Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2019

Việt Nam sẽ thương mại hóa 5G vào 2020, tắt 2G từ 2022, điện thoại “cục gạch” cũng sắp bị khai tử?

Nhiều nước trên thế giới đã tắt mạng 2G và bây giờ Việt Nam cũng chuẩn bị làm điều tương tự. Nếu vậy, nhiều điện thoại cục gạch chạy trên mạng 2G sẽ không thể nghe gọi, nhắn tin như hiện tại.

Nguồn tin từ ICTNews cho hay, Bộ TT&TT đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án dừng công nghệ di động cũ 2G vào năm 2022. Lý do tắt sóng mạng 2G là do hiện nay trên mạng viễn thông Việt Nam đang tồn tại đồng thời 3 công nghệ di động mặt đất là GSM (2G) triển khai năm 1990, IMT 2000 (3G) triển khai từ năm 2009 và LTE-A (4G) triển khai từ 2016 và dự kiến triển khai thương mại 5G trong năm 2020.

CellphoneS là đại lý bán lẻ iPhone chính hãng VN/A của Apple Việt Nam do Viettel phân phối
  • Viettel chính thức cung cấp eSIM cho người dùng Apple Watch tại VN, thuê bao 25,000 VNĐ/tháng
  • Viettel công bố danh sách các mẫu Apple Watch hỗ trợ eSIM tại Việt Nam
  • Viettel chính thức chặn các trang web có chứa video, hình ảnh 18+ trên máy tính và điện thoại

Nếu vậy, từ năm 2021, trên mạng viễn thông Việt Nam tồn tại đồng thời 4 công nghệ di động. Việc duy trì cùng lúc 4 công nghệ này khiến các doanh nghiệp tốn tài nhân lực và vật lực, tài nguyên tần số bị chia nhỏ, khiến doanh nghiệp không thể tập trung nguồn lực để tham gia vào công nghệ mạng mới. Việc loại bỏ công nghệ 2G cũ kỹ cho phép giải phóng băng tần cho công nghệ mới, giúp tiết kiệm và dành hạ tầng để phát triển các trạm 5G.

Ngoài ra, hiện tại, smartphone giá rẻ trên thị trường cũng đã có rất nhiều lựa chọn cho người dùng và nó có thể thay thế điện thoại 2G, không gây ảnh hưởng lớn.

Ngoài lộ trình tắt mạng 2G, Bộ TT&TT cho biết đã cấp phép thử nghiệm 5G cho các doanh nghiệp viễn thông di động gồm: Viettel, VNPT, MobiFone. Hiện Viettel đã chính thức thử nghiệm công nghệ này tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, VNPT, MobiFone đang triển khai đầu tư, lắp đặt hệ thống thiết bị 5G thử nghiệm trên thực địa và thử nghiệm trong năm 2019. Bộ chủ trương xem xét cấp phép chính thức 5G cho các doanh nghiệp vào năm 2020. Như vậy, Việt Nam hiện là một trong các nước đi đầu trong khu vực ASEAN về triển khai thương mại 5G.

Sau thông tin này, các bạn hãy sắm cho "các cụ nhà ta" mỗi người 1 chiếc smartphone giá rẻ và tập cho các cụ dùng đi là vừa nhé!


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Source: ICTNews

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét