Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2019

Điểm mặt 10 sản phẩm công nghệ “thất bại” nhất trong suốt thập kỷ qua

Trong 10 năm qua, công nghệ đã có những bước tiến cực kỳ ấn tượng. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích nổi trội, làng công nghệ cũng chứng kiến nhiều thất bại không muốn nhắc tới.

Sạc không dây Apple AirPower

Apple đã làm rất tốt tốt trong việc cung cấp các sản phẩm chất lượng cao trong suốt 10 năm qua. Tuy nhiên, nhiều lời hứa hẹn của nhà Táo đã không thể trở thành hiện thực, điển hình là việc cho ra mắt bộ sạc không dây AirPower.

CellphoneS là đại lý bán lẻ iPhone chính hãng VN/A của Apple Việt Nam do Viettel phân phối
  • LG bắt tay Apple, Microsoft và Google để phát triển màn hình dẻo
  • Mua smartphone trên 15 triệu, người dùng chỉ nghĩ đến Samsung và iPhone?!
  • Google đã chứng minh rằng: Thông số camera không quyết định chất lượng chụp ảnh

AirPower là thiết bị được cả làng công nghệ chờ đợi kể từ khi Apple ra mắt iPhone X và iPhone 8 vào năm 2017 được tích hợp tính năng sạc không dây. AirPower được thiết kế để sạc đồng thời ba thiết bị: iPhone, Apple Watch và AirPod với vỏ sạc không dây. Tuy nhiên, bộ sạc không dây đã bị hoãn việc phát hành cho đến năm 2018 và đến đầu năm nay, nhà Táo chính thức xác nhận "bỏ cuộc".

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Plux_2 Điểm mặt 10 sản phẩm công nghệ

Điện thoại Amazon Fire Phone

Bước đột phá đầu tiên và duy nhất của Amazon vào thị trường smartphone là chiếc Fire Phone được giới thiệu vào năm 2014. Đây là một chiếc điện thoại với giao diện 3D, được trang bị 4 camera trước, có khả năng theo dõi cử chỉ của người sử dùng từ đó điều chỉnh hình ảnh hiển thị trên máy. Đồng thời, máy còn được tích hợp chipset Snapdragon 800 và camera sau 13MP.

Tuy nhiên, điều mà người dùng cảm thấy khó chịu nhất, đặc biệt là với một thiết bị có giá tới 650 USD là nó chỉ hoạt động với nhà mạng AT & T, kho ứng dụng thì nghèo nàn (do không sử dụng cửa hàng Google Play). Một năm sau đó, Fire Phone chính thức "khai tử", Amazon cũng tạm dừng việc sản xuất smartphone từ đó.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất amazon-fire-phone Điểm mặt 10 sản phẩm công nghệ

Những lùm xùm của Facebook

Trong suốt 10 năm nay, Facebook là một trong những công ty dính nhiều vụ lùm xùm nhất, từ vụ bê bối quyền riêng tư của Cambridge Analytica đến khả năng gây rối cho chính nền dân chủ ở Mỹ,… Đó chỉ là bề nổi, còn nhiều thất bại khác của gã khổng lồ mạng xã hội này mà chúng ta sẽ đề cập ngay dưới đây:

  • Tính năng Trending: Facebook đã giới thiệu tính năng Trending vào năm 2014 ở năm quốc gia để quảng bá các bài viết, chủ đề tin tức được thảo luận phổ biến nhất trên Facebook. Đến năm 2018, tính năng này bị xóa bỏ vì có sự tác động chính trị, các tin tức giả mạo.
  • Facebook Home: Facebook đã bắt đầu ra mắt giao diện Facebook Home dành cho Android trên Play Store từ năm 2012. Thật không may, đây cũng là một rủi ro bảo mật rất lớn và cũng sớm bị bỏ đi.
  • Bên cạnh đó, chúng ta còn chứng kiến nhiều thất bại khác từ Facebook như Facebook Deals, Facebook Email, Facebook Places, Facebook Gifts và Notify.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất cambridge-analytica Điểm mặt 10 sản phẩm công nghệ

Kính thông minh Google Glasses

Google Glasses là sản phẩm dự kiến có thể thay thế chiếc điện thoại thông minh, một sản phẩm có thể chụp ảnh, hỗ trợ chat video, chỉ đường, nhận và gửi các tin nhắn tức thì cũng như email,… thông qua một màn hình hiển thị gắn trước mặt. Sau khi bán một nguyên mẫu với giá 1.500 đô la vào năm 2013, Google Glasses đã được ra mắt công chúng vào một năm sau đó.

Tuy nhiên, những hạn chế về kỹ thuật và những lo ngại về quyền riêng tư đã làm tiêu tan giấc mộng của Google vào năm 2015, phiên bản Google Glasses đầu tiên đã không còn được bán. Google đã chuyển sang chỉ cung cấp kính thông minh này dưới dạng "Phiên bản doanh nghiệp " nhưng không được quan tâm nhiều.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất maxresdefault-12 Điểm mặt 10 sản phẩm công nghệ

Google TV

Đây là nền tảng smart TV từ Google đồng phát triển bởi Intel, Sony , và Logitech được phát hành vào tháng 10 năm 2010 với các thiết bị chính thức ban đầu được thực hiện bởi Sony và Logitech. Google TV tích hợp hệ điều hành Android và trình duyệt web Google Chrome để tạo nên truyền hình tương tác.

Tuy nhiên do giao diện cồng kềnh và khó sử dụng, vào năm 2014, Android TV đã được ra mắt và thay thế người anh em của mình.

Sforum - Trang  thông tin công nghệ mới nhất googletv Điểm mặt 10 sản phẩm công nghệ

Google Nexus Q

Tiếp tục là một sản phẩm từ Google. Google đã cố gắng gia nhập vào cuộc đua truyền hình với Nexus Q, một thiết bị có kích thước nhỏ, được nối với TV để truyền phát YouTube và các dịch vụ khác của Google. Tuy nhiên, điểm hạn chế là nó không hoạt động với các dịch vụ khác như Netflix và cũng không có bộ nhớ cục bộ.

Với mức giá 300 USD nhưng lại có nhiều hạn chế, Google đã ngừng bán thiết bị này vào tháng 1 năm 2013 và Chromecast đã xuất hiện để thay thế Google Nexus Q.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất first-820x420 Điểm mặt 10 sản phẩm công nghệ

Samsung Galaxy Note 7

Galaxy Note 7 vẫn là một chiếc điện thoại tuyệt vời, được nhiều người yêu thích, nhưng chỉ cho đến khi nó bắt đầu phát nổ tại Hàn Quốc. Sau sự cố này, Samsung đã trì hoãn việc đưa thêm Note 7 vào thị trường Hàn Quốc. Sau một vài bê bối về việc phát nổ tương tự ở các thị trường khác, Samsung đã ban hành lệnh thu hồi và đổ lỗi cho pin.

Đến ngày 11/10/2016, Samsung yêu cầu khách hàng đang dùng Galaxy Note 7, kể cả bản cũ hay mới, ngừng sử dụng và tắt máy ngay lập tức vì vấn đề an toàn. Gã khổng lồ này cũng tuyên bố khai thử Note 7 trong cùng ngày, qua đó kết thúc vòng đời ngắn ngủi của siêu phẩm yểu mệnh này. Đây cũng là một trong những scandal lớn nhất của hãng công nghệ Hàn Quốc Samsung.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất how-to-avoid-samsung-note-7-from-explosion-3 Điểm mặt 10 sản phẩm công nghệ

Path

Path là một mạng xã hội được xây dựng dành riêng cho người dùng điện thoại di động, ra mắt vào năm 2010. Ứng dụng ban đầu giới hạn người dùng với 50 bạn bè, sau đó mở rộng lên 150 và sau đó là 500 bạn. Path đã trở nên phổ biến từ năm 2011 đến 2012.

Tuy nhiên, sự xuất hiện và bành trướng của Facebook trên nền tảng di động cộng với những bê bối về quyền riêng tư (đã bị FTC phạt 800,000 đô la vì lưu trữ dữ liệu từ người dùng chưa đủ tuổi) đã buộc ứng dụng này phải sớm bị khai tử trong năm 2018.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất PathSocial-808x420 Điểm mặt 10 sản phẩm công nghệ

BlackBerry PlayBook và BlackBerry 10

BlackBerry là một trong những ông lớn trong làng di động trong những năm 2010. Hãng đã ra mắt các phiên bản chiếc máy tính bảng PlayBook để đáp trả lại iPad của Apple và Kindle Fire của Amazon. Tuy nhiên dòng sản phẩm này đã thất bại và ngưng bán vào giữa năm 2013 vì không có ứng dụng, không được người dùng đón nhận mặc cho nhiều đợt giảm giá.

Cùng năm 2013, "Dâu Đen" cũng đã ra mắt BlackBerry 10, một hệ điều hành di động mà họ hy vọng sẽ đánh gục iOS và Android với 100,000 ứng dụng, con số quá khủng so với 28,000 của Android ở thời điểm bấy giờ. Tuy nhiên, đáng tiếc là đứa con này không thể mang thời kỳ hoàng kim trở lại cho BlackBerry khi Android và iOS quá mạnh.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất BlackBerry_PlayBook  Điểm mặt 10 sản phẩm công nghệ

Dự án Titan (Project Titan) của Apple

Apple từng nuôi rất nhiều hy vọng rằng có thể sản xuất một xe điện riêng vào năm 2019. Project Titan là một dự án sản xuất xe hơi của Apple hợp tác cùng các nhà sản xuất xe hơi khác, đã tồn tại từ năm 2014. Năm 2018, dự án này đã có 27 chiếc xe được đăng ký để thử nghiệm. Tuy nhiên, dự án này liên tiếp gặp các sự cố về kỹ thuật công nghệ và nhân công nên phải sớm dừng lại.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất apple-icar-steve-jobs-860x450 Điểm mặt 10 sản phẩm công nghệ

Tạm kết

Trên đây là 10 thất bại công nghệ lớn nhất trong suốt 10 năm qua. Bạn cảm thấy tiếc nuối với dự án nào nhất, cùng để lại bình luận dưới bài viết để chia sẻ ý kiến nhé.


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét