Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2020

Tại sao Bphone B86 không được chứng nhận Play Protect?

Phản hồi của BKAV về sự việc này có phần không được rõ ràng và càng khiến người dùng thắc mắc.

Mới đây, chủ đề có liên quan tới việc các thiết bị Bphone, mà cụ thể ở đây là chiếc Bphone B86 mới ra mắt không thể cài được ứng dụng Netflix do không đạt được chứng chỉ Play Protect của Google đã gây nên nhiều tranh cãi trong cộng đồng người dùng công nghệ Việt.

  • BKAV: Bphone được kiểm định bởi đối tác ủy quyền của Google
  • Bphone chạy Android, nhưng chưa từng được Google công nhận???
  • So sánh camera sNight của Bphone B86 với Pixel 3 XL và iPhone 11 Pro Max: Ai mới là kẻ chiến thắng?

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Annotation-2020-05-28-163957 Tại sao Bphone B86 không được chứng nhận Play Protect?

Ở thời điểm hiện tại, cả Bphone mới phiên bản trải nghiệm và phiên bản thương mại đều không được chứng nhận Play Protect do Google cấp phép. Trước đó các thiết bị Bphone 3 và 3 Pro cũng gặp tình trạng tương tự cho tới tận bây giờ khi Bphone B86 ra mắt.

Nhiều người dùng cho rằng do Bphone được cài đặt ứng dụng Bkav Mobile Security có yêu cầu độ bảo mật và mức độ can thiệp phần mềm cao nên không thể đạt được chứng nhận Play Protect của Google, một số khác lại cho rằng do Bphone dùng Android "lậu" và dùng các ứng dụng Google "lậu" nên mới không thể được cấp chứng chỉ này.

Không được chứng nhận Google thì có nguy cơ gì?

Trên trang hỗ trợ của mình, Google có ghi rõ: Nếu thiết bị của bạn chưa được chứng nhận Play Protect, Google sẽ không có bản ghi kết quả kiểm tra tính tương thích với Android. Các thiết bị này sẽ phải đối mặt với các nguy cơ:

  • Các thiết bị chưa được chứng nhận Play Protect có thể không an toàn.
  • Các thiết bị chưa được chứng nhận Play Protect có thể không nhận được bản cập nhật hệ thống Android hoặc cập nhật ứng dụng.
  • Các ứng dụng của Google trên thiết bị chưa được chứng nhận Play Protect không được cấp phép và có thể không phải là ứng dụng thực của Google.
  • Các ứng dụng và tính năng trên thiết bị chưa được chứng nhận Play Protect có thể không hoạt động bình thường.
  • Dữ liệu trên thiết bị chưa được chứng nhận Play Protect có thể không sao lưu an toàn.

Qua tìm hiểu của Sforum, việc các thiết bị Bphone không thể đạt được chứng nhận Play Protect của Google có liên quan tới việc các ứng dụng Google Apps được cài đặt như thế nào lên trên các thiết bị này.

Android thì miễn phí, nhưng các dịch vụ của Google thì không

Như chúng ta đã biết, Android là một hệ điều hành mã nguồn mở và nó miễn phí. Bất kỳ nhà sản xuất nào cũng có thể tùy chỉnh và cài đặt Android lên bất cứ chiếc máy nào mà không cần phải trả phí bản quyền. Thế nhưng các dịch vụ và ứng dụng của Google thì lại không hề miễn phí như nhiều người tưởng.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất vector-google-play-20 Tại sao Bphone B86 không được chứng nhận Play Protect?

Thực chất, để có thể cài đặt được các ứng dụng của Google (như Google Play, YouTube, Chrome, Drive…) mặc định lên smartphone, các nhà sản xuất sẽ phải trả một khoản phí cho Google để được phép cài các ứng dụng này một cách hợp pháp lên smartphone của họ. Khoản phí này không rõ là bao nhiêu, thế nhưng theo một nguồn tin từ trang The Guardian , Google sẽ tính phí 40,000 USD cho 30,000 máy. Các khoản phí cho từng nhà sản xuất và với quy lớn nhỏ là khác nhau. Và một khi được cài đặt hợp pháp, chứng chỉ Play Protect sẽ được cấp và thiết bị sẽ được chứng nhận.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 101068644_865980527215477_3429949831634747392_n Tại sao Bphone B86 không được chứng nhận Play Protect?

Theo kênh công nghệ NEXTGEN, việc các thiết bị Bphone không được cấp chứng nhận Play Protect dường như có liên quan tới việc giữa BKAV và Google chưa hình thành mối quan hệ đủ điều kiện để các thiết bị Bphone đạt được chứng nhận Play Protect.

Theo yêu cầu của Google, các nhà sản xuất buộc phải tuân theo một quy chuẩn nhất định do Google đề ra để có thể vượt qua được các chứng chỉ về độ tương thích (ở đây là Compatibility Test Suite – CTS, một phần của việc kiểm tra mức độ bảo mật SafetyNet trên các thiết bị Android). Nếu nhà sản xuất "phớt lờ" đi các quy chuẩn này của Google và vẫn cố tình cài đặt sẵn các ứng dụng và dịch vụ Google lên thiết bị, dòng trạng thái "Thiết bị chưa được chứng nhận" sẽ hiện lên.

Một chiếc smartphone không được chứng nhận bởi Google có thể do một trong các nguyên nhân như sau:

  • Nhà sản xuất tự cài đặt sẵn dịch vụ và ứng dụng Google mà không được cấp phép bởi Google
  • Nhà sản xuất chưa được cấp phép từ Google để cài đặt các ứng dụng và dịch vụ Google
  • Nhà sản xuất đã được cấp phép từ Google, nhưng chưa đăng ký thiết bị để thiết bị được chứng nhận
  • Người dùng sử dụng các bản ROM tùy chỉnh trên thiết bị của mình

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Google-Play-Uncertified-Rotated Tại sao Bphone B86 không được chứng nhận Play Protect?

Chúng ta chưa thể rõ smartphone của BKAV thuộc diện nguyên nhân nào. Tuy nhiên, điều này cho thấy BKAV và Google vẫn chưa đạt được thoả thuận đôi bên để có thể đủ điều kiện cài đặt Google Apps và các dịch vụ lên Bphone. Hoặc là BKAV chưa được cấp phép sử dụng dịch vụ Google, hoặc Bphone chưa được chứng nhận để cài Google Apps (nhưng như chúng ta thấy là Bphone vẫn có Google Apps, tức là "cài lậu").

Giải pháp của BKAV để cài được Netflix trên Bphone là gì?

Mới đây, kênh công nghệ NEXTGEN đã đăng tải một đoạn video cho thấy phản hồi của BKAV về sự việc kể trên. Sau khi được hỏi tại sao không thể tìm thấy ứng dụng Netlfix trên kho ứng dụng Google Play, nhân viên chăm sóc khách hàng của BKAV đã trả lời rằng hiện tại BKAV đang làm việc với phần mềm Netflix để có thể sớm đưa được phần mềm này lên trên các thiết bị Bphone trong các bản cập nhật hệ thống tiếp theo (phản hồi của BKAV nằm ở phút thứ 9:00 của video).

Từ đoạn video chúng ta có thể thấy BKAV cũng chưa hề giải thích vì sao không thể tìm được ứng dụng Netflix phổ biến trên kho ứng dụng của Google, mà cuối cùng vẫn chỉ yêu cầu người dùng chờ đợi, chờ đợi và chờ đợi các bản cập nhật phần mềm tiếp theo để được khắc phục vấn đề.

Trong phản hồi mới nhất tới Sforum, đại diện phía BKAV cho biết: "Các thiết bị Bphone được đánh giá theo đúng các quy trình như các nhà sản xuất khác". Nhưng lại "thiếu sự phê duyệt trực tiếp bởi Google, thay vào đó là sự kiểm định bởi đối tác ủy quyền của Google". Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết tại bài viết dưới đây.

  • Xem thêm: BKAV – Bphone được kiểm định bởi đối tác ủy quyền của Google

Như vậy về bản chất, các thiết bị Bphone mới vẫn không được chứng nhận bởi Google, và việc tiếp tục cài đặt các ứng dụng và dịch vụ Google lên Bphone là vi phạm chính sách của chính Google. Không rõ BKAV sẽ làm như thế nào để có thể giúp người dùng Bphone có thể tải được ứng dụng Netflix mà không cần thông qua việc cài đặt tệp APK ngoài. Để có thể cài đặt được Netflix từ kho ứng dụng Google Play, cách duy nhất là máy phải được chứng nhận từ Google, cũng như nằm trong danh sách đối tác, điều mà hiện tại BKAV chưa làm được.

Đăng ký nhận thông tin Bphone B86


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Source: NEXTGEN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét