Thứ Năm, 25 tháng 6, 2020

MacBook ARM mới sẽ không hỗ trợ cài Windows bằng Bootcamp

Việc hỗ trợ các nền tảng như Windows trên các thiết bị MacBook sau kỷ nguyên chuyển đổi ARM của Apple sẽ vẫn là một câu hỏi lớn.

Như chúng ta đã biết thì tại sự kiện WWDC 2020 vừa mới được Apple tổ chức vào lúc 0h rạng sáng ngày 23/6 vừa qua, bên cạnh việc giới thiệu hàng loạt phiên bản phần mềm mới như iOS 14, iPadOS 14, macOS Big Sur… thì "Táo cắn dở" cũng chính thức công bố việc chuyển sang sử dụng các con chip Silicon hoàn toàn mới được xây dựng dựa trên kiến trúc ARM trên các máy Mac trong tương lai, thay vì sử dụng các con chip Intel như trước đây.

  • MacBook chạy chip Apple ARM mới sẽ ra mắt vào cuối năm nay
  • Dung lượng bộ nhớ trong 256GB trên MacBook liệu có đủ dùng?
  • Làm thế nào để tắt tính năng quản lý tình trạng pin trên Macbook?

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất vmware_fusion MacBook ARM mới sẽ không hỗ trợ cài Windows bằng Bootcamp

Quyết định này của Apple sẽ ảnh hưởng không hề nhỏ tới Intel và Microsoft khi mà cả hai ông trùm này đều tập trung cung cấp các sản phẩm dành cho kiến trúc Win32 chứ không phải là ARM. Hệ điều hành Windows là một ví dụ khi nó được Microsoft tối ưu dành cho phần cứng Win32 hơn là ARM.

Chính vì thế mà một khi MacBook chuyển qua sử dụng nền tảng ARM, nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi liệu các máy Mac mới sẽ có thể chạy được Windows hay không. Thực chất Apple luôn hỗ trợ việc cài Windows thông qua trình Bootcamp có sẵn trên hệ điều hành macOS. Thế nhưng có vẻ như khi chuyển sang ARM thì điều này sẽ không còn nữa.

Lý do là tính tới thời điểm hiện tại, Bootcamp là phần mềm và bộ driver hỗ trợ chạy Windows 10 trên các máy tính có chip Intel của Apple, và bản Windows 10 mà chúng ta đang dùng hiện nay là bản chỉ dùng được với chip x86_64, hay nói cách khác là CPU của Intel và AMD.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất iphone-macbook-ipad-apple-100833436-large MacBook ARM mới sẽ không hỗ trợ cài Windows bằng Bootcamp

Và kể cả khi bạn có sử dụng Windows 10 ARM dành cho hệ máy Mac mới thì cũng sẽ không hề đơn giản, bởi Microsoft mới đây đã xác nhận họ sẽ chỉ phân phối bản quyền Windows 10 ARM cho các nhà sản xuất mà thôi, còn người dùng cuối sẽ không thể mua được bản quyền Windows 10 ARM để cài đặt lên máy tính cá nhân.

CEO Tim Cook cho biết quá trình chuyển đổi từ win32 sang ARM sẽ mất khoảng 2 năm. Trong khoảng thời gian này các lập trình và nhà phát triển sẽ cùng Apple xây dựng một hệ sinh thái đồng bộ mới có thể chạy được trên mọi thiết bị của Apple. Tuy nhiên với các nền tảng "bên ngoài" như Windows, khả năng được tiếp tục hỗ trợ sẽ là khá thấp, hoặc nếu có thì cũng sẽ mất nhiều thời gian để cập nhật và chuyển đổi, trong khi hiệu năng lại không được đảm bảo.


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Source: theverge

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét