Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2019

Sớm thôi, điện thoại màn hình gập cũng sẽ có kính cường lực bảo vệ

Smartphone màn hình gập đang gặp thách thức lớn về độ bền của màn hình. Vậy Corning – nhà sản xuất kính cường lực lớn nhất thế giới sẽ có động thái gì để khắc phục điều này?

Bài viết được lược dịch dựa trên thông tin từ GSMArena.

CellphoneS là đại lý bán lẻ iPhone chính hãng VN/A của Apple Việt Nam do Viettel phân phối
  • Smartphone màn hình gập: Mở đầu xu hướng hay phô diễn công nghệ?
  • Tại Việt Nam, Samsung Galaxy Fold chính thức "hết hàng" chỉ sau 6 giờ mở bán
  • Đặt trước Samsung Galaxy Fold duy nhất ngày 27/11, ưu đãi "khủng", số lượng có hạn

Tuần trước, chúng tôi (GSMArena) đã có cơ hội nói chuyện với Scott Forrester, Phó Chủ tịch Bộ phận Sản xuất và Cải tiến Sản phẩm của Corning. Buổi gặp gỡ đã cho chúng tôi cái nhìn sơ lược về lịch sử sản xuất gốm và thủy tinh của Corning, cùng với những hiểu biết và thông tin giá trị về việc sản xuất kính cường lực Gorilla Glass cho smartphone.

Chúng tôi đã hỏi về kính cường lực Gorilla Glass và cách Corning tạo được sự cân bằng giữa khả năng chống vỡ và chống trầy xước. Bên cạnh đó là lộ trình tạo ra loại kính đủ linh hoạt để ứng dụng trong các mẫu smartphone màn hình gập.

Sau cùng, chúng tôi đã trao đổi với Corning về ý định sử dụng kính Sapphire. Nếu bạn còn nhớ, đã từng có vài thiết bị sử dụng loại kính đắt tiền nhưng có khả năng chống trầy xước cao này, như HTC U Ultra Sapphire Edition, Kyocera Shield và Apple Watch Edition…

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất galaxy-fold_800x450 Sớm thôi, điện thoại màn hình gập cũng sẽ có kính cường lực bảo vệ

Lịch sử của Corning: Từ bóng đèn của Edison đến cuộc gọi định mệnh của Steve Job

Corning đã ra đời từ những năm 1851 và có tên là Corning Glass Works khi thành lập tại Somerville, Massachusetts. Đây cũng là thời điểm thủy tinh trở thành một nguyên liệu thô phổ biến hơn.

Công ty chính là người góp công không nhỏ trong việc đưa bóng đèn điện của Edison phổ biến khắp thế giới khi tạo ta loại thủy tinh sử dụng được với nhiệt độ của dây tóc bóng đèn. Hay góp công thay đổi ngành công nghiệp màn hình với việc đưa giá thành TV rẻ hơn nhờ các công nghệ sản xuất đền nền TV hàng loạt, hay dây chuyền tạo ra những tấm kính siêu phẳng để làm tiền đề cho việc hình thành màn hình LCD vào cuối những năm 2000.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_007-3 Sớm thôi, điện thoại màn hình gập cũng sẽ có kính cường lực bảo vệ

Vào năm 2007, Giám đốc điều hành của Corning đã nhận được cuộc gọi từ Steve Job để đặt hàng cho một loại kính bền, mỏng và nhẹ cho thế hệ iPhone đầu tiên – và đây chính là Gorilla Glass. Trong hơn 1 thập kỷ qua, Corning vẫn đang tiếp tục phát triển kính cường lực Gorilla Glass mỏng hơn và nhẹ hơn trong khi vẫn giữ được khả năng chống vỡ và chống trầy xước tương tự.

Ngày nay, bên cạnh việc liên tục nghiên cứu các chế phẩm thủy tinh mới có thể giúp kính có khả năng chống trầy xước tốt hơn, Corning vẫn đang phát triển loại kính có thể được sử dụng trong thế hệ điện thoại thông minh màn hình gập trong tương lai.

Điểm sáng trong công nghệ và những thách thức tồn tại

Điện thoại màn hình gập đã được ra mắt trong năm nay và rất có thể đây chính là xu hướng kế tiếp của thế giới smartphone. Tuy nhiên những màn hình này hiện vẫn chỉ được phủ bằng nhựa với nhược điểm của nhựa là dễ trầy xước hơn nhiều so với kính. Tuy nhiên đây là lựa chọn duy nhất ở thời điểm hiện tại để đảm bảo các màn hình có thể gập lại và mở ra một cách dễ dàng.

Kính chắc chắn sẽ là một lớp bảo vệ bền hơn so với nhựa. Nhưng liệu tạo ra loại kính có thể gập được có là điều khả thi?

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_005-1 Sớm thôi, điện thoại màn hình gập cũng sẽ có kính cường lực bảo vệ

Có rất nhiều công nghệ và kĩ thuật đặc thù trong việc chế tạo thủy tinh để quyết định các đặc điểm mà kính sẽ có khi thành phẩm. Lớp kính có thể đặc, mỏng, dày, giòn hay thậm chí sần sùi.

Corning đã từng có rất nhiều kinh nghiệm trong việc tạo ra các loại kính siêu mỏng. Công ty đã phát triển được một loại kính với độ dày chỉ như sợi tóc người, loại kính này cũng đạt được độ dẻo nhất định. Corning đã và đang làm việc với các nhà sản xuất smartphone để phát triển các nguyên mẫu cho các thiết bị gập sử dụng kính Corning trong vòng 12 đến 18 tháng tới.

Thách thức với Corning trong trường hợp này chính họ phải làm được loại kính có thể gập được, nhưng đồng thời phải đảm bảo các biến số khác như khả năng chịu va đập hay chống trầy xước. Trong khi hầu hết các loại kính có độ cứng cao sẽ rất giòn và không thể uốn cong được. Ngược lại các mẫu kính dẻo hơn thường sẽ có khả năng chống trầy không tốt.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_002-10 Sớm thôi, điện thoại màn hình gập cũng sẽ có kính cường lực bảo vệ

Quay trở lại năm 2013, đã có một trào lưu về việc sử dụng kính Sapphire trên smartphone. Đó là một vật liệu cứng hơn nhiều có khả năng chống trầy xước đáng kể và người ta đã từng tin rằng nó sẽ thay thế kính trên hầu hết các màn hình điện thoại thông minh. Tuy nhiên sự thật phức tạp hơn thế, kính Sapphire hóa ra đắt hơn nhiều và không thể uốn cong.

Corning giải thích rằng kính Sapphire sẽ đạt được thành công lớn ở các thiết bị nhỏ hơn như đồng hồ. Tuy nhiên, một mảnh kính Sapphire lớn như trên màn hình điện thoại thông minh sẽ khiến nó dễ bị vỡ, vì điện thoại thông minh bị rơi nhiều hơn so với đồng hồ đeo tay. Kính điện thoại thông minh chịu áp lực liên tục, do đó không phải là một lựa chọn lý tưởng.

Tạm kết

Mặc dù có một vài nhà sản xuất làm kính cho điện thoại thông minh, Corning là thương hiệu phổ biến nhất được tìm thấy trong hơn 7 tỷ thiết bị tiêu dùng của hơn 45 OEM lớn.

Với những rào cản công nghệ hiện tại, liệu Corning có thể tạo một giải pháp kính cường lực cho màn hình gập, để tạo bước đệm cho loại thiết bị này bùng nổ trong tương lai?


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét