Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2019

Có gì đáng mong đợi ở camera trên smartphone 2020?

Công nghệ trên máy ảnh dần trở thành một tiêu chí quan trọng trong việc chọn lựa smartphone . Trong năm tới, camera trên smartphone có thể cải tiến được những gì?

Google Pixel 4, Huawei Mate 30 Pro và Apple iPhone 11 là những chiếc điện thoại có camera nổi bật trong năm nay, thúc đẩy cuộc đua nhiếp ảnh trong làng di động. Các xu hướng như tăng cường độ phân giải, khả năng zoom quang học cũng như ứng dụng nhiếp ảnh điện toán sẽ tiếp tục phát triển trong năm tới. 2020 được dự đoán sẽ là năm mà camera điện thoại có sự kết hợp mạnh mẽ giữa phần cứng và phần mềm.

CellphoneS là đại lý bán lẻ iPhone chính hãng VN/A của Apple Việt Nam do Viettel phân phối
  • Đánh giá camera Xiaomi Mi Note 10: Có đủ sức để thay thế DSLR?
  • Xiaomi ra mắt Mi Note 10/Note 10 Pro tại VN: Smartphone có 5 camera 108MP đầu tiên trên thế giới, giá từ 12.9 triệu
  • Google sẽ hoàn 100 USD cho người dùng đã mua Pixel 4 trong đợt đầu?

Cuộc đua độ phân giải vẫn chưa đến hồi kết

Một trong những xu hướng nổi bật của năm 2019 trong nhiếp ảnh di động là việc sử dụng cảm biến camera độ phân giải cao ngày càng tăng. Trong năm 2018, cảm biến 40MP trên Huawei P20 Pro đã khiến cả làng công nghệ phải trầm trồ, nhưng đến 2019, cảm biến 48MP và 64MP lại là chuẩn mực chung trong làng smartphone.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất realme-XT-review-pros-and-cons-india-14 Có gì đáng mong đợi ở camera trên smartphone 2020?

Thậm chí chúng ta còn chứng kiến sự ra đời của chiếc điện thoại thông minh có cảm biến 108MP đầu tiên là Xiaomi Mi Note 10, được định vị ở phân khúc tầm trung. Tuy nhiên, rất có thể cảm biến khủng này lại trở thành điều bình thường trong năm 2020. Nếu tin đồn là sự thật, Samsung Galaxy S11 cũng sẽ được trang bị cảm biến 108MP này.

Ngoài ra, có tin đồn rằng Samsung cũng đang làm việc trên cảm biến camera 144MP với kích thước điểm ảnh 0,7um. Hơn nữa, Qualcomm cũng sẵn sàng cho cảm biến lên tới 200MP với bộ xử lý Snapdragon 865. Rất có thể, cuộc đua về độ phân giải vẫn chưa dừng lại ở đây và sẽ tăng trưởng thần tốc hơn trong năm tới.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Qualcomm-Snapdragon-865-200MP-slides-1340x754 Có gì đáng mong đợi ở camera trên smartphone 2020?

Mặc dù độ phân giải trên thực tế không quyết định hoàn toàn chất lượng chụp ảnh trên thiết bị di động, tuy nhiên những số megapixel khổng lồ này vẫn có ảnh hưởng tích cực đến khả năng chụp ảnh. Kích thước của các cảm biến máy ảnh này đang bắt đầu tăng ​​lên, giúp thu được nhiều ánh sáng, tạo ra hình ảnh chi tiết hơn và tốt hơn, kể cả trong điều kiện áng sáng yếu.

Lấy nét tự động nhanh hơn, chính xác hơn

Công nghệ lấy nét tự động trên điện thoại thông minh không phải là một yếu tố quá quan trọng đối với các nhà sản xuất cũng như người dùng. Tuy nhiên, đây là một tính năng cực kỳ quan trọng khi chụp những bức ảnh chuyển động, quay video và thậm chí có thể đảm bảo cho những ảnh phong cảnh của bạn rõ nét và chi tiết nhất.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Smartphone-camera-auto-focus-1 Có gì đáng mong đợi ở camera  trên smartphone 2020?

Các dòng flagship 2020 sẽ bắt đầu sử dụng công nghệ cảm biến 2×2 On-Chip Lens (OCL) của Sony, còn được gọi là lấy nét tự động all pixel, và OPPO Find X2 chính là cái tên được đồn đoán. Về cơ bản, 2×2 OCL là một hệ thống Quad Bayer có Quad Pixel với mỗi ống kính hội tụ cho mỗi pixel, phủ cả 4 photodiode.

Hiện tại, điện thoại thông minh cao cấp sử dụng công nghệ PDAF, sử dụng một số điốt nằm xung quanh cảm biến để lấy nét. Với 2×2 OCL, tất cả các pixel trên cảm biến được sử dụng để phát hiện lấy nét, cho phép phát hiện lấy nét tự động theo chiều ngang. Từ đó khả năng lấy nét nhanh hơn và chính xác hơn và vẫn cho phép tạo ra những bức ảnh đẹp ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất products_mobile_2_2_ocl03 Có gì đáng mong đợi ở camera trên smartphone 2020?

Quay video slow-motion và video 8K

Quay video siêu chậm với tốc độ 960 khung hình/giây chuyển và quay video 8K không phải là khái niệm hoàn toàn mới trên điện thoại thông minh, nhưng chúng được cho là trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Chipset mới Snapdragon 865 của Qualcomm có bộ xử lý tín hiệu hình ảnh (ISP) mạnh mẽ hơn rất nhiều để hỗ trợ các tính năng nhiếp ảnh nâng cao này.

Những chiếc điện thoại thế hệ tiếp theo sẽ có thể hỗ trợ chuyển động chậm 4x ở độ phân giải 4K với tốc độ 120 khung hình/giây. Hơn nữa, Snapdragon 865 hỗ trợ video siêu chậm 720p 960fps. Bạn có thể quay video độ phân giải cao hoặc quay chậm mà không bị giới hạn thời gian. Người dùng dự kiến sẽ có nhiều tùy chọn tốc độ và chất lượng hơn khi quay video với các flagship 2020.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 0_SRYSHBrsI_-O8tue Có gì đáng mong đợi ở camera trên smartphone 2020?

AI trên máy ảnh sẽ thông minh hơn

Nhiếp ảnh điện toán là yếu tố then chốt trong thị trường điện thoại thông minh hiện nay. Từ các mẫu điện thoại hàng đầu của Huawei và Google đến thiết bị giá cả phải chăng của Xiaomi và OPPO gần như đều được tích hợp một số thuật toán thông minh để giúp hình ảnh trở nên đẹp hơn.

Các kỹ thuật chụp ảnh ứng dụng AI đã nhanh chóng phát triển thành các tính năng thiết yếu của máy ảnh. Google Pixel 4 luôn là một ví dụ điển hình khi nói về nhiếp ảnh điện toán. Google đã sử dụng thuật toán phần mềm để nhận diện các vật thể, đối tượng, từ đó đưa ra tùy chỉnh màu sắc, làm sắc nét, phơi sáng và bộ lọc để làm cho hình ảnh trông đẹp nhất.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất How-to-take-astrophotography-on-Google-Pixel-4-1 Có gì đáng mong đợi ở camera trên smartphone 2020?

Ngoài ra, các thuật toán khử nhiễu dựa trên máy học ngày càng được sử dụng nhiều để "làm sạch" hình ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu mà không làm mất quá nhiều chi tiết. Các ví dụ ban đầu về chụp ảnh điện toán, chẳng hạn như HDR đa khung, chế độ ban đêm và hiệu ứng phần mềm cho ảnh chân dung hiện được coi là tiêu chuẩn trong điện thoại thông minh hiện đại và dự kiến sẽ ngày càng phổ biến.

Khả năng thu phóng

Cuối năm 2019, một số điện thoại thông minh đã bắt đầu được trang bị hai máy ảnh zoom quang. Xiaomi Mi Note 10 đã khởi động ý tưởng này với hai camera tele để zoom gần và tầm xa. Vivo X30 Pro 5G cũng cung cấp khả năng zoom 2x và 5x. Các camera bổ sung ở các mức thu phóng khác nhau sẽ lấp đầy khoảng cách chất lượng giữa camera chính và ống kính tele tầm xa.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất AndroidPIT-Xiaomi-Mi-Note-10-Travel-5-w782 Có gì đáng mong đợi ở camera trên smartphone 2020?

Đó là một ý tưởng khá hay ho, tuy nhiên không chắc là nó sẽ được áp dụng rộng rãi trong mọi phân khúc. Camera chính độ phân giải cao cộng với những cải tiến về thuật toán zoom cho phép smartphone cao cấp có khả năng xử lý tiên tiến có thể có được nhờ yếu tố phần mềm, tuy nhiên camera tele vẫn là một giải pháp phù hợp cho các mẫu có bộ xử lý yếu.

Tạm kết

Cuộc đua nhiếp ảnh trên smartphone dự kiến sẽ tiếp tục tăng tốc ở cả "mặt trận" phần cứng và phần mềm, từ việc tăng độ phân giải đến kích thước cảm biến, các kỹ thuật nhiếp ảnh điện toán và cả khả năng thu phóng, quay video,… tất cả đều nhằm mục đích tối ưu hóa trải nghiệm chụp ảnh của người dùng.

Ngoài ra, xu hướng đa camera của năm 2018 và 2019 (phổ biến nhất vẫn là 3 và 4 camera sau) cũng được cho là sẽ tiếp tục duy trì trong năm tới. Cùng chờ đợi xem, liệu phần cứng hay phần mềm sẽ làm nên chuyện, nhà sản xuất nào sẽ có bước đột phá trong lĩnh vực nhiếp ảnh trong năm 2020 nhé.


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Source: Android Authority

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét