Thứ Năm, 28 tháng 11, 2019

Điều gì sẽ xảy ra khi tải lên và tải xuống một video trên Youtube 1000 lần?

Youtube từ lâu đã nổi tiếng với thuật toán xử lý video của mình. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi bạn tải lên 1 video xong rồi tải xuống chính video đó và làm như thế 1000 lần ?

Youtube là một trang web chia sẻ video phổ biến nhất hiện nay, với việc phải xử lý hàng triệu video hàng tháng, Youtube sẽ phải nén các video được tải lên. Youtuber MKBHD đã thử thách thuật toán xử lý video của Youtube bằng cách up một video có độ phân giải cao lên Youtube sau đó tải video đó xuống và lặp lại như thế lên tới 1000 lần. 

CellphoneS là đại lý bán lẻ iPhone chính hãng VN/A của Apple Việt Nam do Viettel phân phối
  • Chịu thua trước Netflix, YouTube miễn phí toàn bộ nội dung bản quyền Originals
  • Google sắp bị phạt triệu USD vì YouTube vi phạm quyền riêng tư của trẻ em
  • Google thử nghiệm nút "Comments" trong ứng dụng YouTube

Lần tải lên đầu tiên

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot-6 Điều gì sẽ xảy ra khi tải lên và tải xuống một video trên Youtube 1000 lần?

Video gốc được tải lên có chất lượng khá tốt. Hình ảnh vô cùng sắc nét, chất lượng âm thanh cao

Lần tải lên thứ 2

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot-7 Điều gì sẽ xảy ra khi tải lên và tải xuống một video trên Youtube 1000 lần?

Video gốc được tải xuống bằng trình tải video của chính Youtube, tuy nhiên điểm yếu là trình tải xuống của Youtube sẽ chỉ tải xuống được video có độ phân giải HD (720P). Chính vì vậy cho nên ở lần tải lên thứ hai video sẽ không được sắc nét như video gốc. Tuy nhiên video này không có gì khác biệt nhiều so với video gốc, ngoại trừ việc không được sắc nét bằng.

Lần tải lên thứ 5

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot-8 Điều gì sẽ xảy ra khi tải lên và tải xuống  một video trên Youtube 1000 lần?

Điều dễ nhận ra nhất chính là video mất dần độ sắc nét tuy nhiên ở lần tải lên này còn cho thấy thuật toán cứu chi tiết của Youtube. Thuật toán này sẽ phân tích video bằng cách chia hình ảnh thành từng ô nhỏ một, sau đó sẽ phân tích từng khung hình để tìm những ô không thay đổi nhiều và giữ nguyên hình ảnh của những ô đó trong suốt chiều dài video. Điều đó có nghĩa là những khu vực không thay đổi như là phần nền phía sau sẽ vẫn giữ nguyên độ nét tuy nhiên những khu vực di chuyển như là người sẽ dần dần bị mất chi tiết.

Lần tải lên thứ 10

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot-9 Điều gì sẽ xảy ra khi tải lên và tải xuống một video trên Youtube 1000 lần?

Ở lần tải lên này video đã bắt đầu cho thấy những khác biệt khá rõ rệt, Hình ảnh vẫn tiếp tục mất dần chi tiết tuy nhiên phần nền phía sau không bị mất quá nhiều độ sắc nét và thậm chí còn nhìn khá giống ban đầu cho đến khi có một vật nào đó di chuyển qua phần nền phía sau. Trong thuật toán xử lý âm thanh dường như Youtube làm lệch âm thanh đi khoảng 2 khung hình, 2 khung hình có vẻ là một độ lệch không quá lớn tuy nhiên nếu cộng dồn vào thì dần dần chúng ta sẽ thấy được một khoảng chênh lệch giữa hình ảnh và âm thanh.

Lần tải lên thứ 20

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot-10 Điều gì sẽ xảy ra khi tải lên và tải xuống một video trên Youtube 1000 lần?

Đến giai đoạn này chúng ta có thể dần dần thấy từng khối pixel mà thuật toán xử lý chia ra để nén. Điều đặc biệt là ở những khung hình mà chủ thể không di chuyển quá nhiều hình ảnh sẽ tự dưng nét lên và sẽ ngay lập tức mất đi độ sắc nét khi mà chủ thể di chuyển.

Lần tải lên thứ 50

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot-11 Điều gì sẽ xảy ra khi tải lên và tải xuống một video trên Youtube 1000 lần?

Âm thanh vẫn tiếp tục bị lệch đi, lần này sau khi bấm xem video thì phải mất thêm tầm 2 giây thì mới bắt đầu có âm thanh. Lần tải lên này cũng bắt đầu cho thấy độ nén của thuật toán Youtube triệt để như thế nào. Những khối pixel nhỏ mà có màu gần giống nhau bị gộp lại thành một khối pixel to hơn. Màu sắc cũng dần mất độ chính xác, màu da đang từ màu nâu bị biến đổi thành màu hồng.

Sự khác biệt giữa các khung hình chủ thể đứng yên với các khung hình mà chủ thể di chuyển càng ngày càng xa, có những khung hình được nét lên khác hẳn so với những khung hình còn lại của video. Phần nền đằng sau mỗi khi có chuyển động qua ngay lập tức bị mờ đi và để lại những vệt màu hồng tuy nhiên chỉ sau vài khung hình không có chuyển động qua ngay lập tức phần nền đằng sau sẽ nét trở lại.

Lần tải lên thứ 100

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot-13 Điều gì sẽ xảy ra khi tải lên và tải xuống một video trên Youtube 1000 lần?

Lần này âm thanh chậm hơn hình ảnh tận 4 giây, chất lượng âm thanh bắt đầu giảm. Hình ảnh thì bắt đầu bị giảm sút thấy rõ. Từng cử chỉ vung tay để lại những vệt màu hồng ở những nơi cánh tay đi qua.

Lần tải lên thứ 200

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot-14 Điều gì sẽ xảy ra khi tải lên và tải xuống một video trên Youtube 1000 lần?

Khá bất ngờ là khi bắt đầu video, khung hình đầu tiên khá là tốt nhưng ngay khung hình sau mọi thứ lại trở về như cũ. Độ sắc nét bị mất đi hoàn toàn, mắt, mũi và miệng bị gộp lại thành một mảng màu. Màu sắc càng ngày càng sai lệch nặng, từng chuyển động để lại những vệt màu hồng ngày càng đậm hơn. Chất lượng âm thanh thì không thay đổi nhiều nhưng độ lệch giờ quá lớn đến mức cả câu cuối cùng của video bị cắt đi. Sự chênh lệch về chất lượng hình ảnh ngày càng lớn, trong video sẽ có những khung hình nét và khác hẳn cả về độ sắc nét lẫn màu sắc so với những khung hình bị nén và có chất lượng tệ hơn. 

Lần tải lên thứ 500

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot-15 Điều gì sẽ xảy ra khi tải lên và tải xuống một video trên Youtube 1000 lần?

Đến lần này thì tất cả độ chi tiết, tương phản đều không còn, bây giờ chúng ta chỉ nhìn thấy những khối pixel màu hồng. Nhưng phần nền phía sau vẫn giữ được độ sắc nét gần như lúc ban đầu.

Lần tải lên thứ 1000

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot-16 Điều gì sẽ xảy ra khi tải lên và tải xuống một video trên Youtube 1000 lần?

Ở lần tải lên cuối cùng này thì tất cả những gì còn lại chỉ là một mớ pixel màu hồng, bạn chỉ còn mờ mờ nhìn thấy là có chủ thể là một con người trong video. Âm thanh dần dần bị lệch cho đến video thứ 1000 thì không còn âm thanh nữa.

Kết luận

Qua bài thử này chúng ta có thể thấy được thuận toán nén video của Youtube mạnh tay đến mức độ như thế nào. Từ một video gốc có độ phân giải lên đến 4k sắc nét, chi tiết tuyệt vời, âm thanh trong trẻo cho đến mức hình ảnh mờ nhòe không còn nhận ra chủ thể và không còn âm thanh nữa. Đặc biệt là mặc dù ở lần tải lên thứ 1000 video có chất lượng vô cùng tệ hại nhưng vẫn được youtube xếp hạng là video HD (720P). 

Bạn có thể xem chi tiết từng video tại đây.

 


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Source: MKBHD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét