc phục lại tất cả.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Anh-10 Làm thế nào để có một bức ảnh macro đẹp từ smartphone?
Ảnh macro các chi tiết của mô hình

Đối với smartphone, có rất nhiều ứng dụng hậu kỳ ảnh nổi tiếng mà bạn có thể lựa chọn, nhưng ngay trên ứng dụng mặc định người dùng cũng có thể tận dụng công cụ chỉnh sửa ảnh mà Samsung cung cấp.  Với những phần mềm tinh chỉnh có sẵn của A51 là đã đủ để căn chỉnh bố cục, màu sắc, ánh sáng, chi tiết ảnh,… Công cụ này hoàn toàn miễn phí và rất tiện lợi.

Một số bức ảnh khác, được chụp bằng camera macro Galaxy A51

Tạm kết

Giới hạn phần cứng là yếu tố kìm hãm sự phát triển của camera phone, khó có thể tạo ra một camera đa năng và đi kèm cơ chế thay đổi ống kính linh hoạt như DSLR, do đó việc có nhiều ống kính tương ứng với mỗi ống kính là một tính năng sẽ giúp người dùng chuyên nghiệp hơn khi sử dụng nhiếp ảnh di động.

Galaxy A51 sở hữu bộ 4 camera sau 48MP đầy đột phá với độ chi tiết cao, cùng camera góc siêu rộng 123 độ cho ra những bức ảnh chuẩn mắt nhìn. Bên cạnh đó, camera trước 32MP cũng là một điểm sáng nổi bật trên Galaxy A51 khi được tích hợp công nghệ Smart Beauty cùng chế độ xóa phông, giúp người dùng có những bức ảnh selfie đặc sắc.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Galaxy-A51-xanh-12344 Làm thế nào để có một bức ảnh macro đẹp từ smartphone?

Galaxy A51, một sản phẩm tầm giá 7 triệu, nhưng hội tụ đủ các yếu tố từ phần cứng cho đến phần mềm, đáp ứng gần như toàn vẹn mọi nhu cầu công việc, giải trí, nhiếp ảnh nhờ vào trang bị màn hình tràn viền vô cực Infinity-O 6.5 inch cùng tấm nền Super AMOLED nhưng lại mỏng nhẹ nhất phân khúc chỉ 7.9mm. Đây là thiết bị rất hấp dẫn trong tầm giá nếu so sánh với nhiều mẫu smartphone khác. 

Samsung vẫn luôn xứng danh với vị thế dẫn đầu thị trường khi luôn là hãng đem những công nghệ hàng đầu đưa lên sản phẩm của mình, tạo ra những trào lưu mới trong cuộc đua của làng công nghệ.

MUA NGAY GALAXY A51 GIÁ TỐT


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét