Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

Đánh đổi quyền riêng tư để sở hữu một chiếc smartphone giá rẻ: Đừng nghĩ rằng bạn không có gì để mất

Người dùng luôn muốn sở hữu smartphone cấu hình cao với mức giá tốt tuy nhiên nếu phải đánh đổi với quyền riêng tư thì liệu việc này có đáng?

Bài viết dưới đây được lược dịch từ Androidauthority sẽ cho quý độc giả một cái nhìn khác về smartphone giá rẻ và những vấn đề liên quan đến rủi ro thông tin khi sử dụng smartphone giá rẻ mà có lẽ ai trong chúng ta đều đang rất quan tâm.

  • Samsung giới thiệu Galaxy A21s: Màn hình "nốt ruồi", 4 camera 48MP, pin 5000mAh
  • Tại sao tuổi thọ pin smartphone phức tạp hơn nhiều so với việc có viên pin dung lượng lớn?
  • 7 chiếc smartphone mang đột phá về công nghệ đặc biệt nhất trên thế giới

Những dữ liệu gì bị thu thập?

Giờ đây, việc thu thập dữ liệu đã trở nên phổ biến hơn trước, thậm chí nhiều người dùng chỉ đơn giản coi đó là một thực tế của cuộc sống. Tuy nhiên, Xiaomi dường như đã vượt qua ranh giới. Theo Cirlig, điều đáng quan tâm nhất về những phát hiện này là Xiaomi sử dụng các con số duy nhất để xác định các thiết bị và do đó người dùng. Công ty đến từ Trung Quốc đã nhanh chóng lên tiếng phủ nhận thông tin trên.

Đăng tải trên Blog của mình, Xiaomi tuyến bố rằng tất cả dữ liệu thu thập được đều ẩn danh và tính thực tiễn của những dữ liệu này không khác với tiêu chuẩn ngành. Ngay sau tuyên bố trên, Xiaomi cũng đã lập tức có hành động để trấn an người dùng. Hãng đã có một bản cập nhật mới trên trình duyệt của mình, cho phép người dùng tắt việc thu thập dữ liệu ở chế độ ẩn danh.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 1-22 Đánh đổi quyền riêng tư để sở hữu một chiếc smartphone giá rẻ: Đừng nghĩ rằng bạn không có gì để mất

Điều này liệu đã đủ để giải quyết vấn đề? Nếu có suy nghĩ trên thì có lẽ bạn đã sai. Việc thêm tùy chọn bật tắt có vẻ như là một nỗ lực yếu ớt để xoa dịu người dùng trong khi vấn đề cốt lõi chưa được giải quyết. Tại sao Xiaomi lại thu thập tất cả dữ liệu này ngay từ đầu nếu quyền riêng tư và bảo mật của bạn được ưu tiên hàng đầu? Những đoạn URL chính xác và truy vấn tìm kiếm từ xa hoặc thống kê sử dụng không phải là điều cần thiết để bảo trì các sản phẩm của hãng.

Đừng nghĩ rằng bạn không có gì để mất

Hãy nghĩ đến nhưng câu hỏi ngớ ngẩn mà bạn đã vô tình nhập vào Google, mọi nội dung nhạy cảm bạn đã xem trên smartphone của mình ở chế độ ẩn danh. Vậy giờ bạn có còn thoải mái với một công ty sở hữu những dữ liệu này nữa không? Dẫu cho nhiều thông tin cho rằng Xiaomi không có bất kỳ ý đồ xấu nào với những thông tin trên thì việc bị rò rỉ thông tin cá nhân cũng là điều khó chấp nhận.

Sforum - Trang thông  tin công nghệ mới nhất 2-1 Đánh đổi quyền riêng tư để sở hữu một chiếc smartphone giá rẻ: Đừng nghĩ rằng bạn không có gì để mất

Xiaomi cho biết toàn bộ dữ liệu mà họ thu thập được ẩn danh, mặc dù điều này đang gây ra tranh cãi bởi những nhà nghiên cứu bảo mật đã phát hiện ra điều này. Thế nhưng ngay cả khi đứng về phía Xiaomi trong cuộc tranh luận này thì đã có bằng chứng cho thấy một số dữ liệu ẩn danh vẫn có thể được liên kết với người dùng. Tờ báo nổi tiếng New York Times đã chứng minh điều này với dữ liệu vị trí ẩn danh. Mặc dù thông tin trình duyệt có thể khó liên kết với một người hơn dữ liệu vị trí, nhưng nó có thể tùy thuộc vào cách thu thập và lưu trữ dữ liệu.

Xiaomi cho rằng về cơ bản thì họ đang làm những gì mà những nhà sản xuất khác vẫn đang làm. Có thể thấy đây là lý do bất kỳ ai cũng khó có thể chấp nhận. Những công ty sản xuất smartphone có quyền lợi trong việc thiết lập một chuẩn thấp hơn cho quyền riêng tư để họ có thể thu thập dữ liệu quý giá hơn từ người tiêu dùng. Nếu các hãng không chịu hậu quả cho những hành động của mình thì khả năng cao việc người dùng bị thu thập dữ liệu sẽ còn gia tăng trong thời gian tới.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 3 Đánh đổi quyền riêng tư để sở hữu một chiếc smartphone giá rẻ: Đừng nghĩ rằng bạn không có gì để mất

Đối với Xiaomi, việc bổ sung tùy chọn tắt việc thu thập dữ liệu cũng gây ra nhiều khó chịu vì điều này có nghĩa là mặc định đã không thay đổi. Nhà sản xuất đến từ Trung Quốc sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu trình duyệt ẩn danh trừ khi người dùng biết về việc này và từ chối rõ ràng. Như vậy những người dùng thông thường vốn không có nhiều kiến thức về công nghệ sẽ phải sống chung với hiện trạng trên. Là nhà sản xuất smartphone đứng thứ 4 thế giới, hàng triệu người dùng sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp từ điều này.

Liệu có đáng đổi quyền riêng tư để sở hữu một thiết bị giá rẻ?

Chắc chắn rằng nhiều người dùng sẽ nghĩ đến việc chuyển sang sử dụng trình duyệt khác. Có thể thấy đây là một lý do hoàn toàn hợp lý và cũng là điều mà họ nên làm tuy nhiên nó không giúp Xiaomi thoát khỏi trách nhiệm. Hãng này đã thu thập rất nhiều thông tin nhằm phục vụ cho mục đích quảng cáo. Thực tế Xiaomi thường tự gọi mình là một công ty Internet tình cờ bán phần cứng vì phần lớn doanh thu của họ có được từ các dịch vụ và quảng cáo. Dù sao đi nữa thì cũng phải chấp nhận rằng bạn và dữ liệu của bạn chính là sản phẩm, 

Vì vậy, khi được tiết lộ rằng ngay cả chế độ ẩn danh cũng không an toàn thì câu hỏi được đặt ra là dữ liệu của bạn sẽ được đưa đến đâu? Và liệu smartphone của Xiaomi là một món hời nhưng liệu có nên đánh đổi với sự riêng tư?

 


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Source: androidauthority

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét