Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2020

BKAV: Bphone được kiểm định bởi đối tác ủy quyền của Google

Mới đây, cộng đồng người dùng công nghệ Việt đang tranh luận khá nhiều về chủ đề các thiết bị Bphone của BKAV không được chứng nhận bởi Google, cụ thể ở đây là chưa đạt được chứng nhận Play Protect.

Trong một phản hồi mới nhất với Sforum.vn, đại diện phía BKAV đã khẳng định các thiết bị Bphone vẫn được Google chứng nhận cho tới năm 2017 khi Google thay đổi chính sách.

  • Bphone chạy Android, nhưng chưa từng được Google công nhận???
  • So sánh camera sNight của Bphone B86 với Pixel 3 XL và iPhone 11 Pro Max: Ai mới là kẻ chiến thắng?
  • CEO Nguyễn Tử Quảng giải thích vì sao lại gọi Bphone B86 là smartphone không phím bấm

"Năm 2015 khi ra mắt Bphone 1, Bkav đã ký thỏa thuận MADA với Google để được sử dụng các dịch vụ của Google như là Gmail, CH Play, Youtube… như những nhà sản xuất khác. Thỏa thuận giữa Bkav và Google tiếp tục được gia hạn vào năm 2017. Tuy nhiên, sau đó Google thay đổi chính sách, Google nói rằng số lượng thiết bị hiện tại của Bphone đưa ra trên thị trường chưa lớn, nếu Bkav vượt ngưỡng 1 triệu thiết bị/năm thì Google sẽ gia hạn thỏa thuận trực tiếp", đại diện BKAV cho biết

Như vậy, các thiết bị Bphone đời đầu và Bphone 2 (ra mắt trước năm 2017) đều được Google chứng nhận do BKAV đã có những thỏa thuận hợp tác nhất định với Google trong việc sử dụng các dịch vụ và ứng dụng như Gmail, CH Play, YouTube… trên các dòng sản phẩm Bphone. Thỏa thuận này theo BKAV thì nó tiếp tục được gia hạn cho tới năm 2017.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất DSC00536 BKAV: Bphone được kiểm định bởi đối tác ủy quyền của Google

Tuy nhiên, cho tới năm 2017 khi Google thay đổi chính sách về quy mô số lượng thiết bị được bán ra (theo BKAV là công ty phải bán được 1 triệu thiết bị/năm thì mới được Google gia hạn tiếp), các thiết bị Bphone về sau này "bỗng nhiên" không còn nằm trong danh sách các thiết bị được chứng nhận bởi Google nữa.

BKAV cũng cho biết Google có đưa ra giải pháp cho BKAV là sử dụng một đối tác bên thứ 3 (Trung Quốc) được Google cấp phép để thiết kế và sản xuất thiết bị (hay còn gọi là nhà sản xuất ODM, chuyên gia công và lắp đặt sản phẩm theo yêu cầu của đối tác và thiết bị sẽ mang thương hiệu của đối tác), để các thiết bị này khi được bán ra thị trường sẽ có chứng nhận của Google.

Tuy nhiên, BKAV đã từ chối giải pháp này bởi công ty muốn tự mình sản xuất và lắp ráp các thiết bị Bphone thay vì để đối tác Trung Quốc đảm nhiệm.

"Bkav chủ trương làm chủ công nghệ lõi và tự mình thiết kế và sản xuất các sản phẩm Bphone tại Việt Nam nhằm thúc đẩy nền công nghiệp smartphone tại Việt Nam một cách bền vững, cho nên chúng tôi không thể thực hiện theo cách đó".

Giải pháp cuối cùng được BKAV đưa ra trong lúc đợi đạt được số lượng 1 triệu thiết bị/năm là thực hiện ký thỏa thuận với một đối tác được Google ủy quyền trong việc kiểm định CTS, GMS, bản vá bảo mật mới nhất cho các thiết bị Bphone đưa ra thị trường.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất DSC00567 BKAV: Bphone được kiểm định bởi đối tác ủy quyền của Google

BKAV tuyên bố các thiết bị Bphone vẫn được đánh giá theo đúng quy trình như bao nhà sản xuất khác, vấn đề chỉ là "thiếu sự phê duyệt trực tiếp bởi Google, thay vào đó là sự kiểm định bởi đối tác ủy quyền của Google".

"Trong lúc đợi đạt số lượng 1 triệu thiết bị/năm, Bkav thực hiện theo cách ký thỏa thuận với một đối tác được Google ủy quyền trong việc kiểm định CTS, GMS, bản vá bảo mật mới nhất cho các thiết bị Bphone đưa ra thị trường. Do đó về bản chất, các thiết bị Bphone cũng được đánh giá theo đúng các quy trình như các nhà sản xuất khác. Như vậy, Bkav chỉ thiếu sự phê duyệt trực tiếp bởi Google, thay vào đó là sự kiểm định bởi đối tác ủy quyền của Google".

Như vậy chúng ta có thể kết luận: Các thiết bị Bphone ra mắt sau khi Google thay đổi chính sách ( Bphone 3 , Bphone 3 Pro , và 4 chiếc Bphone 2020 mới) hiện tại là không được Google trực tiếp chứng nhận.

Việc các máy Bphone được chứng nhận bởi bên thứ 3 (không phải Google) sẽ vẫn dẫn tới tình trạng thiết bị không đạt chuẩn để được cấp phép sử dụng các dịch vụ và ứng dụng của Google. Việc BKAV vẫn tiếp tục cài đặt các ứng dụng và dịch vụ của Google lên các mẫu Bphone mới là vi phạm chính sách của Google.


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét