Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2020

Công nghệ màn hình mini-LED đang được Apple phát triển có gì nổi bật?

Mini-LED là công nghệ đang được Apple đẩy mạnh phát triển nhằm sử dụng cho những thiết bị của mình. Bài viết sau sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về loại màn hình này. 

Màn hình mini-LED là gì?

Màn hình LCD sử dụng đèn LED hoặc điốt phát sáng bên trong cho mục đích chiếu sáng để làm sáng màn hình. Đối với công nghệ mini-LED, các điốt cần nhỏ hơn 0,2mm.

  • Tin đồn: iPhone 12 sẽ không được tặng kèm củ sạc?
  • [27/06/2020] Chia sẻ danh sách ứng dụng iOS đang được miễn phí trên App Store
  • Là iFan thì không thể không biết 100 tính năng "Hót-hòn-họt" này trên iOS 14 (P2)

Những chiếc TV dùng công nghệ màn hình LCD sử dụng đèn LED để điều khiển ánh sáng tại nơi cần hiển thị. Tùy thuộc vào những gì có trên màn hình mà đèn LED được thắp sáng đầy đủ hoặc mờ xuống trong các cảnh tối. Dòng MacBook của Apple hiện đang sử dụng dải đèn LED ở phía dưới, trong khi đó Pro Display XDR mới sử dụng nhiều đèn LED hơn, con số cụ thể trong trường hợp này là 576. Màn hình mini-LED tương đồng với XDR Pro Display tuy nhiên chúng có nhiều đèn LED hơn thế khá nhiều.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 1-35-scaled Công nghệ màn  hình mini-LED đang được Apple phát triển có gì nổi bật?

So với màn hình LCD truyền thống vốn sử dụng nhiều đèn LED thì bảng mạch của mini-LED thậm chí còn sử dụng nhiều hơn, điều này đồng nghĩa là sẽ có nhiều vùng tối hơn. Thông thường, màn hình truyền thống sử dụng hàng trăm đèn LED, còn đối với màn hình mini-LED, chúng sẽ sử dụng hàng nghìn đèn LED và thậm chí công nghệ mà Apple đang phát triển sử dụng tới hơn 10,000 bóng LED.

Những cải tiến trên màn hình mini-LED

Nhờ sở hữu nhiều đèn LED cũng như nhiều vùng tối hơn mà màn hình mini-LED có thể cung cấp màu đen sâu hơn, tối hơn, sáng hơn, màu sắc phong phú hơn và độ tương phản tốt hơn vì có nhiều quyền kiểm soát trên màn hình.

Chuyên gia phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo cũng tiết lộ thêm việc Apple chuyển sang mini-LED cho phép các thiết kế sản phẩm mới mỏng và nhẹ hơn tương tự màn hình OLED. Màn hình mini-LED có màu đen sâu và HDR tốt hơn so với những gì được cung cấp bởi màn hình OLED nhưng không xảy ra vấn đề về giảm độ sáng theo thời gian và "burn-in".

Nếu như màn hình LCD được trang bị các bóng LED cho hiệu suất cao hơn so với đèn huỳnh quang lạnh thì công nghệ mini-LED còn mang đến hiệu suất ấn tượng hơn thế nữa.

Mini-LED với Micro-LED và OLED: Đâu là sự khác biệt?

Công nghệ màn hình mini-LED tương tự màn hình LED LCD được sử dụng phổ biến ở thời điểm hiện tại nhưng sở hữu nhiều đèn LED hơn, đồng thời cũng có nhiều vùng tối hơn. Trong khi đó màn hình micro-LED tương tự OLED với các pixel tự phát sáng.

Một số nguồn tin khẳng định rằng Apple đang phát triển công nghệ micro-LED. Nhưng vì giá thành đắt đỏ của công nghệ micro-LED nên màn hình mini-LED sẽ sớm được áp dụng rông trên iPad và Mac trong thời gian tới.

OLED là viết tắt của (organic light-emitting diode – đi ốt phát sáng hữu cơ), mỗi pixel hoặc pixel phụ sẽ sáng lên theo một màu cụ thể hoặc chuyển đổi khi nguồn được bật hoặc tắt, cho phép thể hiện màu đen sâu nhất và độ tương phản tốt nhất. micro-LED cũng tương tự, nhưng nó được làm từ một vật liệu vô cơ không phân rã nhanh như OLED.

OLED vượt trội hơn so với công nghệ mini-LED vì nó tạo ra nhiều ánh sáng hơn, nhưng micro-LED được cho là vượt trội hơn OLED vì nó có thể cung cấp mức độ sáng cao hơn và không có vấn đề gì có thể dẫn đến "burn – in" hoặc giảm độ sáng theo thời gian.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 2-28 Công nghệ màn hình mini-LED đang được Apple phát triển có gì nổi bật?

Apple sử dụng màn hình OLED trên một số dòng iPhone của mình, nhưng OLED cũng là một công nghệ đã được chứng minh là quá đắt để sử dụng cho màn hình lớn hơn trên máy Mac và iPad. Apple có thể đang có kế hoạch bỏ qua công nghệ OLED trên Mac và iPad và chuyển từ công nghệ mini-LED sang micro-LED.

Micro-LED là công nghệ tương lai với nhiều ưu điểm vượt trội, nhưng mini-LED là công nghệ mà Apple sẵn sàng ra mắt trong thời gian tới.

Các sản phẩm dự kiến ​​sẽ được trang bị màn hình mini-LED

Theo h Ming-Chi Kuo‌, Apple đang phát triển màn hình mini-LED trên nhiều mẫu iPad và MacBook. Dưới đây là danh sách sản phẩm có thể được trang bị màn hình mini-LED sắp được trình làng.

MacBook Pro 16 inch

MacBook Pro 14,1 inch

iPad Pro 12,9 inch

iMac Pro 27 inch

iPad giá rẻ

iPad Mini

Dường như kế hoạch cuối cùng của Apple vẫn là chuyển đổi nhiều dòng sản phẩm iPad và Mac sang công nghệ màn hình mini-LED. Các dòng MacBook Pro, iPad Pro và iMac Pro có thể là những sản phẩm đầu tiên sử dụng màn hình mini-LED.

Ban đầu những thiết bị đầu tiên sử dụng màn hình mini-LED của Apple dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối năm 2020, nhưng với cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu, kế hoạch này đã bị trì hoãn. Ming-Chi Kuo cho rằng phải đến 2021 thì những thiết bị đầu tiên sử dụng màn hình mini-LED mới được trình làng. Dự kiến những sản phẩm này sẽ được sản xuất hàng loạt từ quý 3 năm 2020 và lắp ráp cuối cùng vào quý 1 năm 2021.

 


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Source: macrumors

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét