Thứ Hai, 27 tháng 4, 2020

Đánh giá Huawei MatePad Pro: Phần cứng hàng đầu, nhưng phần mềm lại là hạn chế lớn

Với chiếc MatePad Pro vừa được ra mắt, Huawei đang thực sự nghiêm túc trong việc đoạt lấy ngôi vị dẫn đầu trong thị trường máy tính bảng Android.

Mặc dù hiện tại, phải nói là không có cái tên nào có thể soán ngôi được Apple trong thị trường máy tính bảng, tuy nhiên Huawei, nhà sản xuất số 2 thế giới vẫn không hề nản chí. Công ty đang nuôi hy vọng có thể rút ngắn được khoảng cách với nhà Táo, đồng thời chiếm lĩnh thị trường tablet Android bằng chiếc MatePad Pro vừa được trình làng.

CellphoneS là đại lý bán lẻ iPhone chính hãng VN/A của Apple Việt Nam do Viettel phân phối
  • So sánh MatePad Pro và iPad Pro 2018: Cú phản đòn "cực gắt" từ phía Huawei?
  • Loa thông minh Huawei AI Speaker 2 ra mắt tại Trung Quốc, giá 1.3 triệu đồng
  • Cận cảnh Huawei Nova 7 Pro vừa ra mắt: Thiết kế đẹp, cấu hình mạnh mẽ, giá hơn 12 triệu

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất huawei-matepad-pro-review-m-pencil-logo-1340x754-1 Đánh giá Huawei MatePad Pro: Phần cứng hàng đầu, nhưng phần mềm lại là hạn chế lớn

Có thể nói Huawei MatePad Pro có rất ít đối thủ trong làng tablet Android và Chrome OS, đối thủ duy nhất của nó trong thị trường là Samsung Galaxy Tab S6 – một trong những máy tính bảng Android tốt nhất cho đến nay. Tuy nhiên, mục tiêu thực sự cần đánh bại là Apple, nhưng hãng lại gặp phải không ít khó khăn do lệnh cấm vận của Mỹ.

Trong bài viết này, cùng tìm hiểu xem chiếc máy tính bảng Huawei mới nhất có gì đáng giá, liệu có thể cạnh tranh với những thiết bị hàng đầu khác không thông qua bài đánh giá được lược dịch từ Android Authority nhé.

Thiết kế

Huawei MatePad Pro có thiết kế màn hình lớn, phần thân được làm bằng kim loại, tạo cảm giác như một chiếc máy tính bảng cao cấp. Nó nhẹ hơn 10g so với iPad Pro 2020 (11 inch) và phân bổ trọng lượng khá đồng đều. Sản phẩm có bốn màu khác nhau. Trong khi các màu Forest Green và Orange đi kèm với mặt sau bằng da thì các mẫu Midnight Grey và Pearl White sử dụng mặt sau bằng sợi thủy tinh kết hợp với khung nhôm.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất huawei-matepad-pro-review-rear-1340x754-1 Đánh giá Huawei MatePad Pro: Phần cứng hàng đầu, nhưng phần mềm lại là hạn chế lớn

Thiết bị này được trang bị màn hình 10.8 inch, áp dụng thiết kế đục lỗ như trên hầu hết các điện thoại thông minh trong năm nay. Màn hình đục lỗ giúp tăng tỷ lệ màn hình so với thân máy lên đến 90%, dễ dàng vượt qua iPad Pro (~ 82.9%) và Tab S6 (~ 82.5%). Kích thước camera selfie khá nhỏ, không làm cản trở trong quá trình sử dụng hàng ngày.

Về chất lượng hiển thị, máy sử dụng màn hình LCD độ phân giải QHD (2,560 x 1,600) với màu sắc rực rỡ và độ sáng cao. Mặc dù nó không có tốc độ làm mới 120Hz như trên iPad Pro hay màu sắc đẹp như tấm nền AMOLED của Samsung, nhưng trải nghiệm tổng thể vẫn rất tốt, không có vấn đề gì.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất huawei-matepad-pro-review-display-1340x754-2 Đánh giá Huawei MatePad Pro: Phần cứng hàng đầu, nhưng phần mềm lại là hạn chế lớn

Một điểm trừ là MatePad Pro không có cảm biến vân tay, người dùng phải sử dụng mật khẩu hoặc mã PIN, có tùy chọn mở khóa bằng khuôn mặt, tuy nhiên chỉ là dựa trên phần mềm.

Thông số kỹ thuật và hiệu năng

MatePad Pro được trang bị bộ vi xử lý Kirin 990 tùy chỉnh của Huawei, kết hợp với NPU kép và RAM 6GB cho phiên bản tiêu chuẩn (8GB cho các model 5G). Chipset hàng đầu của Huawei cho trải nghiệm khá ấn tượng với hình ảnh mượt mà, khả năng quản lý RAM tốt cùng trải nghiệm chơi game 3D không gặp bất kỳ sự cố gì.

Về dung lượng lưu trữ, phiên bản WiFi cơ bản đi kèm với dung lượng lưu trữ 128GB, ngang với với iPad Pro và Galaxy Tab S6. Ngoài ra MatePad Pro còn có một biến thể 256GB hoặc có thể mở rộng bộ nhớ thông qua khe cắm thẻ nhớ.Tuy nhiên, bạn sẽ cần mua một trong những thẻ nhớ Nano độc quyền (khá đắt tiền) của Huawei thay vì thẻ MicroSD thông thường.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất huawei-matepad-pro-review-keyboard-1340x754-1 Đánh giá Huawei MatePad Pro: Phần cứng hàng đầu, nhưng phần mềm lại là hạn chế lớn

Một trong những điểm nổi bật nhất của MatePad Pro là thời lượng pin. Huawei đã trang bị viên pin có dung lượng khổng lồ 7,250mAh trên chiếc máy tính bảng hàng đầu của mình. Việc quản lý năng lượng được tối ưu hóa chặt chẽ nhờ NPU kép và màn hình LCD ít ngốn điện hơn, mang lại thời lượng pin đáng kinh ngạc.

Android Authority đã trải nghiệm thiết bị trong hai ngày với các tác vụ nặng, tuy nhiên MatePad Pro đã có màn thể hiện ấn tượng. Ngay cả khi được sử dụng để phát video ở độ sáng trung bình, thiết bị sử dụng được tới 14 giờ.

Về tốc độ sạc, máy hỗ trợ sạc nhanh lên đến 40W, mặc dù Huawei chỉ trang bị bộ sạc 20W trong hộp. MatePad Pro cũng hỗ trợ sạc ngược không dây 7.5W, đây là chiếc máy tính bảng đầu tiên được trang bị công nghệ này, giúp sạc pin cho smartphone hoặc các phụ kiện khác cực kỳ tiện lợi.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất huawei-matepad-pro-review-ports-1340x754-1 Đánh  giá Huawei MatePad Pro: Phần cứng hàng đầu, nhưng phần mềm lại là hạn chế lớn

Giống như các dòng iPad và máy tính bảng cao cấp của Samsung, MatePad Pro không được trang bị jack cắm tai nghe 3.5mm, ngoài ra chiếc máy tính bảng này có thiết lập loa âm thanh nổi bốn kênh hỗ trợ công nghệ Harman Kardon, loa có thể phát ra âm thanh cực lớn, không bị bóp méo dù ở mức âm lượng cao.

Mặc dù là nhà sản xuất tiên phong trong chất lượng chụp ảnh trên smartphone hiện nay nhưng Huawei chỉ trang bị trên MatePad Pro một ống kính 13MP. Hình ảnh được tạo ra có xu hướng bão hòa màu sắc quá mức và thiếu chi tiết.

Trong khi đó, camera selfie được đánh giá là có chất lượng tốt hơn, nhưng vì phần lỗ camera nằm ở góc trái màn hình nên việc chụp ảnh hay video call gặp đôi chút bất tiện.

Phần mềm và tính năng

MatePad Pro hỗ trợ điều khiển bằng M-Pencil và bàn phím Smart Magnetic Keyboard. Chiếc bút cảm ứng Bluetooth này có khả năng điều khiển khá chính xác và thoải mái khi cầm, tuy nhiên bạn phải mua riêng thiết bị này. M-Pencil có thể kết nối từ tính với cạnh trên của máy tính bảng, vị trí để sạc chiếc bút này.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất huawei-matepad-pro-review-m-pencil-1340x754-1 Đánh giá Huawei MatePad Pro: Phần cứng hàng đầu, nhưng phần mềm lại là hạn chế lớn

MatePad Pro chạy hệ điều hành EMUI 10 tùy chỉnh dựa trên Android 10. EMUI 10 được đánh giá là phiên bản tốt nhất của Huawei khi tích hợp một số tính năng hữu ích, được "gom nhặt" từ điện thoại thông minh và máy tính xách tay của hãng.

Điểm trừ là nó thiếu các ứng dụng của Google, cửa hàng ứng dụng Play Store và Google Mobile Services do lệnh cấm thương mại từ Mỹ. Bạn có thể sử dụng Huawei MatePad Pro như bất kỳ máy tính bảng nào khác để xem phim, soạn thảo tài liệu, chơi trò chơi và hơn thế nữa, ngay cả khi không có sự hỗ trợ của Google. Tuy nhiên sẽ gặp một số vấn đề do thiếu ứng dụng.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất huawei-matepad-pro-review-disney-plus-1340x754-1 Đánh giá Huawei MatePad Pro: Phần cứng hàng đầu, nhưng phần mềm lại là hạn chế lớn

Thay vào đó, người dùng sẽ phải sử dụng Huawei AppGallery, kho ứng dụng này thiếu một số lượng lớn các ứng dụng phổ biến nhất mà bạn thường thấy trên Google Play Store hoặc App Store của Apple. Có một số biện pháp "sơ cua" là các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba như APKPure hoặc Amazon App Store.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất huawei-matepad-pro-review-app-store-1340x754-1 Đánh giá Huawei MatePad Pro: Phần cứng hàng đầu, nhưng phần mềm lại là hạn chế lớn

Ngoài ra, còn một cách giải quyết khác là phần mềm Phone Clone của Huawei, cho phép sao chép các ứng dụng từ điện thoại khác. Mặc dù bạn không thể tải mọi ứng dụng theo cách này, tuy nhiên phần lớn các ứng dụng cơ bản và phổ biến đều áp dụng được. Nhược điểm của phương pháp này là ứng dụng sẽ không cập nhật tự động.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất huawei-matepad-pro-review-huawei-share-1340x754-1 Đánh giá Huawei MatePad Pro: Phần cứng hàng đầu, nhưng phần mềm lại là hạn chế lớn

Tạm kết: Liệu Huawei MatePad Pro đã đủ sức để đánh bại Apple và Samsung?

Huawei MatePad Pro được bán với mức giá khởi điểm €549, ít hơn Galaxy Tab S6 khoảng €150 và iPad Pro khoảng €350. Do đó nói về lợi thế cạnh tranh về giá, thiết bị này hoàn toàn đủ khả năng.

Về chất lượng và trải nghiệm, mặc dù MatePad Pro chỉ sở hữu máy ảnh trung bình, chất lượng âm thanh không quá nổi trội cùng màn hình LCD không phải xuất sắc, nhưng phần cứng mạnh mẽ đã giúp thiết bị có thể mang lại những trải nghiệm vô cùng mượt mà, xứng đáng trong tầm giá.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất huawei-matepad-pro-review-hero-1340x754-1 Đánh giá Huawei MatePad Pro: Phần cứng hàng đầu, nhưng phần mềm lại là hạn chế lớn

Mặc dù vậy, phần cứng không phải là tất cả, nhược điểm lớn nhất của MatePad Pro năm ở phần mềm. Việc thiếu các dịch vụ và ứng dụng của Google chắc chắn sẽ khiến thiết bị này khó mà được người dùng ở các thị trường ngoài Trung Quốc chấp nhận. Có lẽ thành công sẽ đến dễ dàng nếu trong thời gian tới, kho ứng dụng AppGallery của Huawei được tối ưu hơn.


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Source: Android Authority

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét