Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019

iFixit giải thích lí do khiến Galaxy Fold bị hỏng chỉ sau vài ngày sử dụng

Sau "lùm xùm" về vụ Galaxy Fold bị hỏng màn hình chỉ sau vài ngày sử dụng, các kỹ sư của iFixit đã tiến hành "phẫu thuật" thiết bị này để tìm ra nguyên nhân.

    Trong những ngày gần qua, chắc hẳn ai cũng biết rằng thông tin về chiếc Galaxy Fold đã bị hỏng chỉ sau vài ngày sử dụng. Mặc dù chưa được bán ra thị trường, nhưng những hình ảnh và thông tin về sự cố này đã được các reviewer phản hồi. Samsung cũng đã thông báo hoãn ra mắt chiếc smartphone cao cấp này, đồng thời thu hồi lại các sản phẩm dùng thử để kiểm tra và xác nhận nguyên nhân.

    Tuy đa số trường hợp màn hình bị hỏng vì bóc tấm bảo vệ ở màn hình ra, song vẫn còn nhiều vấn đề khsac xuất bán từ chính bản thân chiếc Galaxy Fold. Và để biết được nguyên nhân xuất phát từ đâu mà không cần phải chờ đến Samsung, các kỹ sư chuyên dụng của iFixit đã tiến hành "phẫu thuật" chiếc điện thoại màn hình gập này.

    Trước hết: Màn hình OLED rất mỏng và dễ hỏng

    Samsung là nhà sản xuất hàng màn hình hình OLED hàng đầu trên thế giới, kể cả về kinh nghiệm lẫn thị phần. Hãng đã làm ra màn hình OLED dành cho chiếc iPhone X của Apple , cũng như hầu hết những smartphone của hãng, và có khoảng 89% màn hình AMOLED trên thế giới đều được Samsung sản xuất vào năm 2017. Ngoài việc sở hữu những lợi thế so với màn hình LCD cổ điển như hoạt động mà không cần đèn nền, tiết kiệm năng lượng hiệu quả, có màu sắc rực rỡ, thì điều quan trọng nhất là nó có thể uốn cong hay thậm chí là gập lại.

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất PSxUJWeRmtLfxkQj.full_ iFixit giải thích lí do khiến Galaxy Fold bị hỏng chỉ sau vài ngày sử dụng

    Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng màn hình OLED rất mỏng manh và dễ hỏng hơn màn hình LCD. Chỉ cần 1 chỗ nào đó bị hỏng thì có thể dẫn đến cả 1 tấm nền bị hỏng theo. Ngoài ra, trang web OLED-info.com còn nhấn mạnh: "Màn hình OLED rất nhạy cảm với oxy và độ ẩm, vì vậy lớp bọc bảo vệ bên ngoài rất quan trọng." Đặc biệt là các cạnh cong của màn hình OLED rất khó thay thế hay sửa chữa khi cần thiết.

    Có thể tưởng tượng rằng, màn hình OLED như 1 tấm gạc vô trùng vậy, chỉ cần bị chút vết dơ nào đó dù là nhỏ nhất cũng có thể làm ảnh hưởng cả 1 tấm gạc.

    Chỉ cần vài hạt bụi cũng đủ làm màn hình OLED "chết"

    Khi bạn thấy được màn hình OLED "nhạy cảm" đến thế nào khi bị bụi bẩn, độ ẩm, không khí và bất kể thứ gì, thì vấn đề của màn hình gập trên Galaxy Fold dường như là không thể tránh khỏi. Trong 1 bài đăng của trang tin nổi tiếng TheVerge trước đó về màn hình của Galaxy Fold, bạn có thể thấy rõ các khe hở ở cả phía trên và dưới bản lề khi màn hình được mở ra toàn bộ. Khi nhìn kỹ hơn nữa vào bản lề, bạn sẽ thấy các hạt bụi li ti đang bám vào đó. Ngay cả phía sau của Galaxy Fold, nơi đặt bản lề của điện thoại, các khe hở ở đó cũng không thể làm kín khít.

    "Đây là một trong những điểm hở lớn nhất mà tôi từng chứng kiến trên các smartphone. Trừ khi có 1 phép màu nào đó, không thì bụi chắc chắn sẽ lọt cả vào mặt lưng của điện thoại." – Kỹ sư Sam Lionheart của iFixit chia sẻ. Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng, Samsung đã không công bố Galaxy Fold đạt bất cứ chuẩn chống IP nào, kể cả nước hay bụi.

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất oaljPtRXnF6v1xTK.full_ iFixit giải thích lí do khiến Galaxy Fold bị hỏng chỉ sau vài ngày sử dụng

    Với lí do này đã phần nào giải thích cho vấn đề đối với chiếc Galaxy Fold của  Dieter Bohn của trang tin TheVerge. Ban đầu, anh phát hiện một chỗ phồng lên ngay bên dưới màn hình của Galaxy Fold mà mình đang được dùng thử. Sau khi trao đổi với Samsung, anh đã gập nó lại và để đến sáng. Sau hôm đó, khi kiểm tra lại, anh phát hiện có đến 2 chỗ phồng lên dưới màn hình.

    Điều này cho thấy, dường như cả hai hạt bụi này đã lọt vào màn hình từ phía sau bản lề. Giả thuyết này được Lorenz Keller, nhà reviewer người Thụy Sỹ ủng hộ. Anh cho biết, chiếc Fold của mình cũng bị phồng lên tương tự như của Bohn, nhưng may mắn hơn khi sau đó chỗ phồng đó đã biến mất, có thể là do khe hở của bản lề đủ rộng để hạt bụi đó chui ra ngoài.

    Nguyên nhân càng dễ lý giải hơn khi một chiếc Galaxy Fold được mổ xẻ. Trong khi màn hình 2 bên được bảo vệ bởi các tấm nền bên dưới, phần giữa màn hình – hay chính là phần nếp gấp – nơi phải chịu lực nén ép nặng nề nhất mỗi lần đóng mở lại không được che chắn phía sau.

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất v6ignxyanpnKIvCF.full_ iFixit giải thích lí do khiến Galaxy Fold bị hỏng chỉ sau vài ngày sử dụng

    Đằng sau đó là "gáy" của máy với 3 bản lề riêng biệt. Một khi bụi đã lọt qua được gáy, thì chúng có thể tích tụ xung quanh cả 3 bản lề này và cuối cùng là nó có thể lọt vào tấm nền OLED bên trong. Việc này giải thích cho chỗ phồng lên trên các thiết bị của Bohn và Keller.

    Trong thông cáo báo chí của mình vào thứ Hai vừa qua, Samsung cho biết, "các phát hiện ban đầu từ việc kiểm tra các vấn đề" cho thấy "tác động từ phía trên và dưới (màn hình) đã làm lộ ra một số vùng của bản lề," và điều đó cho thấy tại sao lại có "dị vật bên trong thiết bị và ảnh hưởng đến hiệu năng màn hình." Nó càng cho thấy nhận định của iFixit là chính xác.

    Tấm dán bảo vệ màn hình được dán sẵn

    Ba thiết bị review bị hỏng là do tấm polymer được dán sẵn để bảo vệ màn hình đã bị bóc ra, dù trên đó có dán cảnh báo nhằm nhắc nhở mọi người không được bóc nó ra. Samsung cho biết, tấm dán này không được dùng tay để bóc ra, cũng như cho biết, họ sẽ hỗ trợ các miếng dán màn hình bổ sung.

    Trên thực tế, các tấm dán sẵn nhằm bảo vệ màn hình không phải là mới, ngay cả dòng Galaxy S10 cũng được trang bị chúng. Vì vậy, mọi người thường có xu hướng bóc tấm nhựa dẻo đó đi ngay khi mở hộp chiếc điện thoại mới của mình – tất nhiên việc đó sẽ làm ngón tay và móng tay chạm vào màn hình OLED bên dưới. Chỉ vậy thôi là chiếc điện thoại 2.000 USD của bạn sẽ trở nên vô dụng.

    Nhẽ ra Samsung nên lường trước điều này và trang bị thêm miếng dán màn hình bổ sung để bảo vệ các lớp hiển thị bên dưới.

    Phép thử đóng mở bằng robot

    Trước đây, Samsung đã từng tung video biểu diễn độ bền của Galaxy Fold với việc gấp lại và mở ra hơn 200.000 lần bằng robot. Tuy nhiên, điều khác biệt giữa việc mở ra đóng vào của robot và các reviewer là sử dụng thao tác thực tế sẽ không hoàn hảo như lập trình bằng robot. Các reviewer sẽ dùng ngón tay, bấm vào một chỗ nào đó trên màn hình và đẩy bản lề đóng hoặc mở như 1 cuốn sách.

    Và khi có hạt bụi nào bên trong bản lề Galaxy Fold hay dưới tấm bảo vệ màn hình, tháo tác gập màn hình lại sẽ khiến tấm nền OLED hư ngay lập tức.

    Ngay cả khi các reviewer không ấn mạnh vào màn hình, nhưng việc đóng mở nó hàng ngàn lần có thể dẫn tới những vấn đề mà nhà sản xuất không thể phát hiện ra nổi. Hơn nữa, các robot của Samsung vận hành trong những phòng sạch, vô trùng, còn người dùng sống trong thế giới thực với bụi bặm và các dị vật có thể lọt vào ở khắp mọi nơi.

    Những vấn đề khác

    Một điểm cộng trong thiết kế màn hình của Galaxy Fold là nó không có nếp gấp sẵn ở giữa màn hình, để dẫn hướng cho màn hình khi gập lại. Do vậy màn hình sẽ không bị cảm giác chia làm hai phần riêng biệt, mà trở thành một màn hình lớn. Tuy nhiên, điều này có thể làm áp lực từ việc gập màn hình lại tác động lên nhiều điểm khác nhau, thay vì dọc theo nếp gấp sẵn.

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất AJTVRCuBSGWR3G5N.full_ iFixit giải thích lí do khiến Galaxy Fold bị hỏng chỉ sau vài ngày sử dụng

    Ngoài ra, Lionheart của iFixit cũng băn khoăn không biết liệu nếp gấp trên màn hình Galaxy Fold có thể bị lệch đi một chút khi bạn ấn vào một bên hay không. Điều này có thể tạo thành các nếp nhăn trên màn hình, và nó cũng là lời giải thích khác cho việc Galaxy Fold của Dieter Bohn bị hỏng.

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét