Thứ Ba, 29 tháng 1, 2019

AnTuTu đã bắt đầu xây dựng hệ thống chấm điểm AI cho smartphone

Trong khi những chiếc smartphone sử dụng trí tuệ nhân tạo ngày một nhiều, AnTuTu đang có hướng phát triển công cụ chấm điểm cho AI trên smartphone để mang tới sự minh bạch cho những lời quảng cáo từ các nhà sản xuất.

    Ai đang là một xu hướng khá mới mẻ và đặc biệt bùng nổ trong năm 2018. Các hãng smartphone đều đua nhau ra mắt điện thoại có hỗ trợ AI nhằm tăng hiệu suất, tăng khả năng chụp ảnh và nhận dạng các vật thể. Tuy vậy, không phải nhà sản xuất nào cũng đưa ra lời quảng cáo về AI một cách thành thật, hay đó chỉ là những lời đường mật có cánh, để dụ người mua tiếp cận tới sản phẩm của mình mà thôi.

    Chính vì vậy, AnTuTu đã bắt tay vào phát triển công cụ chấm điểm hiệu năng AI trên smartphone, để lật tẩy những chiếc smartphone với "AI fake".

    Tuy nhiên, chia sẻ những khó khăn thông qua trang blog của mình, AnTuTu cũng đồng thời đưa ra 2 giải pháp để đánh giá hiệu năng của một smartphone AI, đó bao gồm khả năng Phân loạiNhận dạng vật thể.

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất gsmarena_001 AnTuTu đã bắt đầu xây dựng hệ thống chấm điểm AI cho  smartphone
    Bài kiểm tra sẽ đánh giá dựa trên khả năng phân loại và nhận dạng vật thể.

    Bài kiểm tra đầu tiên sẽ bao gồm 200 hình ảnh dựa trên mạng nơ-ron INCEPTION V3, trong khi bài test thứ hai sẽ đánh giá đoạn video với 600 khung hình dựa trên mạng nơ-ron SSD MobileNet. Những hình ảnh này sau đó sẽ được đưa vào SDK do nhà sản xuất smartphone cung cấp và nếu chip không hỗ trợ thuật toán AI, ta sẽ phải nhờ đến TFLite để đo điểm chuẩn. Tuy nhiên kịch bản này có vẻ như không khả thi cho lắm.

    Điểm số cuối cùng được quyết định bởi tốc độ và độ chính xác qua các bài test. Nhưng nếu nhà sản xuất đánh đổi sự chính xác để tăng tốc độ, điểm chuẩn tất nhiên sẽ thấp hơn. Điều này cũng ngăn chặn những hình thức gian lận của các nhà sản xuất để tăng tốc độ xử lý, nhưng kết quả lại không hề chính xác.

    AnTuTu cũng khẳng định điểm số AI trên các nền tảng khác nhau sẽ không có nhiều sự khác biệt vì công cụ chỉ tập trung vào hiệu suất của AI chứ không phải hiệu suất tổng thể. Tuy nhiên, Samsung lại không phát hành SDK AI của mình, trong khi HiSilicon vẫn đang sử dụng TFLite cho một số chức năng. Do vậy, những chiếc smartphone này tạm thời sẽ có điểm chuẩn thấp hơn so với những chiếc máy khác. Bên cạnh đó, kết quả chấm điểm cũng phụ thuộc vào phiên bản Android của bạn, do Google đang nỗ lực cải thiện các chức năng AI từ ngay cấp độ hệ thống thông qua mỗi phiên bản Android mới.

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất photo-1-15487320181641097714611 AnTuTu đã bắt đầu xây dựng hệ thống chấm điểm AI cho smartphone

    Dù sao thì công cụ chấm điểm này vẫn còn đang trong giai đoạn đầu phát triển. Để đánh giá được một hệ thống AI có thực sự tốt, cần có sự kết hợp của cả các yếu tố phần cứng và những tối ưu phần mềm cần thiết, đảm bảo cho AI hoạt động một cách hiệu quả nhất.

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét