Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Đến Samsung cũng làm “notch”, phải chăng notch mới là “chân lý” của smartphone hiện nay?

Thiết kế "notch" trên smartphone đã bắt đầu trở nên phổ biến trong làng di động 2018, ngay cả Samsung cũng đã chạy theo trào lưu này, lí do là gì?

    Sự ra đời và độ phổ biến của các kiểu "notch" trong thị trường smartphone

    Vào cuối năm 2017, Apple ra mắt chiếc iPhone X với notch dạng "tai thỏ". Mặc dù thiết kế này đã xuất hiện trên Essential trước đó những mãi đến khi nhà Táo triển khai, nó mới trở nên thịnh hành và được đông đảo các nhà sản xuất theo đuổi.

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất dims Đến Samsung cũng làm

    Mục đích của thiết kế này là tối ưu diện tích màn hình, làm tăng tỉ lệ màn hình trên thân máy nhưng không khiến kích thước tổng thể tăng theo. Thời gian đầu khi ra mắt, "tai thỏ" hứng chịu không ít gạch đá từ dư luận, nào là "khuyết tật màn hình", rồi "thiết kế dị tật", "thảm họa thiết kế smartphone",… Tuy nhiên một điều không thể chối cãi là thiết kế này rồi cũng trở nên phổ biến nhất trong làng di động trong suốt hơn một năm qua.

    Tiếp theo đó, các nhà sản xuất bắt đầu thay đổi hình dạng của notch, mang đến những thiết kế sáng tạo hơn. Đầu tiên là notch "giọt nước" được OPPO sử dụng lần đầu trên OPPO F9 . Thiết kế này có vùng notch nhỏ hơn so với "tai thỏ", qua đó giúp đạt tỉ lệ tràn viền cao hơn. Tuy nhiên, hạn chế là khu vực notch khá nhỏ nên không thể chứa nhiều thành phần như notch "tai thỏ" được. Nhìn chung thiết kế này không được ưa chuộng bằng người anh của nó.

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất tren-tay-f9-phi-thuy-2 Đến Samsung cũng làm

    Vào cuối năm 2018, Huawei đã mở ra thiết kế màn hình "nốt ruồi" bằng cách khoan một lỗ trên góc màn hình, nơi đặt camera trước. Phải nói rằng trong các loại notch thì notch "nốt ruồi" là phương thức mang lại tỉ lệ tràn viền cao nhất. Sau Huawei, lần lượt Samsung và Honor cũng đã ra mắt những thiết bị có màn hình tương tự. Thiết kế này dự kiến cũng sẽ được sử dụng trên Galaxy S10 Series của Samsung được ra mắt vào ngày 20/2 tới.

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất maxresdefault_800x450 Đến Samsung cũng làm

    Không phải tự dưng notch lại trở nên phổ biến như vậy. Nhiều nhà sản xuất cũng đã tìm đến các giải pháp "không lỗ" trên màn hình như màn hình trượt ( Xiaomi Mi MIX 3 ), camera pop-up ( OPPO Find X và Vivo NEX), hai màn hình (Nubia X và Vivo NEX 2), tuy nhiên những thiết kế này đều mắc phải các hạn chế như dễ bị hư hỏng, dễ bám bụi, khó sử dụng ốp lưng,…

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất xiaomi-mi-mix-3-slider-profile-1-840x472_800x450 Đến Samsung cũng làm

    Có thể thấy, dù yếu tố hình thức không được hoàn hảo nhưng notch hiện đang là thiết kế tối ưu nhất giúp đạt tới kỉ nguyên tràn viền mà không làm mất đi các thành phần trên smartphone, đồng thời đảm bảo được yếu tố độ bền cho máy.

    Samsung – Kẻ kiên quyết không chạy theo "tai thỏ" cuối cùng cũng tìm đến notch

    Còn nhớ vào năm 2018, Samsung đã đăng tải một loạt quảng cáo chĩa mũi chân đá xoáy vào notch "tai thỏ" trên chiếc iPhone X của Apple. Có thể xem Samsung là nhà sản xuất duy nhất không chạy theo trào lưu "tai thỏ" phổ biến mà vẫn giữ được thiết kế đặc trưng của mình.

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 1831132-1 Đến Samsung cũng làm

    Khi mà hàng loạt các tên tuổi như OPPO, Xiaomi , Nokia và thậm chí là Google đều chạy theo xu hướng "tai thỏ" một cách "vô tội vạ" thì những sản phẩm của Samsung được ra mắt vào năm ngoái vẫn "giữ được mình". Samsung cho rằng notch "tai thỏ" sẽ không phải là tương lai của làng di động.

    Cứ ngỡ rằng khi Samsung không ưa chuộng thiết kế "tai thỏ", hãng cũng sẽ nói không với các loại notch khác và tìm ra giải pháp cho riêng mình. Tuy nhiên, công ty này cuối cùng cũng đã tham gia vào "gia đình nhà Notch" khi ra mắt chiếc Galaxy A8s với notch dạng "nốt ruồi" vào cuối năm ngoái. Đồng thời mới đây, Samsung cũng đã ra mắt bộ đôi Galaxy M Series với notch kiểu "giọt nước" mà hãng gọi là thiết kế Infinity-V mới.

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất samsung-galaxy-m20-1-1 Đến Samsung cũng làm

    Tại sao sau một thời gian "lảng tránh", cuối cùng Samsung cũng quay về với notch? Đơn giản vì đây là một giải pháp và điều kiện bắt buộc để có thể hướng đến những chiếc smartphone tràn viền hoàn toàn. Thậm chí nếu Samsung có thể tìm ra giải pháp để giấu camera và các cảm biến dưới màn hình, chi phí cho thiết kế này sẽ rất đắt đỏ và chắc chắn chỉ được áp dụng trên các dòng flagship.

    Vậy với các dòng smartphone tầm trung và giá rẻ, hãng sẽ làm gì? Câu trả lời có lẽ ai cũng rõ, chắc chắn hãng sẽ không bỏ quá nhiều thời gian và tiền bạc để tìm ra một giải pháp riêng cho hai phân khúc này. Lí do tất yếu cho việc này chính là sự tiện dụng, chi phí rẻ cùng tính thịnh hành mà notch đang sở hữu.

    Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất p20-handson-19 Đến Samsung cũng làm

    Tạm kết

    Thiết kế notch đang ngày một phổ biến và dự kiến sẽ tiếp tục trở thành biểu tượng trong làng di động trong thời gian tới. Chắc chắn một điều là các nhà sản xuất sẽ sáng tạo ra nhiều dạng notch khác, nhằm khoác lên chiếc áo mới cho những chiếc smartphone của tương lai. Có thể khẳng định rằng: Notch là phương thức tối ưu nhất để tiệm cận với kỉ nguyên tràn viền.

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét