Thứ Ba, 29 tháng 1, 2019

Những điều cần biết về Snapdragon 855, vi xử lí mạnh nhất trong thế giới Android hiện nay

Snapdragon 855 là vi xử lí smartphone mới nhất của Qualcomm được ra mắt vào cuối năm 2018. Hãy cùng tìm hiểu xem vi xử lí này có thể làm được những gì nhé.

    Hiệu năng của Snapdragon 855 mạnh cỡ nào?

    Qualcomm đã ra mắt chipset cao cấp mới nhất của mình, Snapdragon 855 tại Hội nghị thượng đỉnh Snapdragon Tech Summit 2018 diễn ra vào tháng 12/2018. Đây là phiên bản kế nhiệm của con chip Snapdragon 845 được trang bị trên hàng loạt chiếc flagship trong năm 2018.

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất maxresdefault-11 Những điều cần biết về Snapdragon 855, vi xử lí mạnh nhất trong thế giới Android hiện nay

    Snapdragon 855 được sản xuất trên quy trình 7nm mới nhất. Về cách bố trí nhân, con chip này có 8 lõi với cấu trúc 1:3:4 (1 lõi rất lớn, 3 lõi lớn, 4 lõi nhỏ), trong đó 1 lõi hiệu năng mạnh nhất có tốc độ xung nhịp 2.84 GHz, 3 lõi hiệu năng cao với tốc độ 2.42 GHz và 4 lõi hiệu năng thấp, tiết kiệm điện năng chạy ở tốc độ 1.8 GHz.

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất snapdragon-855-cpu_800x420 Những điều cần biết về Snapdragon 855, vi xử lí mạnh nhất  trong thế giới Android hiện nay

    Với thiết kế này, chipset cao cấp của Qualcomm hứa hẹn sẽ cải thiện tới 45% hiệu năng so với phiên bản tiền nhiệm. Ngoài ra, mỗi lõi trên vi xử lí này đều sở hữu bộ nhớ đệm L2 riêng và tất cả 8 lõi sẽ dùng chung một bộ nhớ đệm L3, qua đó giúp nó trở nên linh động và có thể tăng cường hiệu năng khi cần thiết.

    Đồng thời, Snapdragon 855 còn được trang bị GPU mới nhanh hơn 20%, lõi DSP/AI mới cùng bộ xử lý tín hiệu hình ảnh nâng cao. Với chipset này, Qualcomm đã minh chứng được rằng: Xét về hiệu suất đồ họa của vi xử lí, họ đang bỏ xa các tên tuổi còn lại.

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Snapdragon-855-Details-980x577 Những điều cần biết về Snapdragon 855, vi xử lí mạnh nhất trong thế giới Android hiện nay

    Snapdragon 855 có thể làm được những gì?

    Cải thiện hiệu suất chơi game

    Vi xử lí mới của Qualcomm là một con chip lí tưởng dành cho các smartphone chuyên game. Chipset này hỗ trợ tốc độ khung hình 120fps và có thể giải mã video VR 8K/360 độ, qua đó mở ra một kỉ nguyên mới cho trải nghiệm chơi game trên điện thoại.

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất snapdragon-855-main-highlights_800x450 Những điều cần biết về Snapdragon 855, vi xử lí mạnh nhất trong thế giới Android hiện nay

    Chưa hết, Qualcomm cũng đã giới thiệu nền tảng Snapdragon Elite Gaming Platform giúp mang lại những trải nghiệm thực tế thông qua khả năng hỗ trợ Vulkan 1.1, dải động lớn (high dynamic range – HDR) và xử lý hình ảnh vật lý (physically based rendering – PBR), đồng thời tối ưu các ứng dụng thực tế tăng cường (AR).

    Hỗ trợ công nghệ 5G

    5G là một trong những công nghệ được nhiều nhà sản xuất dồn lực để nghiên cứu và phát triển, dự kiến sẽ trở thành mũi nhọn trong ngành công nghiệp di động những năm tới. 2019 hứa hẹn sẽ là năm nhiều mẫu smartphone hỗ trợ 5G được ra mắt.

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất snapdragon-855-header Những điều cần biết về Snapdragon 855, vi xử lí mạnh nhất trong thế giới Android hiện nay

    Chính vì vậy, với tham vọng trở thành bá chủ trong làng vi xử lí di động, Qualcomm đã tích hợp công nghệ hỗ trợ 5G trên con chip Snapdragon 855 mới nhất. Snapdragon 855 sẽ tận dụng modem X24 Cat 2 hứa hẹn mang đến tốc độ 2Gbps (ở điều kiện lí tưởng). Những nhà sản xuất đầu tiên sẽ ra mắt smartphone 5G dự kiến sẽ là Xiaomi , Lenovo và Samsung (Galaxy S10),…

    Tăng cường trí tuệ nhân tạo AI

    Trí tuệ nhân tạo chưa bao giờ hết hot trong thời gian gần đây và cả trong tương lai gần. Cuộc đua về trí tuệ nhân tạo là một trong những cuộc chiến khốc liệt nhất giữa các nhà sản xuất smartphone lẫn các hãng cung cấp chip, và Qualcomm cũng không đứng ngoài cuộc chơi này.

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Snapdragon-855-Hexagon-690-Tensor-e1544041179518-840x480 Những điều cần biết về Snapdragon 855, vi xử lí mạnh nhất trong thế giới Android hiện nay

    Với Snapdragon 855, hãng đã giới thiệu công cụ AI thế hệ 4, kết hợp với lõi đồ họa Adeno, Kyro và Hexagon để cung cấp năng lượng cho các tác vụ AI. Nhờ vậy mà hiệu năng AI sẽ tăng gấp 3 lần so với thế hệ tiền nhiệm. Bên cạnh đó, bộ xử lý Hexagon cho công cụ AI còn có một tính năng thông minh khác, đó là cắt giảm tiếng ồn trong những cuộc gọi video bằng cách sử dụng thuật toán giảm tiếng ồn thời gian thực.

    Ngoài ra, khi mà các nhà sản xuất đua nhau trang bị công nghệ mở khóa vân tay dưới màn hình trên các sản phẩm của họ, Qualcomm cũng đã vào cuộc. DSP Hexagon trên con chip Snapdragon 855 sẽ được sử dụng để cung cấp năng lượng cho bộ cảm biến 3D Sonic Sensor.

    Hỗ trợ thiết bị màn hình gập

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất flexible-smartphones_800x450 Những điều cần biết về Snapdragon  855, vi xử lí mạnh nhất trong thế giới Android hiện nay

    Tại Hội nghị thượng đỉnh công nghệ Qualcomm Snapdragon 2018, phó chủ tịch sản phẩm của Qualcomm, Keith Kressin cho biết: "Chúng tôi đã sẵn sàng cho điện thoại có thể gập lại. Thật tuyệt vời nếu các OEM muốn giới thiệu chiếc smartphone của họ được trang bị Snapdragon 855".

    Ông còn cho biết thêm rằng Qualcomm sẽ thực hiện một số điều chỉnh nhỏ trên vi xử lí mới nhất này là có thể hỗ trợ các smartphone màn hình gập, cách thay đổi còn phụ thuộc vào thiết kế màn hình gập của từng hãng. Từ đó có thể thấy rằng, Qualcomm sẽ thâm nhập sâu vào thị trường thiết bị gập dự kiến sẽ bùng nổ trong năm nay.

    Cải tiến trên camera

    Snapdragon 855 đi kèm với ISP Spectra 380 (bộ xử lý tín hiệu hình ảnh) mới được nâng cấp và tích hợp các công cụ như giảm nhiễu, tự động lấy nét, phơi sáng tự động,… Ngoài ra, ISP mới trong Snapdragon 855 cũng sẽ được trang bị các tính năng chụp thông minh hơn như chế độ chân dung, chức năng AR/VR và nhiều tính năng khác.

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất snapdragon-855-a_800x600 Những điều cần biết về Snapdragon 855, vi xử lí mạnh nhất trong thế giới Android hiện nay

    ISP Spectra 380 còn bao gồm khả năng nhận biết chiều sâu dựa trên phần cứng, cho phép quay video, phân loại và phân chia đối tượng theo thời gian thực với độ phân giải 4K HDR ở tốc độ 60 khung hình/giây.

    Cuối cùng, Snapdragon 855 sẽ bổ sung thêm công cụ tăng tốc độ phần cứng cho hoạt động mã hóa theo định dạng file HEIF, qua đó giảm 50% dung lượng lưu trữ của file, giúp tối ưu hóa bộ nhớ cho thiết bị.

    Snapdragon 855 sẽ được trang bị trên những thiết bị nào?

    Hiện tại, Lenovo Z5 Pro GT là một trong những chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới được trang bị chipset Snapdragon 855 mới nhất của Qualcomm. Điểm số trên Antutu của thiết bị này cũng rất ấn tượng, đạt 368.480, vượt qua cả con chip Apple A12 Bionic mạnh mẽ.

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất lenovo-z5-pro-snapdragon-855-antutu_1024x576-800-resize Những điều cần biết về Snapdragon 855, vi xử lí mạnh nhất trong thế giới Android hiện nay

    Trong năm nay, Snapdragon 855 dự kiến sẽ trang bị trên hầu hết những smartphone Android cao cấp trong năm 2019, cái nên nổi bật nhất chính là Galaxy S10 sắp ra mắt vào ngày 21/2 tới đây.

    Tạm kết

    Trên đây là những thông tin được tổng hợp về vi xử lí cao cấp Snapdragon 855. Với những cải tiến mạnh mẽ về nhiều mặt so với thế hệ tiền nhiệm, hy vọng Snapdragon 855 sẽ nối gót người anh của mình và sẽ thành công trong làng di động 2019.

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét